Multimedia Đọc Báo in

Tuổi già vẫn… "xung phong"

17:06, 25/07/2017

Dù ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng người cựu thanh niên xung phong (TNXP) Khúc Tiến Long (SN 1944) ở thôn Liên Kết 2, xã Buôn Tría (huyện Lắk) vẫn ngày ngày “làm bạn” với chiếc xe đạp cũ kỹ, say mê với công tác xã hội, vì đồng đội . Với ông, “trẻ xông pha”, già thì…“xung phong”…

Ngày 3-10-1966, chàng trai trẻ Khúc Tiến Long xung  phong đi vào chiến trường, được phân công về đơn vị F63, 201 thuộc cơ sở Vận Tải Thống Nhất, nhận nhiệm vụ chuyển hàng từ Hà Tĩnh vào Quảng Bình. Năm 1967, ông được cử làm Đại đội trưởng đơn vị TNXP tỉnh Hà Tĩnh. Đến tháng 6-1968, ông đi học lớp lái xe tại chức và chuyển sang biên chế của Sư đoàn 471. Lúc này đế quốc Mỹ đang đánh phá đường bộ ác liệt, ông Long nhận nhiệm vụ lái tàu lửa chở hàng từ ga Chu Lễ (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đến ga Thanh Lạng (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình). Đến 4-1969, ông chuyển qua lái xe ở Đường 20 Quyết Thắng (Quảng Bình). Vì bị sức ép của bom, sức khỏe yếu nên ông xuất ngũ vào năm 1972. Là người lái xe trên những “tọa độ lửa”, ông còn nhớ như in những đợt bắn phá ác liệt, các chuyến xe đêm phải qua các bãi bom đầy nguy hiểm. Nhiều đồng đội đã ngã xuống để thông đường cho xe qua, bảo vệ những chuyến hàng từ Bắc gửi vào Nam. Ông Long vinh dự được tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước Hạng Nhì, Kỷ niệm chương Chiến sĩ Trường Sơn đường Hồ Chí Minh…

Ông Khúc Tiến Long và vợ trên con đường bê tông mà gia đình hiến đất.
Ông Khúc Tiến Long và vợ trên con đường bê tông mà gia đình hiến đất.

Chiến tranh đi qua, ông Khúc Tiến Long vẫn tích cực “xung phong” trong công tác ở địa phương. Hiện nay, ông vừa là hội viên của Hội Cựu chiến binh xã Buôn Tría, vừa là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP huyện Lắk, Chi hội trưởng Hội Cựu TNXP xã Buôn Tría. Năm 2016, trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, ông Long đã tự nguyện hiến 2.000 m2 đất ruộng có sổ đỏ để làm đường mà không đòi hỏi đền bù. Từ việc làm của ông, 7 hộ khác cũng đã hiến thêm hàng nghìn mét vuông đất để có con đường liên thôn, liên xã khang trang dài 2 km, rộng hơn 5m. Khi có ai bày tỏ sự cảm phục với việc làm của mình, ông Long chỉ mỉm cười và nói: “Có gì to tát đâu!”.

Ở tuổi 73, đã 2 lần thay mắt vì di chứng của chất độc da cam, ông Khúc Tiến Long vẫn không một ngày nghỉ ngơi. Hội Cựu TNXP xã Buôn Tría có tổng cộng 34 người, trong đó có nhiều cựu TNXP là thương binh có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, hội viên cao tuổi nhất là 90 tuổi, ít tuổi nhất cũng đã 60. Là Chi hội trưởng Hội Cựu TNXP xã, ông Long đã nhiệt tình giúp đỡ họ làm giấy tờ để được hưởng những chế độ chính sách, trợ cấp của Nhà nước, nhất là trong các dịp lễ, tết. Khi có đồng đội mất, không người thân bên cạnh, bất kể nắng mưa ông Long vẫn chạy đôn chạy đáo lo lắng phần việc cho người đã khuất, quyên góp tiền bạc giúp họ được “mồ yên mả đẹp”. 

Năm 2011, ông Long đã đứng ra thành lập “Quỹ đồng đội”, mỗi hội viên đóng góp 1.000.000 đồng vào Quỹ để giúp nhau vay vốn, xóa đói giảm nghèo. Đến năm 2017, Quỹ đã giúp cho 7 hội viên vươn lên thoát nghèo.

Điều đáng nói, dù không nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào cho công việc của mình, nhưng ngày ngày ông Long vẫn hăng say với niềm vui đó. “Sống trong những năm tháng chiến tranh khi cái sống và cái chết chỉ là một ranh giới mong manh, chính tình đồng chí đã giúp tôi vượt qua bao khó khăn, nhất là những lúc đau ốm, bệnh tật. Vì thế thấy những đồng đội của mình có cuộc sống ổn định hơn từ nỗ lực của bản thân, đó là một hạnh phúc!” ông Long bày tỏ.

Thiên Đức


Ý kiến bạn đọc