Multimedia Đọc Báo in

Già làng tận tụy với công việc chung

09:04, 04/07/2017

Năm 1991, ông Y Wil Niê cùng 23 hộ dân từ xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) đến vùng rừng núi của xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) dựng nhà khai hoang,  lập nên buôn Triết, ông Y Wil được bà con tín nhiệm bầu làm già làng.

Hiện đã ngoài 80 tuổi nhưng già làng Y Wil vẫn tích cực lao động sản xuất và tận tụy với công việc chung của buôn. Ngoài làm rẫy, chăn bò để phát triển kinh tế gia đình, già còn dành thời gian gặp gỡ, khuyên nhủ lớp trẻ những điều hay lẽ phải. Mấy năm gần đây, trong buôn xuất hiện tình trạng một số thanh niên tụ tập ăn nhậu, đánh nhau, chạy xe đánh võng, nẹt pô trên đường. Nhờ sự khuyên bảo chân tình của già làng Y Wil cùng tổ hòa giải của buôn mà đến nay tình trạng này đã giảm hẳn.

Già làng Y Wil biểu diễn nhạc cụ dân tộc.
Già làng Y Wil biểu diễn nhạc cụ dân tộc.

Già làng Y Wil còn khéo léo vận dụng những giá trị văn hóa truyền thống của người Êđê trong xây dựng đời sống văn hóa ở buôn làng. Già làng tâm sự: “Có những trường hợp vợ chồng đòi ly hôn, tôi và tổ hòa giải của buôn đến tận nhà cùng trò chuyện, nhắc họ nhớ là nếu vợ hoặc chồng thay lòng đổi dạ thì phải bồi thường tất cả lễ vật trong ngày cưới và bị phạt theo luật tục; đồng thời chỉ cho họ thấy hậu quả của cuộc hôn nhân tan vỡ sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của con cái”. Cách trò chuyện thấu tình đạt lý của già làng Y Wil cùng tổ hòa giải đã góp phần giúp nhiều cặp vợ chồng hóa giải mâu thuẫn, hàn gắn tình cảm để chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con cái…

Góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người Êđê, già làng Y Wil cùng người dân trong buôn tổ chức các lễ hội và tham gia biểu diễn nhiều loại nhạc cụ dân tộc như: đàn prố, đinh puốt, đinh tặc tà, chiêng… để phục vụ bà con.

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.