Multimedia Đọc Báo in

Giữ ấm bếp lửa gia đình

08:42, 28/03/2017

Dù bận rộn với công việc xã hội, các chị vẫn làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ, người con để thắp sáng và giữ gìn ngọn lửa hạnh phúc.

Theo phong tục của người Êđê, phụ nữ là chủ gia đình, nhưng hơn 20 năm qua, chị H’Dzoang Êban ở buôn Ea Bông (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) không ỷ thế mà “lấn át” chồng. Mọi việc từ chi tiêu, mua sắm đến nuôi dạy, định hướng tương lai cho con, chị đều cùng chồng bàn bạc, thống nhất nên luôn nhận được sự cảm thông, chia sẻ và ủng hộ của ông xã.

Để kinh tế gia đình thêm vững vàng, những lúc rảnh rỗi, chị cùng anh chăm sóc 5 sào cà phê, chăn nuôi bò, đồng thời tận dụng những khoảnh đất trống quanh nhà, trong rẫy trồng thêm 1 sào rau xanh. Mỗi ngày, chị thức dậy từ 2 giờ sáng, cắt rau đi chợ bán rồi tranh thủ về nấu bữa sáng cho gia đình. Không những vậy, với trách nhiệm là chi hội phó phụ nữ buôn, chị đã cùng Ban chấp hành phát động, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các phong trào, cuộc vận động của Hội, tuyên truyền chị em xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, các mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác, giúp nhau phát triển kinh tế…

Chị H’Dzoang Êban  tận dụng những khoảnh đất trống quanh nhà trồng rau xanh tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Chị H’Dzoang Êban tận dụng những khoảnh đất trống quanh nhà trồng rau xanh tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Bận rộn là vậy, nhưng chị vẫn sắp xếp mọi việc hợp lý để có thể lo chu toàn bữa cơm, giấc ngủ của chồng, con, chăm sóc bố mẹ già và phụ giúp  các em ăn học. Cứ như vậy, từ ngày cưới nhau đến nay, chị tần tảo chèo lái “con thuyền” hạnh phúc của gia đình, hiện hai con của chị đều ngoan ngoãn, chăm học, biết đỡ đần bố mẹ công việc nhà, tích cực tham gia đội văn nghệ, đội cồng chiêng của buôn; gia đình chị được công nhận đạt gia đình văn hóa nhiều năm liền, bản thân chị được vinh công nhận phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hỏi về “bí quyết” giữ lửa hạnh phúc, chị H’Dzoang chia sẻ: “Gia đình nào cũng có lúc tiếng to, tiếng nhỏ, nhưng quan trọng nhất là người phụ nữ phải biết bao dung, vị tha, dung hòa trong các mối quan hệ. Có như vậy mới giữ được không khí gia đình đầm ấm, hạnh phúc”.

Lấy nhau từ thuở cơ hàn, hai vợ chồng từng chở nhau trên chiếc xe đạp cũ rong ruổi khắp nơi mua bán nông sản, cùng nhau trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống nên chị Nguyễn Thị Phúc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phúc Minh (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) càng trân quý những gì mình đã tạo dựng được. Trong những thời điểm cơ cực, vất vả hay bây giờ đã là một người phụ nữ thành đạt, chị vẫn nỗ lực hết mình để làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ, người con trong gia đình. Mỗi ngày chị đều dậy từ rất sớm, tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, nấu bữa sáng, chở con đi học. Khi các con đến trường, chị lại phụ giúp chồng làm rẫy và lo việc kinh doanh buôn bán.

Cứ như vậy, doanh nghiệp của chị ngày càng lớn mạnh, có điều kiện đóng góp cho công tác xã hội của địa phương, giúp phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Mặc dù bận rộn với nhiều công việc nhưng mỗi bữa tối và ngày cuối tuần, chị đều dành thời gian nấu những món ăn mà chồng, con yêu thích. Bữa cơm tối quây quần, đầm ấm với đủ tất cả các thành viên là dịp để bố mẹ, con cái trao đổi, thổ lộ những tâm tư, tình cảm và cả những “sự cố” gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Qua đó, mọi người sẽ hiểu, chia sẻ và dễ cảm thông, gần gũi nhau hơn. Sau 30 năm chung sống, anh chị đã tạo dựng được một cơ ngơi vững chắc, 2 con đều học hành đến nơi đến chốn. Thành quả đó có được một phần nhờ chị khéo léo vun đắp, chèo lái. “Dù thành đạt trong kinh doanh hay công tác xã hội, thì đối với mỗi người phụ nữ, gia đình luôn là quan trọng nhất. Do vậy, người phụ nữ không chỉ cần nhường nhịn, yêu thương, mà đôi khi phải biết hy sinh, chịu thiệt thòi một chút để giữ gìn sự yên ấm, hạnh phúc của gia đình”, chị Minh bộc bạch.

Đôi khi hạnh phúc chỉ là những điều giản đơn, bắt đầu từ chính hành động quan tâm, yêu thương, đùm bọc giữa các thành viên trong gia đình. Trong đó, mỗi phụ nữ chính là người “nhạc trưởng” tấu lên bản hòa ca thắp sáng, sưởi ấm và giữ cho ngọn lửa hạnh phúc luôn cháy mãi.

Dù bận rộn với công việc xã hội, các chị vẫn làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ, người con để thắp sáng và giữ gìn ngọn lửa hạnh phúc.

Yến Ngọc

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.