Multimedia Đọc Báo in

Những giọt nước sẻ chia

11:23, 26/05/2016

Mấy tháng nay, TP. Buôn Ma Thuột cũng như các địa phương khác trong toàn tỉnh đang quay quắt trong cơn nắng hạn khốc liệt. Chuyện thiếu nước sinh hoạt là vấn đề được quan tâm nhất với đại đa số người dân, trong đó có nhiều câu chuyện hay về sự sẻ chia những giọt nước quý giá.

Chiều chiều, cứ sau khi đi rẫy về, nhiều người dân ở các buôn Alê A, M’duk (phường Ea Tam – TP. Buôn Ma Thuột) lại lỉnh kỉnh xách can, xô nhựa đến con hẻm nhỏ trên đường Tuệ Tĩnh lấy nước về dùng. Từ sau Tết Nguyên đán Bính Thân đến nay, khu vực này có khi nước máy cúp liên tục 3 ngày liền khiến cuộc sống của nhiều gia đình bị trở ngại, họ phải xoay xở mọi cách để tìm nguồn nước sinh hoạt. Thấy nhà bà Nguyễn Thị Nguyệt khi nào cũng có nước, vào một buổi chiều có mấy người dân thập thò ngoài cổng xin nước về dùng, nhưng sợ chủ nhà không cho nên ngập ngừng không dám. Một phụ nữ đã “đánh liều” vào gặp ông Chương – chồng bà Nguyệt trình bày hoàn cảnh và xin ít nước về nấu cơm. Lão nông tốt bụng vui vẻ đồng ý và mời mọi người vào hứng nước. Mấy chị phụ nữ  lâu nay khổ sở vì thiếu nước rất mừng, mỗi người hứng một can đầy khệ nệ xách về. Từ hôm đó, nhiều người dân khu vực xung quanh chuyền tai nhau về tấm lòng thơm thảo của gia đình ông Chương và đến nhà xin nước ngày càng nhiều, có người hứng một lúc 6 cái can lớn, phải dùng xe kéo đưa về mà chủ nhà vẫn vui vẻ. “Chẳng có nỗi khổ nào bằng thiếu nước”, từ suy nghĩ đó mà ông viết mấy tờ giấy thông báo “cho nước miễn phí” dán trước đường vào nhà, hội trường buôn và chợ xép ở gần đó để nhiều người biết và đến lấy nước. Qua đó, bất kể ngày hay đêm, người dân ở khu vực xung quanh khi thiếu nước sinh hoạt cứ đến lấy nước từ mấy cái vòi bố trí trước sân vườn nhà ông. “Nhà tôi ở khu vực thấp, ngoài nước máy còn có giếng sâu, nước nhiều nên muốn chia sẻ để mọi người đỡ khổ vì thiếu nước, thời kỳ cao điểm nắng nóng, ngày nào cũng có nhiều người đến lấy nước”, ông Chương cho biết. Bởi vậy mà cái bồn nước dung tích 2.500 lít gia đình ông dùng sinh hoạt lâu nay thường xuyên phải bơm nước bổ sung để phục vụ cho nhiều người. Chị H’Luých Niê (buôn Alê A, phường Ea Tam) chia sẻ, khu vực nhà chị lâu nay thiếu nước thường xuyên, có khi cúp mấy ngày liên tục, nếu không xin nước ở đây thì chẳng biết xoay xở thế nào.

Chị Amí My, đường Trần Quý Cáp, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột  xin nước tại gia đình ông Chương.
Chị Amí My, đường Trần Quý Cáp, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột xin nước tại gia đình ông Chương.

Tương tự, cái giếng nước của bà Trần Thị Thu Hiền, tổ dân phố 6, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột đã 3 tháng nay phục vụ cho 5 gia đình xung quanh. Khu vực này thấp, những năm trước chẳng mấy khi thiếu nước, nhưng từ đầu mùa khô năm nay, nước máy cúp liên tục khiến sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Nước máy trữ vào bồn không đủ dùng cho gia đình bà và người hàng xóm, bà gọi người cải tạo cái giếng đào, sửa lại máy bơm để lấy nước từ giếng. Thấy một số hộ xung quanh thuộc diện khó khăn, lại thiếu nước nên cuộc sống càng thêm chật vật, bà chủ động mở lời cho họ nước. Từ đó, bà mua thêm đoạn ống, 2 hộ ở sát vách thì kéo ống bơm nước vào nhà, những người xa hơn thì khi cần nước cứ đem dụng cụ đến lấy về dùng. Đề phòng khi mất điện, có ai đó cần nước mà không bơm được, bà bơm nước đầy cái thùng phuy lớn đặt trước nhà để phục vụ những gia đình trong xóm. Không những thế, gần đây, bà còn giặt quần áo giúp cho bạn bè, hàng xóm thân thiết. Cứ vài ngày lại có người mang những giỏ đồ tới, bà cho vào máy giặt rồi phơi riêng đồ của từng nhà một cách cẩn thận, đến tối, chủ nhân chỉ đến đem về. “Sống ở đây hơn 20 năm rồi, chưa khi nào thấy khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng như năm nay. Tiền điện, tiền nước mấy tháng nay tăng vọt, chia sẻ với những người khó khăn hơn mình cũng chẳng có gì to tát”, bà Hiền tâm sự về việc làm của mình.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc