Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ với công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

16:12, 29/07/2014
Tuổi trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình độc lập, được thừa hưởng các giá trị tốt đẹp mà những người đi trước phải đánh đổi cả máu xương mới có được. Vì vậy, để thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong những năm qua, tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với những người đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Đội ngũ y-bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho các gia đình chính sách  trên địa bàn xã Yang Tao (huyện Lak).
Đội ngũ y-bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã Yang Tao (huyện Lak).

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh - thiếu niên là nhiệm vụ quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thông qua đó giúp thanh niên hiểu biết sâu sắc hơn về quá khứ đau thương nhưng anh dũng và vinh quang của dân tộc. Từ đó, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của giới trẻ trong giai đoạn hiện nay đối với đất nước. Trong những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ hằng năm, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dọn vệ sinh, tu sửa, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Năm 2013, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ 672 gia đình thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân gia đình liệt sĩ với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng; huy động 5.000 ngày công chăm sóc, tu bổ các công trình ghi danh Anh hùng liệt sĩ; xây dựng, sửa chữa nhà cho 198 hộ chính sách với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng…

Các hoạt động về nguồn ngày càng được tuổi trẻ hướng đến
Các hoạt động về nguồn, giúp đỡ người dân vùng khó khăn ngày càng được tuổi trẻ hướng đến

Tiêu biểu trong những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” phải kể đến các Huyện Đoàn: Cư M’gar, Ea Kar, Krông Pak, Krông Ana và Thành Đoàn Buôn Ma Thuột. Anh Nguyễn Ngọc Hoàng, Bí thư Thành Đoàn Buôn Ma Thuột cho biết: Trong năm 2013, Đoàn các xã, phường và Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức thăm và tặng quà 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố; tổ chức huy động các nguồn vốn hỗ trợ xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng cựu Thanh niên xung phong và gia đình có công với cách mạng. Từ đầu năm 2014 đến nay, đã hỗ trợ tiền xây được 3 căn nhà (20 triệu đồng/căn), mới đây nhất là hỗ trợ tiền xây nhà cho hộ bà Nguyễn Thị Thoan (thôn 5, xã Hòa Xuân), gia đình có công với cách mạng. Trước đó, năm 2013 cũng đã hỗ trợ xây dựng được 13 căn “Nhà tình nghĩa”. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn còn tổ chức ra quân dọn vệ sinh, tu sửa nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ; tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ; khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách; thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh - liệt sĩ, người có công với tổng số tiền trên 50 triệu đồng… Những việc làm đó đã thể hiện tấm lòng biết ơn của tuổi trẻ TP. Buôn Ma Thuột đối với các thế hệ đi trước”. Trong năm 2013 đoàn viên thanh niên huyện Krông Năng cũng đã về các vùng căn cứ cách mạng giúp nhân dân làm được hơn 5 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 4 km kênh mương nội đồng; thăm hỏi và tặng 36 suất quà trị giá 15 triệu đồng cho các gia đình chính sách; tổ chức 7 buổi tuyên truyền cho hơn 8.000 lượt đoàn viên về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần đấu tranh hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ…

Anh Y Nhuân Byă, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về lịch sử ra đời và ý nghĩa của ngày Thương binh liệt sĩ 27-7 và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đã hy sinh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên, thể hiện rõ vai trò của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên; gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.