Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng đồng nghiệp miền Tây

14:11, 26/06/2017

Cách đây không lâu, tôi may mắn có mặt trong đoàn công tác của cơ quan về miền Tây Nam Bộ và được tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp trong hệ thống báo Đảng nơi đây.

Do điều kiện địa lý đặc thù, với bao la sông nước, kênh rạch chằng chịt, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này nhiều sản vật mà không nơi nào có được. Dường như lịch sử hình thành cùng sự ưu đãi của thiên nhiên cũng đã tạo ra tính cách con người nơi đây, với sự hào sảng, bình dị là điều dễ nhận thấy nhất. Người ta bảo những người làm báo thường có phong cách, phóng khoáng, tố chất ấy dường như còn đậm nét hơn ở những đồng nghiệp nơi đây.

Đoàn công tác Báo Đắk Lắk nghe thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ  tại Khu di tích ở thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Đoàn công tác Báo Đắk Lắk nghe thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ tại Khu di tích ở thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Sự đón tiếp nồng hậu, chân thành thể hiện ngay ở cái cách mà họ chỉ đường cho khách phương xa lần đầu đặt chân đến. Hôm đến Cà Mau, trời mưa như trút, lái xe loay hoay mãi không đến được Tòa soạn Báo Cà Mau, thế là chị nhân viên văn phòng của Báo đã đội áo mưa đi tìm khách. Ở các tòa soạn khác, lãnh đạo còn ngồi chờ ven đường để dẫn đoàn chúng tôi về khách sạn xong mới yên tâm trở lại công việc của mình. Những cảnh đón tiếp ấy thật chân thành, khiến khách phương xa cảm động, cảm thấy như thể là người thân lâu lắm không gặp.

Ấn tượng đậm nét nhất là ở bất kỳ tòa soạn nào chúng tôi đến thăm, lần đầu gặp họ đã thể hiện ngay tính bộc trực, sự chân thành. Không e dè, những câu chuyện về cuộc sống, chuyên môn cứ thế được trao đổi rôm rả không ngừng. Và khi đã ngồi vào với nhau, không phân biệt chủ - khách mà như người trong nhà. Tôi cứ ấn tượng mãi những câu nói cửa miệng trong tiệc rượu: “Đói thì ăn, khát thì uống” hay “Không ép uống, nhưng phải say mới được” như toát lên được sự chân tình, mộc mạc, tình cảm và yêu đời, yêu người của anh em đồng nghiệp miền Tây. Thế là dù tửu lượng có hạn, nhưng trước sự chân thành ấy, những ly rượu mừng gặp gỡ, những điệu hát đờn ca tài tử cứ như kéo dài mãi.

Đồng nghiệp Báo Đồng Tháp chèo thuyền đưa đoàn công tác Báo Đắk Lắk tham quan  Khu du lịch Gáo Giồng.
Đồng nghiệp Báo Đồng Tháp chèo thuyền đưa đoàn công tác Báo Đắk Lắk tham quan Khu du lịch Gáo Giồng.

Tố chất miền Tây của những đồng nghiệp ở đây có thể gói gọn trong hai chữ “hiếu khách”. Bởi trên chuyến hành trình, có những cuộc gặp không hẹn trước, nhưng khi đã gặp họ liền tìm mọi cách để mời khách ghé thăm. Chẳng hạn như hôm ở Cà Mau, chúng tôi vô tình gặp đoàn công tác của Báo Long An, trước lời mời chân thành của Tổng Biên tập Báo Long An, đoàn chúng tôi không thể từ chối ghé thăm. Hay như đối với Báo Đồng Tháp, đó là dịp đơn vị tổ chức tiệc liên hoan cho một đồng chí lãnh đạo trong Ban Biên tập nghỉ hưu, và cái tình đồng nghiệp cũng khiến chúng tôi không nỡ rời bước…

Kể ra thì nhiều lắm, nên dù thời gian lưu lại không lâu, nhưng khung cảnh, con người nơi đây đã để lại muôn phần ấn tượng, khó quên không chỉ của cá nhân tôi mà cũng là cảm nhận chung của anh em trong chuyến công tác đó.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.