Multimedia Đọc Báo in

Thể hiện lòng yêu nước bằng hành động cụ thể

22:27, 31/01/2015
Trong chuyến công tác đến một địa phương, tôi tình cờ được biết về hành động đẹp của một cựu chiến binh khi sẵn sàng vận động đứa con trai cả là lao động chính trong gia đình tham gia nghĩa vụ quân sự theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Không chỉ tôi, mà những người đồng đội của ông đều cảm phục việc làm này.

Được biết, vợ chồng ông tuổi cao sức yếu, vì cuộc sống khó khăn nên hầu hết các con ông đều học hành dang dở, hiện nay mấy cô con gái lớn đã lập gia đình và ra ở riêng, còn vợ chồng ông vẫn đang sống với hai người con trai (trong đó con trai út đang học cấp 2). Từng trải qua cơn bạo bệnh, phải bán hết của cải, vay mượn thêm để chữa trị nên ông không còn là lao động chính trong gia đình mà mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ vào việc đi làm thuê của đứa con trai lớn. Theo quy định, con trai ông là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; hơn nữa lại là con của thương, bệnh binh nên sẽ được hoãn, miễn gọi nhập ngũ trong thời bình. Tuy vậy, khi địa phương kêu gọi thanh niên trong độ tuổi tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, ông vẫn động viên, khuyến khích cậu con trai lớn tham gia. Bởi theo quan điểm của ông, mình từng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc nên việc hướng các con tích cực tham gia cống hiến, bảo vệ quê hương, đất nước là một điều tất yếu. Đồng thời, qua đó ông cũng mong muốn mọi gia đình, nhất là thế hệ thanh niên sẵn sàng tham gia công tác tuyển quân, lên đường nhập ngũ khi Tổ quốc cần.

 Có thể nói, với lòng yêu nước và truyền thống cách mạng của gia đình, nghĩa cử đẹp của người cựu chiến binh đó đã khiến nhiều người phải suy nghĩ, bởi trong xã hội đâu đó vẫn có gia đình tìm mọi cách để con em mình được hoãn, miễn trách nhiệm tham gia nghĩa vụ quân sự. Trên thực tế, có  không ít thanh niên nằm trong diện hoãn, miễn nhập ngũ trong thời bình, nhưng họ vẫn sẵn sàng tham gia và đó là cách thể hiện lòng yêu nước bằng hành động cụ thể. Hy vọng rằng, những tấm gương sáng về lòng yêu nước, phẩm chất tốt đẹp, giữ vững truyền thống vẻ vang của "Bộ đội Cụ Hồ" sẽ được các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ học tập và làm theo.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.