Multimedia Đọc Báo in

Chặt cây, hiến đất... chờ đường

08:33, 20/03/2016
Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, việc người dân hiến đất, chặt cây trồng làm đường giao thông nông thôn đã trở thành một phong trào rộng lớn của nhiều địa phương trong tỉnh, được người dân đồng tình hưởng ứng cao.
 
Với sự đồng tâm, hiệp lực của nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông đã được mở rộng, bê tông hóa góp phần làm thay đổi diện mạo bộ mặt vùng nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều công trình mà người dân đã tự nguyện hiến đất, chặt cây trồng đang cho thu hoạch tạo điều kiện về mặt bằng nhưng đường lại bị chậm thi công. Cụ thể, trong chuyến công tác tại xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột), tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân đã bày tỏ sự bức xúc khi công trình đường giao thông nông thôn nối các thôn 1,3,4 đã triển khai cách đây hơn 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó, sau khi có kế hoạch mở rộng và xây dựng đường, người dân các thôn đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét đất, cây trồng và phá bỏ hàng rào để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; tuy nhiên, công trình chỉ mới san lấp mặt bằng, lu đường, đổ đá dăm rồi ngưng. Theo người dân, hầu hết cây trồng mà họ chặt bỏ để mở rộng đường là cây hồ tiêu đang thời kỳ cho thu hoạch; theo ước tính nếu để khai thác có thể cho thu nhập không nhỏ, có hộ gần trăm triệu đồng.

Trao đổi vấn đề này với chính quyền địa phương, được biết, sở dĩ công trình thi công chậm là do nguồn vốn được phân bổ chậm. Kinh phí xây dựng công trình khoảng 10 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ 95%, nhân dân đóng góp 5%; tuy nhiên đến thời điểm này, nguồn vốn được phân bổ về chỉ được mới được 20%, số vốn nhân dân đóng góp cũng chưa đủ nên công trình phải ngưng thi công.

Thiết nghĩ, giữa thời buổi “tấc đất tấc vàng”, việc người nông dân hiến đất đai, chặt cây trồng để cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương là những nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng, thế nhưng việc để công trình, dự án thi công chậm không những lãng phí tài sản mà còn gây khó khăn, cản trở việc đi lại của người dân. Do đó, các ngành chức năng cần tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để bảo đảm tiến độ các công trình, đặc biệt là công trình do nhân dân hiến đất, hiến cây trồng. Điều này không chỉ để xây dựng lòng tin của nhân dân đối với chính quyền mà còn góp phần sớm hoàn thiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.