Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn, hội trong phong trào xây dựng nông thôn mới

09:52, 01/08/2016

Thời gian qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Krông Năng, làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

Để đạt được những kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, những cố gắng nỗ lực của nhân dân các dân tộc trên địa bàn thì sự góp sức của các tổ chức đoàn, hội trong huyện đóng vai trò không nhỏ.

Lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đã thể hiện vai trò tiên phong trong phong trào xây dựng NTM. Trong những năm qua, Huyện Đoàn Krông Năng đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền vận động 8.520 lượt đoàn viên thanh niên đi đầu xây dựng nếp sống văn hóa mới; triển khai 76 công trình gắn với chủ đề xây dựng NTM, trong đó tập trung xây dựng, nâng cấp được 88 km đường nông thôn; tổ chức các hoạt động “Ngày thứ bảy  tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” ra quân tổng vệ sinh môi trường, dọn 39 km đường; trồng và chăm sóc trên 7.890 cây xanh; xây dựng 20 sân bóng đá, bê tông hóa 17 sân bóng chuyền, làm mới và sửa chữa 10 nhà Nhân ái … với tổng kinh phí hơn 800 triệu; huy động hơn 800 ngày công của đoàn viên, thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên huyện Krông Năng tham gia làm đường ở buôn Ur, thị trấn Krông Năng.
Đoàn viên, thanh niên huyện Krông Năng tham gia làm đường ở buôn Ur, thị trấn Krông Năng.

Cùng với lực lượng đoàn viên thanh niên, Hội Nông dân huyện Krông Năng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng NTM như: Hội thi nông dân chung tay xây dựng NTM; tổ chức 970 buổi hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 68.000 lượt người; xây dựng 21 mô hình nông dân học tập sản xuất; tín chấp mua 3.480 tấn phân bón trả chậm trị giá hơn 13,2 tỷ đồng; cho 740 hộ vay 2,5 tỷ đồng để sản xuất; vận động 240 triệu đồng góp Quỹ hỗ trợ nông dân. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động hội viên tổng vệ sinh đường giao thông được 493,4 km; đóng góp làm mới gần 40 km đường, nâng cấp gần 60 km kênh mương, 60 giếng tưới, lắp 14 cống thoát nước; huy động nguồn vốn trên 3,1 tỷ đồng để xây dựng 39 km đường dây điện 3 pha và 5 hội trường thôn; xây dựng 2 nhà ở cho hội viên nghèo…

Hội Phụ nữ huyện Krông Năng cũng là một trong những tổ chức đi đầu trong việc góp phần xây dựng NTM trên địa bàn. Trong 5 năm vừa qua Hội đã xây dựng được 30 mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”; xây dựng 32 mô hình “phòng, chống suy dinh dưỡng”; 30 mô hình “Phụ nữ không sinh con thứ 3”; 3 mô hình “Buôn tôi xanh, sạch, đẹp” và “Con đường hoa”; vận động hội viên đóng góp hơn 10 tỷ đồng và 550 ngày công để kéo điện và xây dựng đường giao thông; xây 48 nhà tắm, nhà vệ sinh và đào 115 hố chôn rác thải …

Theo ông Lê Dế, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Năng, những đóng góp thiết thực của các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện trong phong trào xây dựng NTM đã khẳng định tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, góp phần thay đổi bộ mặt vùng nông thôn trên địa bàn huyện. Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Krông Năng đã đạt được những kết quả quan trọng. Tính đến nay tổng tiêu chí đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM của huyện là 139 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 12,63 tiêu chí, cao hơn bình quân chung toàn tỉnh 2,2 tiêu chí/xã và xấp xỉ bình quân chung của cả nước.

Khả Ngân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.