Multimedia Đọc Báo in

Những ảnh hưởng tốt của người cha đến tương lai con cái

09:31, 25/07/2016
Nghiên cứu mang tên “State of the World’s Fathers” do Trung tâm Y học  MediCare (Mỹ) vừa công bố cho thấy vai trò  của người cha trong việc nuôi dạy con cái là rất quan trọng.
 
Theo nghiên cứu, mặc dù xã hội đã phát triển, nhưng không gì có thay thế được tình phụ tử, cũng như vai trò của người cha, nó ảnh hưởng mạnh mẽ và lâu dài đến tương lai của con cái, trong đó có một số tác động mang tính tích cực sau:

Giúp con cái chơi tốt với những đứa trẻ khác: Nếu trẻ được người cha quan tâm, dành nhiều thời gian chơi cùng, sống tình cảm thì tương lai đứa trẻ sẽ tham gia tích cực trong các hoạt động xã hội, có nhiều bạn bè, mối quan hệ xã hội rộng.

Giúp trẻ khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần: Sự tham dự tích cực của người cha trước, trong và sau khi sinh sẽ giúp đứa trẻ "thụ hưởng nhiều lợi ích lâu dài". Trẻ được thăm khám bệnh định kỳ, kể cả trước và sau khi sinh, và được nuôi bằng sữa mẹ... Tất cả điều này sẽ giúp con cái khỏe mạnh ngay từ tuổi  ấu thơ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Giúp con cái chuẩn bị tốt hành trang đến trường: Trẻ có người cha quan tâm từ bé thường có khả năng sẵn sàng học tập và thích thú học hành hơn, dễ dàng đạt kết quả tốt do được chuẩn bị đầy đủ.

Dễ thành công trong học tập: Khi người cha tham gia vào giáo dục con cái thì trẻ không chỉ làm tốt hơn ở trường mà còn làm tốt bài tập ở nhà, dễ tiếp thu kiến thức, có nhiều khả năng tốt nghiệp và đạt kết quả cao trong học tập, tạo tiền đề thành công sau này.

Con cái ngoan ngoãn, sống tình cảm hơn: Tương tác ngôn ngữ giữa người cha với một đứa trẻ ở độ tuổi mới lớn có tác dụng giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, sau này vào đời có thêm kỹ năng trong giao tiếp, ăn nói lễ phép và sống có tình người hơn.

Con cái ít bị mắc bệnh trầm cảm: Theo nghiên cứu, tình phụ tử càng bền chặt, người cha quan tâm đến con càng sớm thì khi trưởng thành trẻ sẽ khỏe mạnh, giảm tỷ lệ suy nhược, sợ hãi và ít mắc bệnh tâm thần, thần kinh, nhất là bệnh trầm cảm.

Con trai ít gặp rắc rối hơn: Tỷ lệ bỏ học, đi học muộn hoặc gặp rắc rối ở trường của trẻ thấp hơn nếu người cha dành nhiều thời gian quan tâm đến con trẻ, chăm sóc trẻ ngay từ tấm bé.

Con gái có nhiều hoài bão hơn trong sự nghiệp: Theo nghiên cứu của Đại học British Columbia công bố cuối năm 2015, cách tiếp cận của một người cha với công việc gia đình và việc quan tâm đến vợ con, là một yếu tố quan trọng nuôi dưỡng hoài bão cho con cái, nhất là hoài bão nghề nghiệp cho con gái và khi trưởng thành dễ đạt được kết quả tốt trong sự nghiệp lẫn tình yêu.

Con gái luôn có cái nhìn tích cực về bản thân: Phụ nữ trẻ có cha là người sống mẫu mực, quan tâm, chăm sóc gia đình và luôn được cha gắn bó thường có cái nhìn tích cực về bản thân, về cuộc đời, sống có trách nhiệm, có tình người và là công dân tốt. Đó là kết luận rút ra từ nghiên cứu dài kỳ của Phân ban Trẻ em và Gia đình, thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Mỹ vừa hoàn thành cuối năm 2015.

Khắc Nam

(Dịch từ HP-1/2016)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.