Multimedia Đọc Báo in

Đại đức Thích Trí Minh - người tận tâm vì đạo, vì đời

11:04, 23/10/2015

Nhắc đến Đại đức Thích Trí Minh, trụ trì chùa Phổ Minh (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột), không chỉ có các phật tử mà rất nhiều người dân nghèo trên địa bàn tỉnh luôn dành cho vị tu sĩ ấy những lời ưu ái, bởi ông là người “nối nhịp bờ vui”, mở ra tương lai cho nhiều gia đình nghèo. Cùng với việc lo toan phận sự của một tu sĩ, những năm qua, Đại đức Thích Trí Minh luôn gắn mình với các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương...

“Thông việc đạo, thạo việc đời”

Chẳng phải ngẫu nhiên Đại Đức Thích Trí Minh lại gắn mình với “cái nghiệp” đi làm từ thiện mà đó là tâm nguyện từ thưở thiếu thời. Sinh ra tại một miền quê nghèo của tỉnh Hưng Yên, từ nhỏ, ông đã thấu hiểu cái khó khăn, túng thiếu của người dân nghèo. Khi xuất gia, lĩnh hội giáo lý đạo Phật là phải đem con mắt và trái tim yêu thương đi vào cuộc đời, lại được chứng kiến bao cảnh người nghèo khổ, nhiều gia đình lúc trời mưa gió không có một mái nhà lành lặn để trú thân, tinh thần từ bi cứu khổ trong ông mỗi ngày một lớn và thôi thúc ông phải làm gì đó để giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. Vì thế, ông đã dành phần lớn thời gian của mình cho việc làm từ thiện, giúp đỡ nhân dân. Đại đức Thích Trí Minh chia sẻ: “Giáo lý nhà Phật là từ bi hỉ xả. Tôi làm việc thiện cũng là theo dấu chân của Phật, của các vị chư tổ. Nói chung việc làm của tôi là thuận với tâm nguyện chung của xã hội nên khi tôi làm luôn được các cấp chính quyền và nhân dân tín đồ Phật tử ủng hộ”. Có lẽ cũng bởi triết lý đơn giản ấy mà đến bây giờ làm được bao nhiêu việc thiện, giúp những ai, ông không thể nào nhớ hết. Những việc thiện do ông và phật tử của chùa thực hiện cũng hết sức thiết thực, từ việc xây dựng 10 căn nhà tình thương (mỗi căn trị giá 30 triệu đồng) tặng các hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, tặng quà cho người nghèo trong các dịp lễ tết, tổ chức các đợt khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, cho đến tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập của người dân trong lúc nông nhàn… Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2015, tổng kinh phí thực hiện các hoạt động từ thiện của chùa Phổ Minh đã vào khoảng 500 triệu đồng. Đặc biệt, một hoạt động từ thiện mà chùa Phổ Minh đang triển khai là Dự án xây dựng Trung tâm dưỡng lão Phổ Minh với tổng dự toán kinh phí khoảng 20 tỷ đồng chủ yếu dựa trên sự phát tâm công đức của chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử và các nhà hảo tâm với mong muốn nơi đây sẽ là mái ấm tình thương của những người già có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Đại đức Thích Trí Minh cho biết, đến thời điểm này, công trình đã cơ bản hoàn thành về cơ sở hạ tầng với các hạng mục: 1 nhà đa năng sinh hoạt, 1 phòng khách, 1 phòng mạch Đông - Tây y khám bệnh từ thiện, 2 dãy nhà 2 tầng dành cho cụ ông và cụ bà cư trú... Hiện Dự án đang hoàn thiện về nhân sự chờ đăng ký thủ tục pháp lý để được cấp phép đi vào hoạt động. Dự kiến trong giai đoạn 1, Trung tâm sẽ tiếp nhận khoảng 20-25 cụ để vừa làm vừa hoàn thiện và học hỏi.

Đại đức Thích Trí Minh tham gia trồng cây tại lễ đặt đá xây dựng Trung tâm dưỡng lão Phổ Minh.
Đại đức Thích Trí Minh tham gia trồng cây tại lễ đặt đá xây dựng Trung tâm dưỡng lão Phổ Minh.

Tăng gia sản xuất lấy tiền làm việc thiện

Để có cơ sở bền vững phục vụ cho các hoạt động xã hội từ thiện của nhà chùa, ngoài việc vận động quyên góp từ Phật tử, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, Đại đức Thích Trí Minh còn đứng ra thành lập Cty TNHH Phổ Minh Ban Mê chuyên sản xuất và kinh doanh nước tinh khiết đóng chai nhãn hiệu “Phổ Minh” và các loại đèn cầy (nến), nhang trầm. Ngoài việc tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương lúc nông nhàn, doanh thu của công ty là nguồn hỗ trợ tài chính cho quỹ từ thiện của nhà chùa. Chia sẻ về việc thành lập công ty, Đại đức Thích Trí Minh cho biết: “Quan điểm của tôi, khi mình thực hiện các hoạt động, nếu chỉ gõ cửa từng nhà để quyên góp kinh phí thì khó có thể duy trì được bền lâu mà nhà chùa cũng phải tham gia sản xuất, trực tiếp tạo kinh phí cho quỹ từ thiện của mình. Trung bình mỗi năm, trừ tất cả chi phí sản xuất, công ty cũng thu về lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng sung vào quỹ từ thiện của chùa. Hơn nữa, khi chúng tôi duy trì tốt hoạt động của doanh nghiệp, các phật tử thấy được người thực việc thực sẽ càng tâm huyết hơn để đồng hành cùng nhà chùa làm việc thiện. Thêm một “nắm gạo” sẽ có thêm một người nghèo bớt khó khăn”.

Giờ đây, khi đang trăn trở với những dự tính xây dựng quỹ hỗ trợ người bị tai nạn giao thông vào viện không có thân nhân, rồi làm thế nào để duy trì đều đặn 3 tháng một lần hoạt động khám chữa bệnh miễn phí và cấp thuốc cho người nghèo cũng như tăng cường hoạt động của Trung tâm dưỡng lão để có nhiều người già neo đơn được cưu mang, Đại đức Thích Trí Minh càng đau đáu việc mở rộng sản xuất kinh doanh để tăng thêm nguồn quỹ từ thiện của nhà chùa. Theo đó, ngoài việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên của công ty, dự kiến sắp tới, nhà chùa sẽ phát triển thêm mô hình trồng rau sạch, vừa cung cấp rau bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân địa phương, vừa tăng thêm quỹ phục vụ hoạt động từ thiện. Quả thực, việc làm đầy trách nhiệm của Đại đức Thích Trí Minh ngày càng được nhân dân trong vùng trân trọng và quý mến. Song, vị tu sĩ ấy luôn coi đó là trách nhiệm và bổn phận của mình trong cuộc sống này, việc gì làm được cho mọi người thì làm khi còn có thể.

Khánh Duy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.