Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực đưa quy chế dân chủ cơ sở vào cuộc sống

09:04, 13/12/2016

Để người dân trực tiếp bàn bạc và quyết định những vấn đề tại cơ sở là cách làm được thị xã Buôn Hồ vận dụng trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC). Qua đó, ngày càng củng cố niềm tin của nhân dân và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền.

Dân bàn bạc, quyết định

Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông khang trang, ông Đậu Công – người được các hộ dân sinh sống trên trục đường Lê Anh Xuân (tổ dân phố Hợp Thành 3, phường Thống Nhất) tin tưởng bầu làm tổ trưởng tổ làm đường của xóm chia vui: “Tết này bà con đã có con đường bê tông sạch đẹp để đi. Đây là con đường thể hiện ý chí quyết tâm và nội lực của người dân cùng đóng góp xây dựng bộ mặt đô thị trên địa bàn phường.”

Sau khi có nghị quyết của UBND phường về chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông đô thị”, 30 hộ dân trong xóm đã tổ chức họp với sự tham dự của đại diện UBND phường và nhà thầu xây dựng. Phương án thi công, mức đóng góp, thời gian triển khai thực hiện được người dân bàn bạc, quyết định. Theo đó, mỗi hộ tự nguyện dỡ bỏ tường rào di dời vào 1 m để mở rộng đường lên 7 m; đồng thời đóng góp 13 triệu đồng cùng với 30% kinh phí của UBND phường hỗ trợ để bê tông hóa 500 m đường giao thông. Khi đường thi công đến đâu, các hộ dân ở đó đều góp công bảo dưỡng.

Lãnh đạo UBND phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) thăm hỏi, động viên người dân tổ dân phố Tân Thành 3 trong quá trình làm đường giao thông.
Lãnh đạo UBND phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) thăm hỏi, động viên người dân tổ dân phố Tân Thành 3 trong quá trình làm đường giao thông.

Anh Đinh Quốc Hùng, Chủ tịch UBND phường cho biết, thực hiện chủ trương bê tông hóa đường giao thông đô thị, UBND phường thống nhất trích ngân sách và huy động mỗi hộ dân đóng góp 100.000 đồng/năm vào quỹ làm đường để hỗ trợ 30% kinh phí cho các tổ dân phố. Trong quá trình triển khai làm đường, người dân sẽ quyết định cách làm, mức đóng góp và là chủ đầu tư công trình. Cách làm dân chủ này đã huy động nguồn lực trong dân, chỉ trong năm 2016, toàn phường đã bê tông hóa được hơn 2 km đường tại các tổ dân phố Hợp Thành 1, 3, 4 và Tân Hà 3.

Không chỉ tại phường Thống Nhất, các xã, phường trên địa bàn thị xã đã phát huy QCDC cơ sở trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Phát huy quyền làm chủ ngay tại cơ sở

Thực hiện QCDC cơ sở ở xã, phường, thị trấn theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thị xã Buôn Hồ đã triển khai trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Thị xã đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC từ thị xã đến 12 xã, phường; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo các cấp.

 

Qua thực hiện và phát huy QCDC cơ sở đã ngày càng củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của bộ máy công quyền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn thị xã.

 

 

 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ

 

 

Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC thị xã thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC theo Pháp lệnh 34 tại các xã, phường; hướng dẫn sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước ở thôn, buôn, tổ dân phố; chú trọng thực hiện QCDC gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chương trình xây dựng nông thôn mới…

Thông qua hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp, những nội dung phải công khai cho dân biết như: công tác quản lý sử dụng đất, chính sách xóa đói, giảm nghèo, đền bù giải phóng mặt bằng, các khoản đóng góp, huy động nguồn lực trong dân… đều được các xã, phường phổ biến trong các cuộc họp dân hoặc niêm yết ở nơi công cộng. Những vấn đề liên quan đến lợi ích thiết thực của nhân dân như: xây dựng các công trình phúc lợi, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng quỹ giao thông nông thôn… đều được cấp ủy, chính quyền lấy ý kiến đóng góp của nhân dân nhằm phát huy tiếng nói, vai trò của nhân dân.

Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt QCDC, thị xã Buôn Hồ đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân cùng đóng góp, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Các xã, phường đều có bộ phận “Một cửa”, niêm yết công khai thủ tục hành chính, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết công việc. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được thị xã chú trọng chỉ đạo thực hiện. 

    Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc