Multimedia Đọc Báo in

Đường về nẻo thiện

10:14, 30/01/2015
Với hầu hết những số phận từng bị chịu án phạt tù, khi trở về cộng đồng đều với hai bàn tay trắng, đôi khi còn nhận cả sự ruồng bỏ của vợ con. Trong số đó, sẽ có không ít người lại đi vào con đường cũ, nhưng cũng có những người nỗ lực vượt qua tự ti, mặc cảm để vươn lên trong vòng tay yêu thương của cộng đồng và người thân, trở thành người hữu ích cho xã hội…
 
Ông Đỗ Vinh (xã Hòa Phong, Krông Bông) là một trong những trường hợp đang tự khẳng định mình sau một lần vấp ngã. Vào năm 1984, khi ấy ông là một thanh niên siêng năng lao động, nhiều năm được hợp tác xã nông nghiệp biểu dương khen thưởng, nhưng vì cuộc sống quá khó khăn nên sau một lần không làm chủ được bản thân, ông vướng vào vòng lao lý bị kết án 18 năm tù giam. Quãng thời gian ấy đã lấy đi của ông cả tuổi thanh xuân và điều tồi tệ hơn là những ngày ông ở trong song sắt, vợ ông đã “ôm cầm sang thuyền khác”. Mọi hy vọng đều tiêu tan, có những lúc tưởng chừng không gượng dậy nổi, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ, động viên tinh thần của cán bộ quản giáo, dần dần ông lấy lại được thăng bằng và từ đó quyết tâm học tập, cải tạo để sớm có cơ hội đoàn tụ với gia đình. Thời gian trong trại giam, ông được học nghề thợ mộc, với bản tính cần cù, chịu khó nên ông tiếp thu rất nhanh, chẳng bao lâu đã làm thành thạo nhiều sản phẩm và luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch của Ban giám đốc trại giam giao. Do học tập cải tạo tốt nên năm 1996 ông được ân xá trước thời hạn 6 năm. Trở về với cuộc sống đời thường, ông quyết tâm làm lại từ đầu. 
Ông Đỗ Vinh đang làm đồ mộc.
Ông Đỗ Vinh đang làm đồ mộc.

Để có thể tự lực trang trải những nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, ông nhận gia công những vật dụng bằng gỗ cho bà con trong thôn xóm, rồi “tích thiểu thành đại”, có được chút vốn nho nhỏ, ông mua sắm phương tiện mở một cơ sở gia công chế biến sản phẩm mộc. Một cái kết có hậu khi người con gái cùng thôn cảm mến tính chịu thương, chịu khó của ông đã tự nguyện cùng ông đi tiếp đoạn đời còn lại. Hằng ngày “vợ bảo chồng, chồng bảo vợ” chí thú làm ăn. Đến nay, trại mộc của ông nổi tiếng trong vùng, thường xuyên giải quyết việc làm cho 2 lao động, sau khi trừ chi phí nhân công, bình quân mỗi tháng cũng có thu nhập trên 10 triệu đồng. Khi bà con lối xóm có việc cần nhờ, ông sẵn sàng giúp đỡ chẳng từ nan và dạy nghề miễn phí cho 1 thanh niên dân tộc bị khuyết tật. Bây giờ mỗi khi  nhắc đến ông mọi người đều tỏ ý thán phục… Ông Đỗ Vinh tâm sự: “Lúc còn ở trong trại tôi đã học được nhiều điều. Khi trở về với gia đình, được sự cảm thông của cộng đồng, sự thương yêu của người thân và bè bạn, với nghề nghiệp được học từ trong trại, tôi đã làm lại cuộc đời và có được kết quả như ngày hôm nay…”.

Cùng cảnh thụ án tù giam, anh Phùng Văn Quang (ở xã Hòa Phong) trong một lần đi chơi với bạn hồi tháng 4-2009, do bất bình vì bạn bị đánh vô cớ, anh đã xông vào can thiệp và gây thương tích cho đối phương, hậu quả là anh bị tòa kết án 2 năm tù giam. Trong những ngày tháng chấp hành án phạt, vợ anh một mình nuôi 2 đứa con thơ dại, đã tảo tần đi mua nhôm nhựa, chèo chống gia đình qua cơn bĩ cực, để anh yên tâm cải tạo. Năm 2011, khi mãn hạn tù, anh trở về mở một tiệm cắt tóc để mưu sinh, nhờ vậy gia đình anh đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Anh tâm sự: “Tôi đã một lần lầm lỡ, bây giờ càng cần phải cố gắng nhiều hơn để trở thành người có ích cho con cháu noi theo…”.

Trường hợp của ông Vinh, anh Quang chỉ là hai trong số những người quay về nẻo thiện trên địa bàn huyện Krông Bông. Ông Trương Thế Mãi, Trưởng Công an xã Hòa Phong cho biết: “Trên địa bàn xã có hơn chục người trước đây đã từng phải chấp hành án phạt tù. Sau khi mãn hạn tù trở về, họ đều tu tâm dưỡng tính trở thành công dân hữu ích, song nếu không có sự vào cuộc của Mặt trận, đoàn thể thường xuyên gần gũi vận động, chia sẻ tâm tư tình cảm, thì ranh giới dẫn đến tái phạm chỉ trong gang tấc…”.

Để giúp cho người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng cần có nhiều yếu tố, từ sự hỗ trợ nhiều mặt của xã hội, cho đến tấm lòng yêu thương của người thân, sự bao dung, nhân ái của cộng đồng; nhưng quan trọng hơn cả vẫn là sự quyết tâm làm lại cuộc đời, hướng đến nẻo thiện của những người từng có một quá khứ lỗi lầm.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.