Multimedia Đọc Báo in

Bước ngoặt trong đời lính

09:58, 27/01/2015

Với người lính, môi trường quân ngũ không chỉ đơn thuần là nơi họ học tập, rèn luyện mà còn là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương đồng chí, đồng đội. Cuối tháng 1 này, chiến sĩ trên khắp cả nước nhập ngũ đợt 1 và 2 năm 2013 sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự để trở về địa phương. Với nhiều chiến sĩ, quãng đời quân ngũ trở thành bước ngoặt đầu tiên trong cuộc đời…

Trong 18 tháng, 24 tháng tham gia nghĩa vụ quân sự, chiến sĩ từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng tụ họp, sum vầy trong “ngôi nhà” quân ngũ. Trong mái ấm thứ hai ấy, người lính trẻ được học tập, rèn luyện, vui chơi… Từ chỗ xa lạ, họ trở nên thân thiết, gần gũi như tình thân ruột thịt, cùng chia sẻ những kỷ niệm vui buồn.

Chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95 trong giờ nghỉ giải lao.
Chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95 trong giờ nghỉ giải lao.

Những ngày này, Trung sĩ Nguyễn Văn Nguyên (Trung đội Vệ binh, kiểm soát quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) lặng buồn khi nghĩ đến ngày xuất ngũ. Nguyên cho biết, thời gian đầu huấn luyện, chưa kịp quen môi trường mới nên thường hay nhớ nhà và rất muốn được về. Vậy mà giờ đây, gần 24 tháng được học tập, rèn luyện ở môi trường quân đội, Nguyên nhớ như in từng giảng đường, từng buổi sinh hoạt vui tươi với đơn vị. Là đảng viên trẻ, lại giàu tình cảm đối với gia đình nên mỗi tháng Nguyên luôn tiết kiệm phụ cấp, gửi về cho bố mẹ. Nguyên tâm sự: “Cuộc sống tập thể trong môi trường quân đội đã cho em cơ hội học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích từ chính những cán bộ đại đội và đồng chí, đồng đội. Đặc biệt, học được cách ứng xử phải phép với những người thân yêu trong gia đình”.

Còn với Trung sĩ Y Bai Êban (Tiểu đoàn Bộ binh 303, Trung đoàn Bộ binh 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) thì những ngày trong quân ngũ là dấu ấn không thể nào quên trong cuộc đời. Bài học mà Y Bai tâm đắc nhất chính là tính kỷ luật của đơn vị. Nhờ sự nghiêm khắc, cùng sự động viên của đồng chí, đồng đội mà giờ đây Y Bai đã mạnh dạn, tự tin và nhạy bén hơn trong mọi việc.  Chàng Trung sĩ tâm sự, ngay trong công tác tăng gia sản xuất hàng ngày, nếu hôm nay đồng đội mình yếu hơn thì mình xắn tay lên giúp đỡ, cùng phụ làm chứ không phải cứ làm xong phần việc của mình là nghỉ, cuộc sống tập thể không cho phép điều đó tồn tại. Tuy không thể phục vụ lâu dài trong quân đội, nhưng khi trở về địa phương, Y Bai sẽ chú tâm xây dựng kinh tế, đỡ đần bố mẹ công việc gia đình, sẵn sàng có mặt khi bà con cần giúp đỡ… 

Như bao đồng đội khác, trước khi xuất ngũ vài ngày, tâm trạng Trung sĩ Lê Trung Hiếu (Tiểu đoàn Bộ binh 7, Trung đoàn Bộ binh 95, Sư đoàn Bộ binh 2) buồn, vui lẫn lộn. Hiếu vui vì biết bố mẹ vẫn đang ngày đêm mong ngóng sự hiện diện của mình, nhưng cũng chợt nghẹn ngào khi nhớ về 24 tháng sinh hoạt, rèn luyện ở đơn vị. Chính trong môi trường ấy, Hiếu đã “bén duyên” với ngành y và môi trường ấy cũng giúp Hiếu có thêm nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Từ khi được giáo dục tư tưởng, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm với công việc được giao, Trung sĩ Lê Trung Hiếu, nhân viên quân y của Đại đội Bộ binh 1 đã góp phần chăm sóc sức khỏe cho đồng đội. Trong đó, đáng nhớ nhất là hôm chăm sóc bệnh cho trung đội trưởng. Hiếu tâm sự: “Khuya hôm ấy, trung đội trưởng bị ốm, sốt cao, mê man… tôi liền sơ cứu và thông báo cấp trên chuyển người bệnh qua quân y Tiểu đoàn để tiện bề theo dõi. Sau những ngày được đồng đội chăm sóc, trung đội trưởng đã bình phục và không ngừng nói lời cám ơn. Câu cám ơn nghe thật bình dị, nhưng tôi thấy vui lắm…”.

Hầu hết, các chiến sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự đều có sẵn dự định nghề nghiệp, học hành sau khi xuất ngũ. Hơn hết, các anh mong muốn được phục vụ hết mình cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tin tưởng rằng, với những kỹ năng học được trong môi trường quân đội và phẩm chất người lính Cụ Hồ sẽ giúp các chiến sĩ vững bước trong tương lai.

Đại tá Trương Hồng Quang, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Hầu hết, các chiến sĩ về lại địa phương đều tích cực trau dồi đạo đức, năng lực, luôn là người công dân có ý thức, gương mẫu; góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, củng cố quốc phòng của địa phương ngày càng vững mạnh.

 Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.