Multimedia Đọc Báo in

Trường Trung cấp Y tế Dak Lak: Gắn giảng dạy tay nghề với bồi dưỡng y đức

10:51, 02/02/2015

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Người thầy thuốc giỏi, đồng thời phải là người mẹ hiền…”, những năm qua, Trường Trung cấp Y tế Dak Lak đã có nhiều chủ trương gắn bồi dưỡng y đức với đào tạo chuyên môn để mỗi học sinh của nhà trường đều có thể trở thành những người thầy thuốc giỏi về chuyên môn, tốt về đạo đức.

Trường Trung cấp Y tế Dak Lak là nơi đào tạo cán bộ y tế bậc trung học và dạy nghề phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Năm học này, nhà trường đang đào tạo 7 chuyên ngành chính gồm: điều dưỡng trung cấp, điều dưỡng chuyên ngành nha khoa; hộ sinh trung cấp, y sỹ, y sỹ định hướng Y học cổ truyền; nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản. Đồng thời, liên kết đào tạo với một số trường trong và ngoài tỉnh với các chuyên ngành dược sỹ trung cấp, cao đẳng Dược, cao đẳng Điều dưỡng và tham gia đào tạo lại, đào tạo liên tục cho hơn 100 cán bộ y tế các tuyến trong tỉnh. Xác định các ngành đào tạo của nhà trường là chuyên ngành đặc biệt vì sản phẩm đào tạo ra các thế hệ học sinh trực tiếp tham gia chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Do vậy, thời gian qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn bám sát nội dung chương trình đào tạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng. Với phương châm “gắn giảng dạy tay nghề với bồi dưỡng y đức”, song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nhà trường luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Bác sĩ chuyên khoa II Dương Chí Úy, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y tế Dak Lak cho biết: “Mục tiêu chung của nhà trường là đào tạo nên những cán bộ y tế có kiến thức, có kỹ năng và phẩm chất đạo đức tốt để phục vụ, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì thế, lồng ghép trong các buổi học lý thuyết và thực hành ở mỗi ngành học, các thầy cô giáo luôn hướng dẫn cho học sinh, sinh viên về kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân, 12 điều y đức… nhằm trang bị cho các em cả kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ lẫn đạo đức nghề nghiệp để trở thành những cán bộ, nhân viên y tế vừa giỏi về chuyên môn vừa tốt về y đức”.

Bác sĩ khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng cho học sinh trường Trung cấp Y tế Dak Lak trong giờ học thực hành.
Bác sĩ khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng cho học sinh trường Trung cấp Y tế Dak Lak trong giờ học thực hành.

Có lẽ, y đức là gốc rễ của người thầy thuốc nên ở giờ học nào, dù là lý thuyết hay thực hành, học sinh, sinh viên của nhà trường cũng được tiếp cận với những bài học về y đức. Ngay trong những buổi thực hành tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, được thầy cô giáo là các bác sĩ cầm tay chỉ việc, các em học sinh, sinh viên càng thấu hiểu hơn về lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp mà mình đang theo học. Rồi các buổi sinh hoạt ngoại khóa, nội dung y đức cũng được lồng ghép khéo léo vào các câu hỏi kiến thức, xử lý tình huống, tiểu phẩm… liên quan đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa thầy thuốc với người bệnh. Do vậy, mỗi buổi sinh hoạt ngoại khóa không chỉ giúp các em giảm bớt những căng thẳng sau những buổi học mà còn là dịp để ôn lại, nhớ lại những kiến thức đã học và trang bị thêm các kỹ năng để trở thành người thầy thuốc có đầy đủ phẩm chất trong tương lai. Em Trần Đình Anh, học sinh lớp Y sỹ K14B, trường Trung cấp Y tế Dak Lak bộc bạch: “Ngoài những giờ học lý thuyết thì giờ học thực hành và sinh hoạt ngoại khóa đã mang lại cho chúng em nhiều kiến thức xã hội bổ ích. Bản thân em hiểu rằng, là người thầy thuốc không chỉ giỏi về chuyên môn để cứu sống sinh mạng của người bệnh mà còn phải yêu nghề, tận tâm với người bệnh, kịp thời động viên người bệnh để giúp họ vượt qua nỗi đau bệnh tật. Vì thế, trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng để khi ra sẽ là người thầy thuốc vừa hồng, vừa chuyên”.

Kim Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.