Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ khối Doanh nghiệp tỉnh đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

09:01, 07/11/2015
Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 40 tổ chức cơ sở trực thuộc (trong đó có 18 đoàn cơ sở và 22 chi đoàn cơ sở) với 1.750 đoàn viên thanh niên.
 
Các cơ sở Đoàn được thành lập trong các loại hình doanh nghiệp như: Doanh nghiệp Nhà nước có 27 đơn vị; doanh nghiệp cổ phần tư nhân: 13 đơn vị. Đây là nguồn lực lao động trẻ, có kiến thức, năng lực, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và kỳ hội nhập quốc tế. Cùng với phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ doanh nghiệp đề ra, thì lực lượng đoàn viên thanh niên trong khối đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu tiên phong trong các phong trào do tổ chức Đoàn phát động, triển khai.

Trong mọi lĩnh vực ngành nghề, đoàn viên thanh niên khối Doanh nghiệp luôn ý thức cho ra những sản phẩm hàng hóa – dịch vụ với chất lượng cao nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Các phong trào thi đua lao động sản xuất với khẩu hiệu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” được nhiều cơ sở Đoàn phát động, nhiều đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo tổ chức các cuộc thi tay nghề giỏi, công nhân duy tu giỏi, công nhân cạo mủ giỏi... Trong 4 năm qua, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã tuyên dương 64 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, giới thiệu 11 đại biểu đại diện cho tuổi trẻ tỉnh Đắk Lắk tham gia Liên hoan Sáng tạo trẻ toàn quốc, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công nhận đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc.

Phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật” luôn được các đơn vị chú trọng. Thống kê từ các cơ sở Đoàn, trong thời gian qua đã có 168 đề tài, sáng kiến được các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương và ban giám đốc các doanh nghiệp ghi nhận, khen thưởng và áp dụng vào thực tiễn, đã làm lợi cho doanh nghiệp nhiều tỷ đồng, góp phần đáng kể trong việc hạ giá thành sản phẩm, tăng năng suất lao động và giảm chi phí sản xuất như: giải pháp xây dựng hệ điều hành trực tuyến (OMS) triển khai hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của đoàn viên Đoàn cơ sở Viễn thông Đắk Lắk; đề tài “Nghiên cứu giải pháp truyền thông kết nối các thiết bị đóng cắt (Recloser, LSB) có giao thức IEC 60870-5-101/104 trong hệ thống điện bằng sóng di động GPRS/3G với hệ thống MiniScada hiện hữu” của Đoàn Cơ sở Điện lực Đắk Lắk được vinh danh tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc 2014….  Từ phong trào này đã phát hiện nhiều gương thanh niên trẻ có tinh thần lao động sáng tạo, Đoàn thanh niên đã giới thiệu cho cấp ủy xem xét kếp nạp Đảng, ban giám đốc doanh nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trẻ, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho doanh nghiệp. Từ thực tiễn, nhiều cán bộ Đoàn cơ sở qua hoạt động đã trưởng thành, được giao phó những vị trí chủ chốt của doanh nghiệp, luôn phát huy tốt vai trò của mình.

Bên cạnh đó, các công trình thanh niên do các cơ sở Đoàn trực thuộc khối Doanh nghiệp tổ chức thực hiện là một môi trường rèn luyện khá toàn diện và hiệu quả đối với thanh niên trong việc thể hiện rõ vai trò xung kích tham gia khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Kết quả, 4 năm (2011 – 2015) đã có 310 công trình thanh niên, nhiều phần việc thanh niên làm theo lời Bác được đảm nhận thực hiện. Anh Trần Doãn Tới, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp cho biết: “Bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời gắn với triển khai cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, Ban Thường vụ Đoàn khối Doanh nghiệp đã quán triệt đến tất cả các cơ sở Đoàn; cụ thể hóa các tiêu chí phù hợp với đặc thù của thanh niên trong khối như: đối với tiêu chí “Kiến thức tốt” thì các cơ sở Đoàn tập trung triển khai các phong trào “Sáng tạo trẻ”, thi đua học tập, nâng cao tay nghề để đoàn viên thanh niên có chuyên môn giỏi; đối với tiêu chí ”Sức khỏe tốt”, Đoàn khối đẩy mạnh các phong trào thể thao, các giải đấu, hoạt động dã ngoại... Các tổ chức Đoàn trực thuộc đã phát động nhiều phong trào thi đua nhân Tháng Thanh niên, Tháng Công nhân như: “Phong trào đăng ký đầu xe, máy thanh niên” của đơn vị trong lĩnh vực khai hoang, giao thông, thủy lợi hay "Tuần lễ huy động vốn”, “Quầy giao dịch thanh niên” của các đơn vị dịch vụ, ngân hàng, “Ca vận hành thanh niên” của các đơn vị thủy điện, “Trạm chốt, gác thanh niên” của đơn vị bảo vệ, vệ sĩ... tạo nên sự đa dạng và khá toàn diện trong hoạt động của tổ chức Đoàn, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Đoàn khối cũng chú trọng công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên dưới nhiều hình thức như: Tham quan, về nguồn, tìm địa chỉ đỏ... vào các dịp lễ, tết truyền thống của dân tộc”.

Có thể nói, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho thấy trong tuổi trẻ khối Doanh nghiệp đã tạo được những chuyển biến rõ nét: Tư tưởng của cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên tại các doanh nghiệp đã có sự chuyển biến rõ rệt về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống biểu hiện qua hành động hằng ngày, trong các mối quan hệ đối với công việc, gia đình và xã hội; xem việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên; là sinh hoạt chính trị sâu rộng, cần thiết và bổ ích, động lực thúc đẩy để mỗi đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Võ Thị Ngọc


Ý kiến bạn đọc