Multimedia Đọc Báo in

Từng bước ổn định khu dân cư vùng Dự án đồi Ea Chai

08:09, 09/05/2017

Mặc dù chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, đến nay, Dự án quy hoạch di dời 69 hộ dân về đồi Ea Chai, xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) đang từng bước hoàn thiện, tạo điều kiện cho người dân vùng dự án ổn định cuộc sống.

Năm 2010, UBND tỉnh có Quyết định số 3494/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án quy hoạch di dời 69 hộ dân, với 208 nhân khẩu thuộc khu vực trạm bơm III, thôn 6 (xã Bình Hòa) để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ. Theo đó, mỗi hộ trong vùng dự án được chia 450 m2 (400 m2 đất ở và 50 m2 đất vườn) bảo đảm diện tích làm nhà cho các hộ dân. Tất cả các hộ khu vực tái định cư đã có đất sản xuất sẵn, nên dự án không bố trí đất sản xuất mới cho người dân. Ngoài ra, mỗi hộ trong vùng dự án còn được hỗ trợ thêm 20 triệu đồng để chuyển đến vùng tái định cư.

Khu vực trạm bơm III là vùng đất trũng, mùa mưa năm nào cũng bị ngập lụt, giao thông chia cắt, bị cô lập hoàn toàn với khu vực trung tâm. Do đó, mặc dù sinh sống cả mấy chục năm ở đây nhưng không ai dám xây dựng nhà kiên cố, vì sợ lũ cuốn trôi. Dẫu muộn, nhưng khi được cấp đất về nơi ở mới cao ráo, an toàn trong mùa mưa, gia đình nào cũng phấn khởi. Chị Trần Thị Kim Trúc chia sẻ, trước đây, cứ mùa mưa đến là nhà cửa, đồng ruộng đều bị ngập nước; năm nào lũ kéo dài, đường giao thông chia cắt, nơi ở cũ của gia đình chị bị cô lập mấy tháng liền. Khổ nhất là việc đi học của con cái thường xuyên bị gián đoạn vì nước ngập không có đường đi. Tháng 7-2016, gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ hơn 400 m2 đất tại đồi Ea Chai, chỉ 1 tháng sau vợ chồng chị quyết định xây dựng 1 ngôi nhà kiên cố rộng chừng 100 m2. Giờ đây, có nhà mới, vợ chồng chị yên tâm làm ăn hơn, không nơm nớp lo âu mùa mưa về như những năm trước.

Người dân xây tường rào tại vùng tái định cư.
Người dân xây tường rào tại vùng tái định cư.

Cũng được cấp đất tái định cư vào năm 2016, do điều kiện gia đình khó khăn, cùng với số tiền dành dụm lâu nay và vay mượn người thân, năm nay gia đình anh Hoàng Văn Thảnh mới xây nhà kiên cố. Anh kể, gần 8 năm nay, gia đình anh phải sống ở vùng thấp trũng, lúc nào cũng phập phồng lo sợ lũ cuốn. Trước mỗi mùa mưa, bao nhiêu vật dụng có giá trị, lương thực dự trữ, nhà anh đều phải đi gửi nơi khác để phòng lũ cuốn trôi. Ngôi nhà mới cất tuy không lớn, nhưng cũng đủ an toàn cho cả gia đình anh cư ngụ và sinh hoạt hằng ngày. Với số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng, vợ chồng anh tranh thủ lúc chưa vào mùa gặt, tự tay xây tường rào xung quanh nhà. Được về nơi ở cao ráo, có đầy đủ cơ sở hạ tầng điện, đường, trường… như hiện nay, con cái đi học cũng gần hơn nhiều nên mơ ước lâu nay không chỉ của anh mà của hàng chục hộ dân vùng ngập lũ trạm bơm III giờ đã thành hiện thực. Các hộ dân trong vùng dự án cũng rất mong muốn cơ quan chức năng triển khai các giai đoạn tiếp theo để các hộ còn lại sớm được về nơi ở mới an toàn, thuận tiện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Văn Nam, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Krông Ana cho biết, tính đến nay, đã có 48/69 hộ dân được cấp đất, đa số các hộ đã làm nhà kiên cố và dần ổn định cuộc sống tại khu vực triển khai dự án này, còn lại 21 hộ huyện đang tiếp tục rà soát cấp đất. Tuy nhiên, một số hộ thuộc diện KT3 tại khu vực Trạm bơm III hiện đã bỏ đi làm ăn nơi khác, do đó, Phòng đã có văn bản gửi Sở NN-PTNT xin ý kiến về việc xem xét cấp đất cho các trường hợp thuộc diện KT1, KT2 (có đất sản xuất trong vùng dự án nhưng không có đất ở) hoặc các trường hợp có nhu cầu tách hộ làm nhà trong vùng dự án. 

Dự án tái định cư đồi Ea Chai do UBND huyện Krông Ana làm chủ đầu tư, tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng, phạm vi 980 ha, gồm các hạng mục: đường bê tông từ cầu phao qua sông Krông Ana đến điểm cuối khu dân cư thôn 6, dài 3,6 km; đường giao thông tại điểm tái định cư để chia lô đất ở cho các hộ di dời; trạm bơm; kênh chính bảo đảm nước tưới cho lúa và hoa màu; hệ thống cấp nước tập trung và một số công trình phúc lợi khác.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.