Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên đồng hành cùng sinh viên trong nghiên cứu khoa học

06:45, 13/12/2015
Phát huy vai trò là người bạn đồng hành cùng sinh viên (SV) trong học tập, rèn luyện, Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên đã đề ra nhiều giải pháp khuyến khích, phối hợp hỗ trợ về nguồn lực, điều kiện thuận lợi để SV thực hiện tốt các đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH), tạo cơ hội để SV tham gia các giải thưởng sáng tạo về NCKH các cấp; đồng thời, gắn việc NCKH của SV với các đơn vị, tổ chức khoa học, các doanh nghiệp để tiếp tục phát triển các đề tài hay, có giá trị thực tiễn cao, ứng dụng vào đời sống, sản xuất.

Anh Bùi Ngọc Tân, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Hoạt động NCKH của SV rất đa dạng và được triển khai ở hầu hết các lĩnh vực đào tạo. Với cơ chế, chính sách khuyến khích thường xuyên, ngay từ những năm đầu tiên học tập tại trường, SV đã được trang bị, bồi dưỡng năng lực, phương pháp NCKH thông qua sự hướng dẫn, giảng dạy của đội ngũ giảng viên và cán bộ NCKH. Từ năm học thứ 2, các em đã có thể tham gia NCKH, được đăng ký đề tài, được chọn giáo viên hướng dẫn và thực hiện. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều sinh viên tham gia vào công tác NCKH”. Được biết, trong 5 năm qua, SV Trường Đại học Tây Nguyên đã thực hiện 50 đề tài NCKH cấp cơ sở; có nhiều công trình, ý tưởng sáng tạo được tuyên dương tại các hội thảo, hội nghị về NCKH của SV toàn quốc... Đặc biệt, có nhiều đề tài mang tính ứng dụng và có thể triển khai trong thực tiễn như những đề tài của SV Khoa Chăn nuôi thú y, Khoa Nông lâm nghiệp, Khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ. Trong cuộc thi Olympic Toán học, Vật lý toàn quốc giai đoạn 2011-2015, đội tuyển Olympic của Khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ đã đoạt 3 giải Nhì; 12 giải Ba; 11 giải Khuyến khích; đội tuyển của trường tham gia Hội thi Olympic các môn khoa học Mác –Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường năm 2015” do Trung ương Đoàn tổ chức đã đoạt giải Nhất cụm, giải Nhì khu vực Miền Trung và Tây Nguyên; SV ngành Y dược tham gia thường xuyên Hội nghị khoa học Y dược tuổi trẻ toàn quốc định kỳ 2 năm một lần và đã đạt được nhiều giải thưởng cao.

SV Đại học Tây Nguyên được tuyên dương tại Hội nghị Khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường đại học và cao đẳng khối nông-lâm-ngư-thủy sản năm 2014.
SV Đại học Tây Nguyên được tuyên dương tại Hội nghị Khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường đại học và cao đẳng khối nông-lâm-ngư-thủy sản năm 2014.

Có được những kết quả tích cực đó, Đoàn trường, Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên đã triển khai nhiều nội dung, hành động cụ thể như: công tác nghiên cứu khoa học SV được xem là chỉ tiêu phấn đấu của Đoàn hội các đơn vị trực thuộc trong nhiệm kỳ; phát động việc đăng ký và NCKH trong SV; phối  hợp tổ chức các hoạt động NCKH, tổng kết công tác này hằng năm và theo giai đoạn cho SV; gắn kết với từng tổ Bộ môn, từng đơn vị tổ chức sinh hoạt khoa học ngoại khóa. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu là nâng cao nhận thức cho SV về công tác NCKH, xác định việc tham gia NCKH luôn luôn gắn bó mật thiết với việc học tập của các em ở trường để trở thành những SV có kiến thức, có kỹ năng. Em Trần Thị Thanh Loan (Chi đoàn Thú y K2011, Đoàn khoa Chăn nuôi thú y) chia sẻ: “Bước đầu tiếp cận và làm quen với công tác NCKH, SV chúng em gặp rất nhiều khó khăn, nếu không được sự định hướng kịp thời của giáo viên hướng dẫn và nhất là sự đồng hành của tổ chức Đoàn thì rất khó để thành công. Sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của Đoàn – Hội đã giúp sinh viên vượt qua những khó khăn trong sắp xếp bảo đảm lịch học và NCKH; lựa chọn đề tài, các điều kiện cơ sở vật chất để NCKH...”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác NCKH trong SV ở Trường Đại học Tây Nguyễn vẫn còn những hạn chế như: một số đề tài nghiên cứu có chất lượng không cao, không áp dụng được trong thực tiễn; một bộ phận SV chưa nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động NCKH, ngại khó, thiếu niềm say mê tìm tòi trong hoạt động khoa học; khả năng vận dụng ngoại ngữ, tin học của SV còn hạn chế ... Để khắc phục những hạn chế đó, anh Bùi Ngọc Tân, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên, Hội SV sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, động viên, khích lệ SV tích cực tham gia NCKH; tổ chức các hoạt động chuyên môn, sinh hoạt câu lạc bộ học thuật, hội thi, cuộc thi của SV một cách thường xuyên, phong phú về hình thức nhằm tạo nhiều sân chơi trí tuệ bổ ích cho SV; thành lập và phát huy hiệu quả hoạt động các Câu lạc bộ SV nghiên cứu khoa học. Đoàn trường cũng sẽ làm tốt hơn nữa chức năng phối hợp, tham mưu trong công tác quản lý để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động NCKH của SV”.

Ngọc Nhi


Ý kiến bạn đọc