Multimedia Đọc Báo in

Thúc đẩy "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch"

10:33, 28/06/2016

Với nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” đã và đang được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh thực hiện có hiệu quả, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân.

Hình ảnh chị em phụ nữ ở Chi hội phụ nữ thôn Bình Hòa 2 (xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ) làm cỏ, chăm sóc hoa ở những tuyến đường do chị em tự quản đã trở nên quen thuộc và gần gũi với bà con lối xóm. Mô hình “Con đường phụ nữ tự quản” được Hội phụ nữ xã triển khai từ năm 2013, đến nay đã được nhân rộng ra 6 thôn trên địa bàn với sự tham gia của 350 hộ. Điều đáng mừng là không chỉ phụ nữ, mà nhiều người dân trên địa bàn cũng tình nguyện tích cực tham gia làm sạch đường làng ngõ xóm, khu dân cư làm cho cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Để nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân, Hội Phụ nữ xã đã mở rộng mô hình bằng việc thành lập hoạt động “sống xanh”. Với 20 hộ gia đình làm điểm, Hội đã cấp 20 thùng rác để phân loại rác thải. Riêng nguồn rác tái chế, chị em sẽ thu gom lại và bán để tạo nguồn quỹ giúp đỡ, thăm hỏi hội viên gặp khó khăn. Chị Nguyễn Thị Trung Kiên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Từ khi thành lập mô hình, các hộ sinh sống trên những đoạn đường cam kết giữ gìn vệ sinh chung đồng thời vận động người thân, hàng xóm tham gia. Nhờ vậy, đường làng, ngõ xóm được sạch, đẹp khang trang và tệ nạn xã hội ở khu dân cư cũng được giảm bớt”.

Hội viên phụ nữ xã Bình Thuận chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ môi trường tại gia đình.
Hội viên phụ nữ xã Bình Thuận chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ môi trường tại gia đình.

Thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” Hội Phụ nữ xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) đã xây dựng Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 (CLB) tại Chi hội phụ nữ thôn Quyết Thắng, có 40 thành viên tham gia sinh hoạt. Nhiều cặp vợ chồng tâm sự, trước đây họ rất ngại khi nói đến những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, KHHGĐ nhưng nay nhờ tham gia CLB, có thể thoải mái trao đổi những thông tin liên quan đến biện pháp tránh thai hiện đại, học hỏi kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Dù mong muốn lớn nhất là sinh được con gái cho “có nếp có tẻ” nhưng sau khi sinh cháu thứ 2 là trai, gia đình chị Vương Thị Lương vẫn quyết định cam kết không sinh con thứ 3. Chị Lương chia sẻ: “Sinh hoạt tại CLB, tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc sinh ít con, nuôi dạy con tốt đối với hạnh phúc gia đình và xã hội. Với mình, niềm vui và hạnh phúc lớn hiện giờ là có người chồng hết mực thương yêu vợ con và các con ngoan ngoãn, học giỏi”.

Tùy vào đặc điểm tình hình địa phương, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình thực hiện 8 tiêu chí trong “5 không, 3 sạch”. Đối với tiêu chí "Không đói nghèo”, các cấp Hội đã chủ động khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh; vận động phụ nữ tham gia tiết kiệm; tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức khoa học kỹ thuật cho phụ nữ; đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Tiêu chí "Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, "Không có bạo lực gia đình”, "Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, "Không sinh con thứ 3 trở lên”, các cấp hội duy trì các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; đồng thời phối hợp với Công an triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”. Riêng với tiêu chí "Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các cấp Hội phụ nữ đã cụ thể hóa thông qua việc vận động xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm kiên cố cho phụ nữ nghèo; đào hố rác sau vườn nhà hay thành lập các mô hình như “Buôn tôi xanh, sạch đẹp”, “Trồng và bảo vệ cây xanh ven đường”, “Ngõ sạch, cổng có hoa”, “Xóm tôi xanh, đường tôi sạch”… Hiện nay, toàn tỉnh có trên 258.400 hội viên phụ nữ đăng ký “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, trong đó có 235.499 hộ đạt 8 tiêu chí của CVĐ (đạt 82%).

Hội viên phụ nữ tham quan mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản” tại Thôn Bình Hòa 2, xã Bình Thuận
Hội viên phụ nữ tham quan mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản” tại Thôn Bình Hòa 2, xã Bình Thuận.

Việc ngày càng nhiều hộ tham gia “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” đã tạo sức sống mới ở các khu dân cư, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần thay đổi cảnh quan tại địa phương. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thời gian tới, các cấp hội sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, để CVĐ đi vào chiều sâu, trở thành phong trào nổi trội trong các hoạt động của phụ nữ. Qua đó tạo bước đột phá trong nhận thức, hành động của chị em về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của gia đình, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.