Multimedia Đọc Báo in

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện cấp thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo

20:18, 15/10/2015

Sáng 15-10, Đoàn giám sát của UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện cấp thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo tại xã Tân Lập (huyện Krông Búk).

1
Quang cảnh buổi giám sát

Theo báo cáo của UBND xã Tân Lập, từ năm 2014 đến tháng 6-2015, toàn xã đã cấp 351 thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo thuộc 8 thôn, trong đó, có 254 người Kinh, 63 người dân tộc thiểu số và 34 trẻ em. UBND xã đã quan tâm đến công tác chỉ đạo, phối hợp với các ngành liên quan xem xét, đề nghị cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo nên công tác này được triển khai kịp thời, đúng quy định. Tuy nhiên, công tác cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo trên địa bàn xã vẫn còn một số hạn chế: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT mở rộng đối tượng tham gia BHYT nên khó khăn trong quá trình thống kê, lập danh sách cấp thẻ cho các đối tượng; cán bộ thôn chưa phát huy hết trách nhiệm nên trong quá trình thống kê, lập danh sách cấp thẻ cho các đối tượng hằng năm còn chậm, thiếu, sai thông tin; việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân còn nhiều hạn chế; công tác phối hợp kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên.

2
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế việc cấp thẻ BHYT tại gia đình anh Lưu Văn Bình (thôn 2, xã Tân Lập)

Đoàn giám sát đã ghi nhận, đánh giá cao công tác cấp thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo của xã Tân Lập; đồng thời yêu cầu địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp trong triển khai thực hiện điều tra, rà soát, lập danh sách các đối tượng; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm của ban tự quản thôn, cán bộ chính sách – giảm nghèo xã nhằm tránh trường hợp sai thông tin, trùng, sót đối tượng.

Nằm trong chương trình giám sát, trước đó, Đoàn đã giám sát công tác cấp thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo tại huyện Ea Kar và xã Cư M’ta (huyện M’Đrắk). Thông qua giám sát nhằm đánh giá về tình hình thực hiện công tác quản lý và quá trình cấp thẻ BHYT, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị, cá nhân trong việc thực hiện chính sách BHYT cho hộ nghèo; đồng thời kiến nghị, đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hạn chế tình trạng cấp trùng, thiếu, sai, nhầm đối tượng.

 Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.