Multimedia Đọc Báo in

Con đường của sự đồng thuận

15:16, 28/05/2017

Hưởng ứng phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, nhân dân trên địa bàn huyện Krông Pắc đã đồng thuận, đồng lòng, người góp công, kẻ góp của làm nên những con đường khang trang, sạch đẹp, tạo nên diện mạo tươi mới trên quê hương cách mạng anh hùng…

Chỉ cách đây vài năm, những con đường làng ngõ xóm của thôn Tân  Lập (xã Ea Yông) giao thông đi lại còn khó khăn, bởi đường không chỉ nhỏ, hẹp mà còn gập ghềnh, mùa nắng bụi mù trời, mùa khô lại sình lầy, trơn trợt khó đi. Song hôm nay, thôn Tân Lập đã “khoác” lên mình chiếc áo mới khi những con đường bê tông rộng rãi, kiên cố vừa được làm xong theo tiêu chuẩn đường cấp C rộng đến 3 mét. Ông Y Nuc Byă, Chủ tịch UBND xã Ea Yông, cho biết: “Thôn Tân Lập là một trong những địa phương đầu tiên của xã làm được “cuộc cách mạng” nâng tiêu chuẩn đường từ cấp D lên cấp C với tổng chiều dài gần 2 km, trong đó nhà nước hỗ trợ gần 250 triệu đồng, còn lại trên 800 triệu đồng do nhân dân đóng góp”.

Đường giao thông thôn Tân Lập do nhân dân đóng góp cùng Nhà nước làm theo tiêu chuẩn  đường cấp C.
Đường giao thông thôn Tân Lập do nhân dân đóng góp cùng Nhà nước làm theo tiêu chuẩn đường cấp C.

Ông Trần Thanh Đoàn, người đã đóng góp 44 triệu đồng để làm đường chia sẻ rằng, khi nghe chủ trương làm đường giao thông nông thôn, ông cũng như các hộ dân ở đây rất phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng, vì mọi người cùng chung suy nghĩ làm đường là để phục vụ nhu cầu đi lại của chính mình, bởi vậy ông không đắn đo, suy nghĩ, đóng góp tiền cùng bà con  làm đường. Ông cũng không toan tính thiệt hơn, sẵn sàng đưa hàng rào vào sâu vài mét để con đường rộng thêm. Chung một tấm lòng, ông Hồ Hữu Hải cũng góp 45 triệu đồng để thôn có thêm nguồn kinh phí làm đường, ông bộc bạch rằng mình may mắn có cuộc sống sung túc hơn nên việc san sẻ, bù đắp với những hộ không có điều kiện là việc nên làm. Với ý nghĩa ấy, trong tâm thức của những hộ dân nơi đây con đường không chỉ đơn thuần là để đi lại mà là minh chứng về tình làng nghĩa xóm, gắn kết mọi người xích lại gần nhau hơn.

Không chỉ đóng góp tiền của làm đường giao thông nông thôn, một số hộ dân trên địa bàn huyện còn tự nguyện hiến đất đai, góp công sức để làm. Đơn cử như ông Trần Văn Minh, thôn phó thôn Tân Hòa 2 (xã Ea Knuếc), ngoài việc góp 4 triệu đồng, tham gia 15 ngày công, ông còn tự nguyện phá dỡ 50 mét hàng rào để thuận tiện thi công con đường. Không những vậy, với trách nhiệm, tinh thần nhiệt huyết của một phó thôn, ông tích cực đi lại tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, đóng góp số tiền lên đến 970 triệu đồng làm đường. Còn trong suy nghĩ của ông Trương Triều (thôn Thăng Tiến 2, xã Hòa An), hộ đã góp 11 triệu đồng, bỏ ra trên 60 ngày công và hiến đất trị giá hơn 10 triệu để làm đường thì việc tham gia đóng góp, xây dựng nên những con đường thông thoáng, tạo nên bộ mặt khang trang cho địa phương là bổn phận, là trách nhiệm của công dân.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Krông Pắc Y Suôn Byă đánh giá rất cao sự hưởng ứng, đóng góp tích cực, nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn huyện. Ông cho biết, nhờ sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là về tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn mà huyện Krông Pắc đã có 3 xã đạt tiêu chí này. Còn tính riêng trong năm 2016, nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp 83 tỷ đồng thực hiện Chương trình, từ số tiền nhân dân ủng hộ, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước,  huyện đã xây dựng 50 km đường giao thông trục thôn, ngõ xóm. Ngoài ra nhân dân còn đóng góp trên 4.600 ngày công lao động, hiến 3.300 m2 đất để xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng khác…

Tại Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2016 vừa được tổ chức, huyện Krông Pắc đã biểu dương, khen thưởng 35 hộ gia đình, mỗi hộ đã đóng góp trung bình 30 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. 


Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.