Multimedia Đọc Báo in

Hoa thơm dâng Bác

11:23, 26/05/2016

Chịu khó học hỏi và mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo, mỗi công nhân lao động đã tự vươn lên khẳng định mình bằng hiệu quả công việc..

Người thợ trẻ giỏi

Mới công tác tại Công ty Điện lực Đắk Lắk được 8 năm nhưng anh Nguyễn Minh Vũ, điều độ viên Phòng Điều độ đã đạt những thành tích thật đáng nể: đoạt giải III Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2015, là đại diện duy nhất của tỉnh Đắk Lắk được tham dự  Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VIII năm 2015 và cũng là đại diện duy nhất của tỉnh được tham dự Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc được tổ chức vào dịp 19-5-2016 tại Bình Thuận.

Điều độ viên Nguyễn Minh Vũ đang trực điều hành hệ thống điện.
Điều độ viên Nguyễn Minh Vũ đang trực điều hành hệ thống điện.

Là một điều độ viên, hằng ngày, anh Vũ cùng với các đồng nghiệp điều hành và xử lý sự cố hệ thống điện trên địa bàn tỉnh. Nhằm bảo đảm an toàn và cung cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, các anh xây dựng kế hoạch cụ thể, từ đăng ký lịch cắt điện, huy động công suất các nguồn thủy điện thuộc quyền điều khiển, đến dự báo công suất, sản lượng điện, lập và thông báo lịch cắt điện phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị trên hệ thống điện. Công việc khá khó khăn, phức tạp, đòi hỏi mỗi điều độ viên phải tập trung cao độ và cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng thao tác. Bên cạnh những kiến thức đã học, anh Vũ dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, đề ra các giải pháp cải tiến kỹ thuật được lãnh đạo công ty đưa vào ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao, trong đó, giải pháp “Tủ tự động điều khiển tinh, vô cấp nhiệt độ lò sấy máy biến áp” có nhiều ưu điểm nổi bật giúp tiết kiệm điện năng, giảm bớt nhân công vận hành, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn. Được biết sau một lần đi tham quan Xí nghiệp Điện cơ, nhận thấy việc sấy các máy biến áp tốn nhiều thời gian và tổn thất điện năng lớn nên anh Vũ đã trăn trở, tìm đọc các tài liệu liên quan và bắt tay vào chế tạo tủ điều khiển. Giải pháp này đã đoạt giải III Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2015. Anh Vũ chia sẻ: “Ở bất kỳ vị trí công việc nào nếu chịu khó quan sát, tìm tòi, nghiên cứu, mỗi người sẽ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”.

Không chỉ là người thợ trẻ giỏi, với trách nhiệm là Bí thư Chi đoàn Nghiệp vụ kỹ thuật (Công ty Điện lực Đắk Lắk), anh Vũ đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động như “uống nước nhớ nguồn”, giao lưu văn nghệ, thể thao tạo “sân chơi” đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên.

“Cây sáng kiến” của ngành Thủy điện

Với 4 sáng kiến đã được ứng dụng trong sản xuất, anh Diệp Văn Minh Trí, Tổ phó Tổ Tự động Sêrêpôk 3 được mệnh danh là “cây sáng kiến” của Công ty Thủy Điện Buôn Kuốp.

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Vật lý (Đại học Sư phạm Vinh), anh Trí về công tác tại Tổ tự động Sêrêpôk 3, với công việc chính là sửa chữa các thiết bị tự động hóa trong nhà máy và xử lý các sự cố bất thường. Đồng thời, thường xuyên cùng các thành viên trong tổ đi thực tế tại các nhà máy thủy điện để giám sát lắp đặt thiết bị từ ban đầu đến khi thí nghiệm, đưa vào vận hành. Công việc trên đòi hỏi anh không ngừng tìm tòi, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất. “Chính những khó khăn trên công trình đã đem lại ý tưởng sáng kiến cho tôi”, anh Trí chia sẻ. Sau 3 năm tiếp cận, làm quen với công việc, anh Trí nhận thấy một số hạn chế trong quá trình vận hành đập tràn, cửa nhận nước và nung nấu ý tưởng thực hiện các giải pháp sáng kiến để khắc phục. Năm 2011, sáng kiến “Cải tiến phần điều khiển và hiển thị của hệ thống nén” được anh thực hiện thành công, góp phần hoàn thiện phần điều khiển, đưa tín hiệu áp lực khí nén lên tủ điều khiển tại chỗ, giúp điều hành viên quan sát được các tín hiệu áp lực tại phòng điều khiển trung tâm. Tiếp nối thành công đầu tiên, anh Trí đã mày mò và thực hiện thành công thêm 3 sáng kiến: “Viết chương trình điều khiển cho cửa van cung đập tràn Sêrêpôk 3”, “Hệ thống đo độ mở cửa van vận hành cửa nhận nước Nhà máy Thủy điện Sêrêpôk 3”, “Giải pháp tối ưu hóa hệ thống chạy bù Sêrêpôk 3”, góp phần hoàn thiện phần điều khiển cửa van cung đập tràn, hoàn thiện hệ thống đo độ mở cửa nhận nước, chủ động trong thực hiện sửa chữa, thay thế thiết bị, thuận tiện trong công tác phòng chống lụt bão… Với những đóng góp của mình, anh Trí đã được Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” năm 2015 và là một trong 14 thanh niên công nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác năm 2016.

Bên cạnh làm tốt công việc chuyên môn, anh Trí còn một Phó Bí thư Đoàn cơ sở năng động, nhiệt tình. Là người phụ trách văn hóa – thể thao, anh Trí đã cùng Ban chấp hành Đoàn tổ chức các giải bóng đá, giao lưu văn nghệ giữa các chi đoàn của công ty để đoàn viên, thanh niên có cơ hội giao lưu, học tập, phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất. 

 Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc