Multimedia Đọc Báo in

Gặp gỡ đại biểu dân tộc thiểu số trẻ nhất Đại hội

09:10, 14/10/2015
Sinh ngày 1-1-1988, H’Nhiêm Byă (dân tộc Êđê), Bí thư Đoàn xã Krông Jing (huyện M’Đrắk) là đại biểu dân tộc thiểu số trẻ tuổi nhất tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020. Ở độ tuổi 27, được bầu tham dự Đại hội cấp tỉnh, H’Nhiêm vô cùng hạnh phúc và xúc động.
Đại biểu H’Nhiêm Byă.
Đại biểu H’Nhiêm Byă.

Tốt nghiệp trung cấp thanh vận năm 2010, H’Nhiêm về công tác tại xã Krông Jing phụ trách công tác tuyên giáo, không lâu sau được bầu làm Bí thư Đoàn xã. Công việc đúng với chuyên ngành được học, H’Nhiêm mau chóng phát huy năng lực, sở trường thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn, phong trào thanh niên. Rất quả quyết, nữ Bí thư Đoàn xã cho biết: “Cùng với việc lên lịch sinh hoạt cụ thể cho các chi đoàn thôn, buôn, trường học, tôi phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn xã phụ trách địa bàn, khảo sát nắm tình hình, tư tưởng thanh niên, từ đó thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp nhằm từng bước đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức, góp phần phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng tổ chức Đoàn -Hội, xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền”. Ngoài ra, các ủy viên Ban Chấp hành Đoàn xã còn thường xuyên về các chi đoàn, trực tiếp tham gia sinh hoạt, gặp gỡ, đối thoại, đoàn viên thanh niên, nhằm kịp thời ghi nhận, biểu dương, nêu gương những việc tốt, người tốt; thẳng thắn chỉ ra những mặt còn yếu kém, hạn chế để bàn giải pháp khắc phục. Từ đó đề xuất, cổ vũ, động viên thanh niên đoàn kết thi đua thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

H’Nhiêm tâm sự: “Ban đầu đoàn viên, thanh niên trong xã không mấy “mặn mà”, cho rằng mất thời gian, không bổ ích, nhưng sau khi Đoàn xã tổ chức thành công các hoạt động văn hóa-văn nghệ thì họ đã đến sinh hoạt mỗi ngày một nhiều hơn. Không dừng lại ở đó, tôi vận động một số chi đoàn thôn, buôn thành lập “tổ đổi công” để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Mỗi tổ đổi công có 5-7 thành viên, sau khi trồng xong sắn, chặt xong mía của các gia đình trong tổ, các thành viên làm thêm lấy tiền gây quỹ hoạt động. Mô hình “tổ đổi công” này đã được nhân rộng tại nhiều chi đoàn thôn, buôn trong xã. Nếu như trước đây, mỗi khi có hoạt động cần triển khai, Đoàn xã  rất khó tập hợp được lực lượng, thường phải vận động đoàn viên tại các nhà trường tham gia mới đủ, thì nay hầu hết các chi đoàn thôn, buôn đã có lực lượng đoàn viên thanh niên ưu tú để tham gia. Nhờ đẩy mạnh các phong trào, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... đã thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt, từ đó phát hiện, bồi dưỡng kết nạp đoàn viên mới.

Năng động, nhiệt tình trong công tác nên các phong trào do H’Nhiêm phát động được đông đảo đoàn viên thanh niên ủng hộ nhiệt tình. Song điều mà nữ Bí thư Đoàn xã Krông Jing trăn trở là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, có đến 26 chi đoàn, gồm 15 buôn và 5 thôn, 6 trường học. Các hoạt động bề nổi phong trào ban đầu hấp dẫn đoàn viên thanh niên, nhưng nếu không có sự thay đổi về chất sẽ dễ gây nhàm chán. Do đó, H’Nhiêm mong muốn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần này bên cạnh việc đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà giai đoạn 2015-2020, thì quan tâm hơn đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên khu vực nông thôn. Cụ thể chính quyền, các ban, ngành liên quan thường xuyên tư vấn, hướng nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; giải quyết việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng…

Nguyên Hoa 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.