Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến trong công tác Dân số-KHHGĐ ở Ea M'droh

10:05, 08/07/2015
Là xã vùng 3 của huyện Cư M’gar, xã Ea M’droh có 11 thôn, buôn với 1.654 hộ và 5.093 khẩu gồm 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó 76% là người dân tộc thiểu số tại chỗ, đời sống còn nhiều khó khăn. Trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, tâm lý “thích đông con cho vui cửa, vui nhà”, “phải có con trai hoặc con gái (đối với người Êđê) để nối dõi”… vẫn còn phổ biến là những rào cản lớn trong công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) của địa phương.

Từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định, chương trình hành động và các kế hoạch triển khai công tác dân số. Các hoạt động tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của người dân bằng nhiều hình thức như: phối hợp với các ban ngành, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền về chính sách Dân số - KHHGĐ trong các cuộc họp thôn, buôn, họp các đoàn thể, sinh hoạt các câu lạc bộ, các tổ, nhóm...; Ban tự quản các thôn, buôn phối hợp với đội ngũ cộng tác viên dân số bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để tuyên truyền vận động, từ đó dần xóa bỏ những tập tục lạc hậu và quan niệm lệch lạc...

Cán bộ dân số xã Ea M’droh thường xuyên đến trực tiếp các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động thực hiện KHHGĐ.
Cán bộ dân số xã Ea M’droh thường xuyên đến trực tiếp các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động thực hiện KHHGĐ.

Nhờ thực hiện tốt khâu tuyên truyền, vận động đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi của người dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách về Dân số - KHHGĐ. Người dân đã tự giác tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai… Xã Ea M’droh hiện có 1.996 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì đến nay đã có 66,5% số cặp sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (tăng 3,4% so với năm 2011); tỷ suất sinh thô từ 21,1%o đã giảm xuống còn 17,8%o, tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên từ 14,6%o giảm xuống còn 13%o... Nhờ sinh ít, sinh thưa, nhiều gia đình đã có điều kiện phát triển kinh tế, chăm sóc con cái, cải thiện cuộc sống. Gia đình anh Bàn Mùi Xuân và chị Lý Mùi Phan ở thôn Hợp Thành là một trong những hộ thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Dù có 2 cô con gái nhưng anh chị vẫn quyết định dừng sinh để có điều kiện chăm lo cho con cái học hành. Với gần 2 ha đất canh tác cà phê, tiêu, hằng năm sau khi trừ hết chi phí đầu tư, gia đình anh Xuân có thu nhập hơn 100 triệu đồng, trở thành hộ có kinh tế khá giả trong thôn… Chị Lý Mùi Phan chia sẻ: “Được cộng tác viên dân số tuyên truyền, vận động, vợ chồng tôi đã hiểu được lợi ích của việc kế hoạch hóa gia đình cũng như tác hại của việc sinh đông, sinh dày con nên đã quyết định dừng lại ở hai con. Hiện tại vợ chồng tôi tập trung phát triển kinh tế và chăm lo cho con cái ăn học”.      

Thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ đã tác động tích cực đến đời sống của nhân dân trên địa bàn, số hộ nghèo đã giảm đáng kể. Tính đến nay, xã Ea M’droh chỉ còn 396 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 23,94%, (giảm 14,42% so với năm 2011)…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Dân số - KHHGĐ ở xã Ea M’droh vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở các địa phương vẫn còn ở mức cao, nhất là ở các buôn dân tộc thiểu số; tình trạng tảo hôn vẫn còn và quan niệm “có con để nối dõi” vẫn còn nặng trong suy nghĩ của nhiều gia đình…  Để khắc phục tình trạng này, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đang tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện KHHGĐ, bảo đảm mức sinh hợp lý, từng bước nâng cao chất lượng dân số.

 Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc