Multimedia Đọc Báo in

Người có uy tín năng nổ, nhiệt tình ở buôn Gõ

08:49, 07/01/2017

Đồng bào buôn Gõ, xã Cư Mta (huyện M'Đrắk) thường nhắc đến anh Y Toan Ksơr (còn gọi là Ama Đin) là người uy tín tiêu biểu ở địa phương.

Với uy tín, sự năng nổ nhiệt tình, gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế và các hoạt động, phong trào, năm 2010 anh Toan được chính quyền và nhân dân tín nhiệm bầu là người có uy tín trong buôn. Y Toan  luôn trăn trở làm cách nào để giúp nhân dân thoát cảnh đói nghèo, ổn định cuộc sống. Anh cùng với Chi bộ, Ban Tự quản thôn tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu trong lao động, sản xuất, trong cưới hỏi, ma chay...; đồng thời tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi sản xuất, đưa các loại cây, con giống mới vào nuôi, trồng thử nghiệm trên vùng đất canh tác. Với kinh nghiệm lao động sản xuất thực tế của bản thân, Y Toan đến từng gia đình hướng dẫn cho bà con cải tạo vườn tạp, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Bên cạnh việc khuyến khích người dân tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, Y Toan thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, Ban tự quản buôn vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đồng thời, anh đã chủ động tuyên truyền các chủ trương của Đảng và Nhà nước đến đồng bào trong các buổi sinh hoạt nhóm, họp buôn, vận động bà con không nghe, không tin kẻ xấu xúi giục và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự trong buôn. Anh còn phối hợp với các đoàn thể trong buôn trực tiếp đến từng nhà vận động bà con đóng góp tiền, ngày công, hiến 700 m2 đất vườn để xây nhà sinh hoạt cộng đồng và mở rộng đường giao thông nông thôn.

Buôn Gõ hiện có 75 hộ, 365 khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm 90%, tín đồ tôn giáo khoảng 68%. Nhờ sự nhiệt tình năng nổ của Y Toan và các cán bộ buôn, đời sống của người dân buôn Gõ đã được nâng lên đáng kể. Đến cuối năm 2015, bình quân lương thực đầu người trong buôn đạt 800 kg/người/năm, thu nhập bình quân đầu người 14 triệu đồng/người/năm (tăng hơn 5 triệu đồng so với năm 2010).

Không chỉ nhiệt huyết với công tác xã hội, anh Y Toan Ksơr còn là điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương. Với hơn 3,5 ha đất sản xuất, gồm: 1 ha trồng màu, 5 sào lúa nước và 2 ha trồng keo nguyên liệu, kết hợp chăn nuôi, mỗi năm gia đình anh Toan thu nhập trên 100 triệu đồng, có điều kiện nuôi dạy các con ăn học, trưởng thành. 

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc