Multimedia Đọc Báo in

Đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo: Phát huy vai trò từ những hạt nhân cơ sở

15:20, 08/11/2015
Trong những năm qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, một phần là nhờ sự đóng góp không ít công sức của các cá nhân, tập thể tiêu biểu ở cơ sở.

Bản thân là một người theo Công giáo, với tâm niệm sống "tốt đời đẹp đạo", trong những năm qua Nguyễn Bá Chí Công, Chủ tịch Hội LHTN phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột), luôn ý thức được nhiệm vụ cũng như trọng trách của mình, đặc biệt là công tác tập hợp đoàn kết thanh niên. Công tâm sự: “Với 9 tôn giáo trên địa bàn, trong đó có 4 tôn giáo chính là Phật giáo, Công giáo, Cao đài, Tin lành, việc vận động thanh niên tôn giáo tham gia vào các hoạt động của Hội, phường luôn đòi hỏi sự khéo léo, nhiệt tình và cả kiên trì”. Để thu hút thanh niên, trước tiên Chí Công tập trung vào công tác thiện nguyện như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà tại các cơ sở tình thương; phát động ủng hộ các quỹ “Vì người nghèo”, quỹ lũ lụt… sau đó khuyến khích các bạn tham gia các hoạt động vì cộng đồng: xóa quảng cáo rao vặt trên tuyến đường; vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường; thành lập đội tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự trên địa bàn; mỗi năm thu xếp hơn 200 chỗ ở miễn phí, giá rẻ cho thí sinh và phụ huynh trong chương trình Tiếp sức mùa thi… Chính từ những hoạt động này đã tạo môi trường cho thanh niên các tôn giáo trên địa bàn nâng cao tinh thần vì cộng đồng, xây dựng nhân cách, lối sống đẹp.

Chi hội LHTN buôn Trang trao quà tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong buôn.
Chi hội LHTN buôn Trang trao quà tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong buôn.

Còn tại buôn Ea Măp, thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) mọi người đều dành những lời khen cho chị H’ Den Êban, Phó Bí thư Chi đoàn thị trấn, vì đã góp phần không nhỏ trong việc thắt chặt tình đoàn kết của thanh niên trong buôn. Buôn Ea Măp có 70% người dân theo đạo Tin lành; trước đây một số thanh niên trong buôn chưa ý thức được trách nhiệm, có lối sống buông thả, thực dụng… đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội thanh niên của buôn, lại nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp trên nên H’ Den đã cùng với BCH Chi đoàn thị trấn thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, động viên các thanh niên có đạo tham gia vào các phong trào của Đoàn, Hội, Đội tại địa phương, như: tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, thành lập các đội bóng đá thiếu nhi, thanh niên và đã đạt nhiều thành tích; tổ chức "Ngày chủ nhật xanh" dọn vệ sinh tỉnh lộ 8 đoạn qua địa bàn thị trấn; phối hợp với Trạm Y tế xã đi tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống sốt xuất huyết… Từ các hoạt động này đã thu hút và kết nạp được hơn 30 thanh niên có đạo vào Hội LHTN. H’ Den chia sẻ: “Tập hợp, đoàn kết được thanh niên trong buôn nhiệt tình tham gia các chương trình tình nguyện là nguồn động viên, khích lệ cho bản thân tôi phát huy và tích cực hoạt động hơn nữa trong những năm tiếp theo”.

Với 96% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó 20% hộ gia đình là thanh niên làm chủ hộ, những năm trước đây, đời sống người dân tại buôn Trang, xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên mà phong trào, cũng như kinh tế buôn đã có nhiều khởi sắc. Có thể kể đến như phong trào thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Chi hội thanh niên buôn Trang đã thành lập được 3 tổ đổi công với sự tham gia của 25 hội viên. Các tổ đổi công ngoài việc phát triển kinh tế hộ gia đình còn tham gia giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình neo đơn, giúp ngày công cho các hộ gia đình có thanh niên nhập ngũ. Bên cạnh đó, Chi hội cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao dành cho thanh niên tôn giáo; tham gia tổ chức thăm hỏi người già neo đơn, hoạt động hè cho thanh thiếu nhi, giao lưu bóng đá, thể thao; phối hợp trao quà tặng 5 hộ gia đình, học sinh khó khăn; phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ của huyện khám bệnh miễn phí cho gần 250 lượt người dân… Anh Y Wiên Niê, Chi hội trưởng Chi hội thanh niên buôn Trang cho hay: “Trong những năm qua, tỷ lệ thanh niên của buôn được tập hợp vào tổ chức Đoàn, Hội ngày càng cao. Đa số thanh niên đã nhận thức đúng đắn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu trong lao động sản xuất, học tập, rèn luyện và công tác”.

Đánh giá về công tác đoàn kết và tập hợp thanh niên của tỉnh, anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, trong những năm qua, công tác này đạt được nhiều kết quả tích cực một phần là do làm tốt việc xây dựng lực lượng cán bộ, chọn những thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo cấp cơ sở,  ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt vào những vị trí lãnh đạo Đoàn, Hội chủ chốt. Những thanh niên này đã phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt trong việc vận động, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo tại địa phương. Bên cạnh đó, chế độ, chính sách cho đội ngũ này cũng được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện, từ đó nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động Đoàn, Hội vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo, nội dung, hình thức hoạt động được chỉ đạo xây dựng sát với nhu cầu nguyện vọng của thanh niên…

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.