Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ "2 trong 1"

21:28, 06/01/2015
Năm 1983, từ quê hương Hà Tĩnh, chị Trần Thị Cảnh cùng gia đình chuyển vào thôn 1, xã Cư Dliê Mnông (huyện Cư M’gar) sinh sống, làm công nhân tại Công ty Cà phê Drao.
 
Năm 2007, sau khi nghỉ hưu được một năm, chị Cảnh được bầu làm Bí thư Chi bộ. Đến tháng 2-2014, chị được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn và liên tục từ đó đến nay giữ cương vị này. Chị là người phụ nữ duy nhất ở địa phương đảm nhận một lúc vừa là Trưởng thôn, vừa là Bí thư Chi bộ. Với tên gọi người phụ nữ “2 trong 1” do người dân thân thiết đặt cho, cùng một lúc đảm nhiệm hai cương vị khác nhau, nhưng chị đều hoàn thành tốt công việc được giao.

Chi bộ thôn 1, xã Cư Dliê Mnông có 11 đảng viên, lãnh đạo 134 hộ gia đình, với gần 530 nhân khẩu. Là Bí thư Chi bộ, kiêm Thôn trưởng, chị Trần Thị Cảnh luôn nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm trước mọi nhiệm vụ. Chị luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phổ biến tới người dân các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; giúp người dân có định hướng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc... Hằng tháng, chị tổ chức sinh hoạt Chi bộ đúng định kỳ, ra quyết định sát với tình hình nhiệm vụ của thôn... Năm 2013, thôn được công nhận Thôn văn hóa cấp huyện lần hai. Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và UBND xã Cư Dliê Mnông về đối ứng làm đường giao thông nông thôn, với phương pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả nên chỉ sau 10 ngày triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của bà con nhân dân trong thôn, với tổng số tiền đóng góp gần 268 triệu đồng. Từ số tiền này, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, thôn đã nhựa hóa được 54 m đường. Bên cạnh đó, chị cùng Chi bộ, các đoàn thể của thôn còn vận động nhân dân đóng góp tiền kéo điện chiếu sáng con đường (bình quân 40 m được lắp một bóng đèn), thắp sáng từ 18 giờ 30 đến 21 giờ hằng ngày; nguồn kinh phí do nhân dân trong thôn đóng góp…

Chị Trần Thị Cảnh bên vườn hồ tiêu  của gia đình.
Chị Trần Thị Cảnh bên vườn hồ tiêu của gia đình.

Phó Bí thư Đảng bộ xã Cư Dliê Mnông H’Hoa AJun, nhận xét: “Đồng chí Trần Thị Cảnh, mặc dù là phụ nữ nhưng hết sức năng động, trong công việc đồng chí có những cách làm hay và sáng tạo. Hằng năm, đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó. Các hoạt động, các phong trào trong thôn cũng vượt trội so với những địa phương khác. Cá nhân đồng chí nhiều năm liên tục được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…”.

Ngoài việc tham gia hoạt động xã hội, chị Trần Thị Cảnh cũng chú trọng đến việc phát triển kinh tế gia đình. Với 4 sào đất trồng 350 cây cà phê và nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn cây của gia đình chị phát triển tốt và cho năng suất cao; trung bình mỗi năm gia đình chị thu được 1,3 tấn cà phê. Ngoài ra, chị còn đưa cây tiêu vào trồng xen. Cách làm này, không chỉ có tác dụng che nắng chắn gió cho cây trồng chính mà còn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình chị…

7 năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, chị Trần Thị Cảnh luôn được bà con quý mến, tin yêu. Từ sự nỗ lực, nhiệt tình, trách nhiệm và gương mẫu trong công việc nhiều năm liền chị được cấp ủy, chính quyền, địa phương biểu dương, khen thưởng; đặc biệt năm 2012, chị được Tỉnh ủy tặng Bằng khen với danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc