Multimedia Đọc Báo in

Những nghĩa cử ấm lòng người nghèo

15:10, 28/05/2017

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã quen với hình ảnh một nhóm bạn trẻ tổ chức phát cơm chay, nước uống miễn phí cho người lao động nghèo tại ngã tư đường Bà Triệu – Nguyễn Tất Thành. 

Đã thành thông lệ, cứ đúng 10 giờ 30 phút ngày 14 âm lịch hằng tháng, tại ngã tư đường Bà Triệu – Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột) lại xuất hiện biển hiệu “Cơm chay miễn phí cho người nghèo”. Đây là tấm lòng của chị Phạm Bảo Ngọc Kim Ngân (30 tuổi, ở phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) nhằm sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Là người trẻ đam mê làm việc thiện, từ đầu tháng 4-2017 chị Ngân cùng một số người bạn nảy sinh ý tưởng phát cơm chay miễn phí cho người nghèo. Ngoài cơm chay, để đa dạng thực đơn nhóm của chị Ngân còn hỗ trợ thêm một vài món ăn khác như bánh mì – súp, bún chay… Kinh phí để nấu những bữa ăn từ thiện này hoàn toàn từ số tiền chị tiết kiệm trong công việc kinh doanh. Theo chia sẻ của chị Ngân, lý do chọn khu vực ngã tư Bà Triệu – Nguyễn Tất Thành để phát cơm là vì khu vực này khá đông người có thu nhập thấp thuê trọ, chủ yếu là công nhân bốc vác, người thu mua đồng nát, bán vé số dạo và các em sinh viên của một trường trung cấp. 

Quệt vội những giọt mô hôi lấm tấm trên trán, một phụ nữ bán vé số dạo tên Hiền (60 tuổi, ở trọ tại đường Bà Triệu) dừng chân trước điểm phát cơm chay miễn phí và xin một suất. Được các bạn trẻ ân cần trao hộp cơm nóng hổi, bà Hiền xúc động: “Với người nghèo như chúng tôi bữa ăn thường ngày đôi khi chỉ là hộp xôi nguội hay ổ bánh mì. Nhờ tấm lòng thơm thảo của các cháu thanh niên mà tôi mới có được bữa cơm dẻo canh ngọt như thế này”. 

Nhóm của chị Ngân phát cơm chay miễn phí cho người nghèo.
Nhóm của chị Ngân phát cơm chay miễn phí cho người nghèo.

Cùng suy nghĩ với bà Hiền, chị Nguyễn Thị Hương (phường Tân Lập) tâm sự: “Nhà đông con, thu nhập của 2 vợ chồng lại thấp nên số tiền làm được hằng tháng gia đình chủ yếu dùng để trang trải việc học của con và đóng tiền nhà trọ. Có được bữa cơm miễn phí chúng tôi coi như đỡ bớt gánh nặng trên đường mưu sinh”. 

Để có được bữa cơm ngon canh ngọt phát miễn phí cho người nghèo, chị Ngân phải bỏ ra 5 triệu đồng mỗi tháng. Với chị Ngân, đây không phải là số tiền quá lớn nhưng nó đã giúp hàng trăm người lao động nghèo có được bữa cơm tươm tất mà không phải trả tiền. Thấy việc làm của chị Ngân có ý nghĩa, nhiều người bạn của chị đã ủng hộ công sức và tiền để có nguồn kinh phí duy trì những suất cơm chay miễn phí cho người nghèo.

Một suất cơm chay không đáng là bao nhưng đó là sự sẻ chia, là tình thương yêu giữa người với người. Tấm lòng thơm thảo của chị Ngân và những người bạn như làn gió mát xua đi những mệt nhọc lo toan đời thường của những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.