Multimedia Đọc Báo in

TX. Buôn Hồ: Hiệu quả từ Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"

13:09, 09/09/2015

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được triển khai sâu rộng và có sức lan tỏa lớn trên địa bàn thị xã (TX) Buôn Hồ. Từ đó, đời sống của nhân dân được nâng lên, diện mạo địa phương ngày càng khởi sắc…

Thời gian trước đây, đoạn đường trục chính trong buôn Trinh 4, (xã Ea Blang) là đường đất, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì trơn trượt đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của bà con. Dân cư sống trong buôn đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) đã vào cuộc quyết liệt, tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng. Năm 2014, nhờ sự hỗ trợ từ các nguồn lực và đóng góp của người dân trong buôn, con đường đất ngày nào đã được bê tông sạch đẹp.

Các nhà từ thiện phối hợp với chính quyền địa phương tặng xe lăn  cho người khuyết tật trên địa bàn thị xã.
Các nhà từ thiện phối hợp với chính quyền địa phương tặng xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn thị xã.

Buôn Gram A (xã Cư Bao) được Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Buôn Hồ chọn để triển khai mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” vào năm 2014. Từ khi mô hình được triển khai, Ban công tác Mặt trận buôn và các Chi hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên... đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tự giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; đăng ký vào bản cam kết thực hiện 10 tiêu chí quy ước nhân dân tự quản bảo vệ môi trường như: không xả rác, đổ nước thải bừa bãi, không thả rông gia súc trên đường… Từ đó đến nay, 100% hộ dân trong buôn đã ký cam kết bảo vệ môi trường; tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hằng ngày; tổ chức khơi thông cống rãnh; thu gom rác thải,… Nhờ đó, môi trường sống của người dân ngày càng được nâng cao, góp phần làm cho buôn thêm xanh - sạch - đẹp.

Đây chỉ là một số hoạt động tiêu biểu trong cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trên địa bàn Tx. Buôn Hồ trong thời gian qua. Ông Lê Khắc Khiêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tx. Buôn Hồ cho biết: Với vai trò “chủ lực” trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện cuộc vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân. Ủy ban MTTQ từ thị xã tới các xã, phường đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và cụ thể hóa các nội dung bằng những chương trình hành động gắn với các tiêu chí cụ thể, vừa thiết thực và phù hợp với đặc điểm tình hình ở địa phương.

Nhân dân đã chung sức chung lòng đóng góp hơn 10,3 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để cải tạo, xây dựng các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Chỉ tính riêng trong năm 2014, nhân dân trên địa bàn thị xã đã làm mới và tu sửa gần 62 km đường giao thông nông thôn, hiến 11,5 ha đất, góp hơn 3.800 ngày công lao động… Phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, hộ gia đình văn hóa cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến nay, toàn thị xã đã có 127/149 khu dân cư văn hóa, đạt tỷ lệ 85,2%; 18.500 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, đạt 87%; hơn 98% cơ quan, đơn vị, trường học được công nhận danh hiệu văn hóa; xã Bình Thuận và xã Ea Blang đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường Thống Nhất và Bình Tân đạt chuẩn văn minh đô thị… Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động và xây dựng được 186 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương… tặng hộ nghèo với giá trị trên 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ thị xã còn đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế qua việc vận động các tổ chức với số tiền hơn 5,2 tỷ đồng; đứng ra ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã cho vay với tổng dư nợ 166 tỷ đồng, giúp hơn 9.230 hộ vay vốn phát triển kinh tế gia đình… Chính những việc làm này đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách rõ rệt. Năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo là 12,2% thì đến nay chỉ còn lại 4,2%…

 Duy Tiến 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.