Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ Dự án "Ngân hàng bò" tại Ea Kar

21:56, 26/05/2017

Dự án “Ngân hàng bò” được Hội Chữ thập đỏ huyện Ea Kar triển khai từ tháng 7-2013. Sau gần 4 năm thực hiện, chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các hộ nghèo có thu nhập ổn định, hướng đến thoát nghèo bền vững.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tân (tổ dân phố 2, thị trấn Ea Knốp) thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Chị đang phải nuôi 2 con nhỏ ăn học, thu nhập chỉ trông vào mấy sào cà phê già cỗi, vì vậy dù muốn có một con bò để nuôi phát triển kinh tế gia đình nhưng không có vốn nên đành chịu. Năm 2013, gia đình chị Tân được Hội Chữ thập đỏ huyện giao cho 1 con bò giống về nuôi. Sau 1 năm, niềm vui đã đến với gia đình chị khi con bò mẹ sinh được 1 bê con. Năm 2015, gia đình chị bàn giao bê con cho Hội Chữ thập đỏ huyện để chuyển cho hộ nghèo khác nuôi; con bò mẹ chính thức thuộc quyền sở hữu của gia đình chị, đến nay đã sinh thêm được 1 con bê con nữa. Nhờ có đàn bò, cuộc sống gia đình chị Tân đã khá hơn rất nhiều.

Gia đình ông Nguyễn Văn Chà (thôn Quyết Tiến 2, xã Ea Tíh) cũng là một hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương. Năm 2016, gia đình ông được hỗ trợ 1 con bò từ Dự án “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ huyện. Vui mừng vì được trao thêm kế sinh nhai, cả gia đình ông Chà đều tập trung chăm sóc con bò thật tốt, mong đợi đến khi bò sinh bê con. Ông Chà xúc động: “Khi bò sinh con, tôi sẽ chuyển bê cho hộ nghèo khác nuôi. Như vậy, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ khác cũng có cơ hội thoát nghèo”.

Hội Chữ thập đỏ huyện Ea Kar tặng bò cho gia đình ông Nguyễn Văn Chà (thôn Quyết Tiến 2, xã Ea Tíh).)
Hội Chữ thập đỏ huyện Ea Kar tặng bò cho gia đình ông Nguyễn Văn Chà (thôn Quyết Tiến 2, xã Ea Tíh).

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Ea Kar cho biết, tính nhân văn của Dự án “Ngân hàng bò” không chỉ nằm ở việc trao tặng bò một lần cho các hộ, mà với mỗi con bò sinh sản được trao, những con bê đầu tiên của các hộ khi đủ 1 năm tuổi sẽ được giao lại cho Ban Quản lý Dự án để trao cho các hộ khác. Từ 37 con bò giống ban đầu, đến nay Dự án “Ngân hàng bò” đã trao thêm được 45 con cho 45 hộ khó khăn, nâng tổng số bò của dự án lên 82 con, với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc trao tặng bò giống cũng đã được Hội Chữ thập đỏ các cấp triển khai một cách chặt chẽ, bảo đảm đúng đối tượng bằng cách phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức họp bình xét, lựa chọn hộ hưởng lợi phù hợp với các tiêu chí của chương trình. Dự án không chỉ lựa chọn mua bò mà còn cung cấp tài liệu và tập huấn cho các hộ về kỹ thuật chăn nuôi…

Có thể nói, Dự án “Ngân hàng bò” đã mang lại hiệu quả tích cực giúp các hộ nghèo có thêm “điểm tựa” kinh tế để tự thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Hoa khẳng định: “Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục đổi mới nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Dự án “Ngân hàng bò”; tăng cường phối hợp với Mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện đúng nội dung cam kết khi tham gia dự án. Phấn đấu duy trì và phát triển đàn bò, tăng số lượng đàn bò hằng năm lên ít nhất từ 20 - 30 con nhằm hỗ trợ thêm nhiều hộ thoát nghèo”.

Hoàng Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc