Multimedia Đọc Báo in

Tuổi cao nêu gương sáng

09:22, 14/10/2014

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Cư Kuin luôn nêu gương sáng trong các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh...

Tiếp chuyện chúng tôi trong ngôi nhà mái thái khang trang, bác Trần Hữu Toản (64 tuổi, thôn 6, xã Ea Tiêu) trầm ngâm nhớ lại: Năm 1985, bác một mình rời quê lúa Thái Bình vào Dak Lak lập nghiệp chỉ với 2 bàn tay trắng. Không việc làm, không tiền bạc và không người thân thích, bác phải làm thuê đủ nghề kiếm sống qua ngày. Trong lúc khốn khó, chưa biết làm gì và đi về đâu thì bác được Ban Giám đốc Công ty Cà phê Việt Thắng nhận vào làm công nhân. Với bản tính siêng năng, cần cù, chịu khó nên chỉ sau một thời gian ngắn bác tạo được lòng tin ở Ban Giám đốc Công ty, được giữ lại công tác và nhận khoán gần 1 ha cà phê. Dần dần, bác tích cóp tiền bạc và mua thêm mấy sào đất trồng cà phê. Sau khi nghỉ hưu theo chế độ, mặc dù tuổi cao song bác Toản vẫn tiếp tục hăng say lao động, sản xuất. Hiện nay, vợ chồng bác chăm sóc trên 5 ha cà phê và trồng hàng trăm trụ tiêu xen canh, ngoài ra còn chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm; hằng năm gia đình bác thu về gần 200 triệu đồng. Bác Toản tâm sự: “Chừng nào còn sức khỏe thì chừng đó còn làm việc, việc gì phù hợp với tuổi già thì làm cho khuây khỏa lại vừa rèn luyện sức khỏe. Cả đời làm nông quen tay, quen chân rồi nên khi ngồi nhà cũng không yên. Hơn nữa, thành quả từ những mô hình kinh tế trên đã giúp vợ chồng già có thêm đồng ra đồng vào, cuộc sống đỡ vất vả hơn...”.

Bác Trần Hữu Toản (thôn 6, xã Ea Tiêu)- một trong những NCT tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện.
Bác Trần Hữu Toản (thôn 6, xã Ea Tiêu) - một trong những NCT tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện.

Ngoài tấm gương trong lao động sản xuất, trên địa bàn huyện Cư Kuin còn có nhiều điển hình trong phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” ở địa phương. Chẳng hạn, khi nhắc đến phong trào làm đường giao thông trên địa bàn ở thôn 8, xã Ea Tiêu không thể không nhắc đến gia đình bác Hà Quang Minh bởi bác là người đã tiên phong vận động người dân góp tiền của, sức lực để làm đường nội thôn. Từ đó, những hộ dân sống ở mặt tiền tuyến đường cũng noi gương, phá hàng trăm cây cà phê, tiêu và cây ăn quả để giải phóng mặt bằng, mong tuyến đường sớm hoàn thành. Bác Minh tâm sự: “Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới và nhận thấy con đường nội thôn về mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi mịt mù, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, bác đã cùng với Ban tự quản thôn đứng ra kêu gọi, vận động người dân cùng góp tiền và bỏ ngày công để bê tông hóa gần 2 km tuyến đường, mỗi hộ bỏ ra từ 10-15 triệu đồng. Tuyến đường sau khi hoàn thành khiến người dân rất phấn khởi…”.

Huyện Cư Kuin hiện có trên 6.000 NCT. Trong cuộc sống hằng ngày, NCT luôn nêu gương sáng cho con cháu noi theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên nhiều lĩnh vực. Nhiều hội viên luôn gương mẫu đi đầu trong việc cải tạo vườn tạp, sản xuất ra nhiều nông sản hàng hóa an toàn, chất lượng cao có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường. Qua phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện nhiều hộ gia đình NCT đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đến nay, toàn huyện có 1.727/6.757 hộ gia đình NCT đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi; trong đó, cấp cơ sở có 1.027 hộ, cấp huyện có 185 hộ, cấp tỉnh có 128 hộ và cấp Trung ương có 9 hộ. Ngoài phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội NCT trong huyện còn triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng gia đình văn hóa, xã văn hóa. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… cũng được duy trì đều đặn. Trên địa bàn huyện đã thành lập các câu lạc bộ Thơ, Hát dân ca, Thể dục dưỡng sinh… tạo sân chơi bổ ích, giúp NCT sống vui - khỏe - có ích. Bác Phạm Ngọc Vần, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Cư Kuin cho biết: "Phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” của Hội NCT huyện được phát triển sâu rộng trong tất cả các tổ chức cơ sở Hội và hội viên. NCT là lực lượng quan trọng trong công cuộc đấu tranh phòng chống những hiện tượng tiêu cực, gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, con cháu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...”.

Phong trào “Tuổi cao, gương sáng” của Hội NCT huyện Cư Kuin đã và đang phát huy tốt vị trí, vai trò của NCT, được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao và là một trong những chỗ dựa tin cậy của nhân dân.

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.