Multimedia Đọc Báo in

Tết ấm áp trong ngôi nhà mới

17:41, 29/01/2017

Đối với nhiều người nghèo, có một mái ấm để an cư là mơ ước xa vời. Tuy nhiên, từ sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, niềm mong ước đó đã thành hiện thực.

Ước mơ thành hiện thực

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, gia đình chị Võ Thị Vân (SN 1967) ở thôn hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) đang cùng nhau dọn dẹp, treo tấm lịch trang trí cho căn nhà thêm phần tươm tất. Dẫu dọn vào nhà mới để ở đã hơn 2 tháng, nhưng mọi người trong gia đình vẫn luôn ánh lên niềm vui, hạnh phúc như những ngày đầu tiên. Chồng không may mất sớm vì căn bệnh hiểm nghèo, một mình chị Vân phải bươn chải để nuôi hai con ăn học. Hơn chục năm nay, mẹ con chị sống trong căn nhà chật chội, rách nát, không đủ che nắng che mưa. Thông cảm với hoàn cảnh khó khăn đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar đã trích 40 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị. Không giấu được những giọt nước mắt sung sướng, chị Vân tâm sự: “Hơn nửa đời người rồi mới có được căn nhà vững chãi để ở, thật mừng không kể xiết. Nếu không có số tiền hỗ trợ của địa phương thì không biết đến bao giờ tôi mới có được căn nhà như vậy. Sắp được đón Tết trong ngôi nhà mới, tôi vui lắm, anh em họ hàng và các con ai cũng mừng. Đó không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần với những gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn như tôi”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo.

Cùng chung niềm vui như chị Vân, gia đình ông Y Srai Kyang (SN 1936) ở buôn Drung, xã Yang Tao (huyện Lắk) cũng vừa được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết. Sống trong căn nhà lụp xụp đã mấy chục năm nay, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, sức lao động lại không còn nên ông không dám nghĩ tới việc sẽ được ở trong một căn nhà mới. Ông Y Srai xúc động nói: “Dọn về nhà mới, nhiều lúc cứ tưởng như nằm mơ. Cảm ơn Nhà nước vì đã cho mình căn nhà to đẹp vào lúc tuổi già”. 

Được biết, ngôi nhà của ông Y Srai do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lắk vận động từ sự ủng hộ, đóng góp của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh. Tương tự, bằng các nguồn quỹ khác nhau, các hộ nghèo như Y Tang Lưk (buôn Dranh A, xã Đắk Liêng), H’Tân Teh (buôn Cuôr Tak, xã Yang Tao), Y Win Ja (buôn Kdiê 1, xã Đắk Nuê), Nguyễn Thị Hương (thôn Mê Linh 1, xã Buôn Triết) cũng đã được hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình này đã phần nào giúp họ có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

 
“Trong năm, Ban Vận động “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh đã vận động được hơn 19 tỷ 400 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới 450 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 135 căn nhà các loại với số tiền gần 14 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng nhà theo Chương trình 167 của Chính phủ được 986 căn với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng…”
Ô ng  Lê Ngọc Tâm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 

 

Có lẽ, nếu không nhận được sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm thì ngôi nhà mới hiện nay của gia đình ông Đỗ Thế Chích (SN 1957) ở thôn lô 13, xã Đray Bhăng (huyện Cư Kuin) sẽ chỉ là mơ ước. Bị bệnh tâm thần đã mấy chục năm nay nên ông Chích phải sống nhờ sự đùm bọc của vợ chồng người em trai. Nhưng ngặt một nỗi, vợ chồng người em cũng “hơi ngớ ngẩn” nên cuộc sống rất khó khăn. Hằng ngày, với thu nhập vài chục ngàn đồng lo cái ăn cái mặc cho 3 con người đã là khó, nên căn nhà dù xiêu vẹo, mục nát, che chắn khắp nơi cũng không thể nào có tiền sửa chữa. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin đã hỗ trợ 40 triệu đồng xây tặng gia đình ông Chích một căn nhà Tình thương. Bác Lê Văn Lung (75 tuổi, một người hàng xóm) bày tỏ: “Hoàn cảnh của gia đình này vất vả vô cùng khi cả 3 người “không bình thường” bấu víu nuôi sống nhau. Khi được Nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà, bà con lối xóm đều chung tay góp sức, góp thêm tiền để giúp đỡ họ có một căn nhà đàng hoàng đúng nghĩa”. 

Chung sức vì người nghèo

Mỗi ngôi nhà được xây dựng là cả một niềm vui vô bờ không chỉ đối với các hộ dân mà của cả những người làm công tác Mặt trận. Cuộc vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và phong trào xóa nhà tranh tre, dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo là việc làm có ý nghĩa, không chỉ giúp người dân có mái ấm để an cư mà còn góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại địa phương. 

Ông Lê Giang Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar tâm sự: “Trong năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp của huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp đỡ các hộ nghèo và những người có hoàn cảnh kém may mắn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, đã hỗ trợ xây mới 55 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 1 căn với tổng trị giá gần 2,2 tỷ đồng”. 

Còn Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lắk Lê Đăng Hải thì cho biết, là một huyện còn nhiều khó khăn khi có tới 8.317 hộ nghèo và 1.862 hộ cận nghèo, trong đó có khoảng gần 1.000 hộ cần được hỗ trợ về nhà ở. Từ 2001 đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng hơn 300 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Trong năm 2016, từ các nguồn vận động, huyện đã hỗ trợ xây dựng được 15 căn nhà với số tiền khoảng 570 triệu đồng giúp đỡ những hộ nghèo thực hiện ước mơ an cư, tạo động lực giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đón xuân mới, ai ai cũng mong chờ nhiều niềm vui, hạnh phúc và hơn ai hết, những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà mới trong năm nay càng vui mừng hơn khi những căn nhà ấm áp tình người ấy sẽ trở thành điểm tựa vững chắc giúp họ tiếp tục vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Duy Tiến

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.