Multimedia Đọc Báo in

Con đường mới ở buôn Krông Pak

14:37, 14/11/2014

Cách đây mấy tháng, con đường nội buôn Krông Pak (xã Ea Kly, huyện Krông Pak) vẫn còn lầy lội, khó đi, nhưng nay được người dân chung tay bê tông hóa. Hiện đường nội buôn đang trên đà về đích, bà con vào ra mong ngóng, hồi hộp đón chờ niềm vui mới từ “người bạn mới” này…

Buôn Krông Pak có 169 hộ với trên 890 khẩu, sống chủ yếu bằng nghề nông. Hàng chục năm qua, ai đi qua đường nội buôn đều ngao ngán, bởi mùa mưa đường lầy lội bùn đất, còn mùa nắng bụi tung mù mịt… Đường vừa hẹp, xấu, lại không được sửa chữa nên mỗi mùa thu hoạch, xe chở nông sản chạy qua làm mặt đường bị băm nát, trở nên trơn trượt mỗi khi mưa. Chị H’Bơi Niê, người dân trong buôn nhớ lại: “Đến mùa thu hoạch, không chỉ gia đình tôi mà bà con trong buôn đều vất vả khi vận chuyển nông sản. Nắng nóng, bụi bẩn còn đỡ chứ hôm mưa gió, y như rằng cả người và nông sản đều lăn bùn đất vài lần trước khi về tới nhà. Tội nhất là đám trẻ con trong xóm, đôi lúc gần tới trường, nhưng bị trượt ngã, sách vở ướt đành phải bỏ luôn buổi học…”.
Ông Nguyễn Hải Sâm (bìa trái), Chủ tịch UBND xã Ea Kly thăm hỏi,  động viên bà con làm đường
Ông Nguyễn Hải Sâm (bìa trái), Chủ tịch UBND xã Ea Kly thăm hỏi, động viên bà con làm đường

Sau khi địa phương họp bàn, ngày 16-10, đường nội buôn được khởi công với kinh phí dự tính khoảng 1, 2 tỷ đồng, trong đó UBND huyện hỗ trợ 30 %, Công ty Cà phê 719 hỗ trợ 20%; còn lại, bà con trong buôn chia nhau đóng góp. Ông A Black Niê, Phó buôn Krông Pak cho biết: Tùy vào điều kiện và hoàn cảnh mỗi hộ mà buôn chia làm 4 mức góp, với số tiền từ 300 – 500 nghìn đồng/hộ. Từ kinh phí có được, bà con tập kết nguyên vật liệu và huy động nhau cùng góp công mỗi ngày. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của bà con mà con đường nội buôn dài 1,4 km, đổ bê tông rộng 3 m, dày 14 cm đang trên đường về đích. Nhiều gia đình sẵn sàng huy động cả 2-3 nhân lực cùng góp công để sớm hoàn thành con đường. Hôm chúng tôi xuống thăm bà con đang làm đường, ai nấy đều vui vẻ chung tay làm việc. Anh Y Đinh AJun, vừa thoăn thoắt xúc đá sạn, vừa hớn hở: “Tôi góp 3 ngày công rồi, làm việc dưới nắng mệt lắm, nhưng cứ nghĩ đến ngày có con đường bê tông mới để đi là phấn khởi hẳn. Từ lúc bà con chung tay làm đường, không khí trong buôn ấm áp hơn, chúng tôi san sẻ nhau ngụm nước, bánh trái, vừa làm vừa trò chuyện, vì vậy mà gần gũi nhau hẳn!”.

Bà con buôn Krông Pak chung tay làm đường.
Bà con buôn Krông Pak chung tay làm đường.

Không chỉ buôn Krông Pak mà các thôn, buôn trong xã Ea Kly đã và đang nỗ lực hoàn thiện tiêu chí số 2 (giao thông) trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Dự kiến đến tháng 5 – 2015, xã Ea Kly sẽ cứng hóa 8,8 km đường trục thôn, buôn; 20 km đường trục chính nội đồng để đạt chuẩn 70% theo chỉ tiêu của tiêu chí giao thông. Ở thời điểm hiện tại, xã Ea Kly đã đạt 17/19 tiêu chí và trở thành một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về xây dựng NTM. Ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã Ea Kly đánh giá: “Phần lớn các tiêu chí đã đạt cơ bản bền vững, tuy nhiên vẫn còn một số tiêu chí cần được đầu tư thêm để duy trì đạt chuẩn, như: tiêu chí quy hoạch, an ninh trật tự… Mục tiêu địa phương cố gắng hoàn thành là tháng 6-2015 sẽ xây dựng xã Ea Kly trở thành xã NTM, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp phát triển với tiểu thủ công nghiệp… Để làm được tất cả những điều trên, sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con là một sức mạnh không thể thiếu!”.

Chí Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.