Multimedia Đọc Báo in

"Tiếp sức" cho đoàn viên vươn lên

08:55, 28/04/2017

Đồng hành với công nhân, viên chức, lao động nghèo, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, vận động nguồn lực tại chỗ nhằm “tiếp sức” cho đoàn viên, người lao động vượt khó, vươn lên.

Hỗ trợ thiết thực

Năm 2015, gia đình anh Y Lý H’wing, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm Khuyến nông tỉnh được xét vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn của Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm (vốn 120) do LĐLĐ tỉnh quản lý trong thời gian 3 năm để trồng tái canh 2 sào cà phê và trồng xen các loại hoa màu ngắn ngày tăng thu nhập. Đến nay, vườn cà phê đã xanh tốt, sắp cho thu bói. Anh Y Lý cho hay, cũng nhờ nguồn vốn này, vợ chồng anh có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi cải thiện bữa ăn hằng ngày.

Sau khi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, phải nằm điều trị lâu dài ở bệnh viện, anh Phạm Quang Thanh, đoàn viên công đoàn Công ty Cổ phần Công trình Việt Nguyên thường xuyên được Công đoàn ngành Công thương và LĐLĐ tỉnh đến thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà; Công đoàn Công ty và Công đoàn bộ phận Xí nghiệp Thủy điện đã huy động cán bộ, công nhân viên đóng góp được trên 40 triệu đồng giúp anh có thêm chi phí điều trị, luyện tập vật lý trị liệu, phục hồi sức khỏe.

Công đoàn ngành Y tế chia vui với gia đình anh Y Thuắt Mlô khi được bàn giao căn nhà Mái ấm công đoàn.
Công đoàn ngành Y tế chia vui với gia đình anh Y Thuắt Mlô khi được bàn giao căn nhà Mái ấm công đoàn.

Vợ chưa tìm được việc làm, mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày, nuôi con nhỏ và chi trả tiền thuê nhà hằng tháng đều trông cả vào đồng lương ít ỏi của anh Y Thuăt Mlô, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm Phòng chống sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng (Công đoàn ngành Y tế). Dẫu đã tích cóp, vay mượn mua được mảnh đất nhưng vợ chồng anh chưa có điều kiện làm nhà. Cuối năm 2016, Công đoàn ngành Y tế đã hỗ trợ 50 triệu đồng, Trung tâm nơi anh làm việc giúp vật liệu xây dựng, bộ cửa trị giá khoảng 20 triệu đồng, cộng với số tiền vay mượn thêm để xây dựng căn nhà Mái ấm công đoàn rộng 50 m2, trị giá hơn 121 triệu đồng. Căn nhà đã được bàn giao trước dịp Lễ 30-4, giúp gia đình anh có chỗ ở ổn định.

Tạo động lực phát triển

Toàn tỉnh hiện có trên 81.700 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có gần 77.000 đoàn viên công đoàn. Nhìn chung, mức thu nhập trung bình của đoàn viên, người lao động còn thấp, đời sống sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, gần 2.000 người có nhu cầu về nhà ở. Thực hiện phương châm hướng về cơ sở và người lao động, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực nhằm “tiếp sức”, giúp đoàn viên vơi bớt khó khăn, ổn định đời sống.

 

“Tuy các hoạt động hỗ trợ của công đoàn chưa đáp ứng hết nguyện vọng, mong muốn của CNVCLĐ nhưng đã phần nào “tiếp sức”,  tạo động lực để đoàn viên, người lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, công việc.

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, đến nay, LĐLĐ tỉnh đã triển khai cho vay 20 dự án (104 hộ) với số vốn quay vòng trên 1,8 tỷ đồng để chăn nuôi, trồng trọt. Qua khảo sát, các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, góp phần tạo việc làm thêm cho 222 lao động, tăng thu nhập bình quân từ 15-20 triệu đồng/hộ/năm.

Phát huy tinh thần tương trợ trong CNVCLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát động xây dựng Quỹ Đoàn kết tương trợ, với số tiền hơn 29,57 tỷ đồng cho trên 5.350 lượt đoàn viên vay từ 3-10 triệu đồng/người, giải quyết khó khăn đột xuất. Bên cạnh đó, trong 5 năm (2011-2016), các cấp công đoàn đã vận động CNVCLĐ, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp Quỹ Mái ấm công đoàn với tổng số tiền hơn 19,7 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 660 căn nhà (20-50 triệu đồng/căn) cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Ngoài các hoạt động trên, các cấp công đoàn còn đồng hành cùng người lao động trong công tác tư vấn, bảo vệ và thực hiện các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thôi việc, nâng lương, tai nạn lao động; tổ chức các hội thi tay nghề, nghiệp vụ, thi thợ giỏi… nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; tổ chức khảo sát tình hình lao động, tiền lương, việc làm tại các doanh nghiệp để kịp thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp bảo đảm quyền lợi cho người lao động cũng như xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.