Multimedia Đọc Báo in

Vì sự sống trẻ thơ

16:56, 25/07/2017

Thông qua cầu nối Hội Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh, nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh đã có cơ hội sống cuộc đời khỏe mạnh …

Bị dị tật tim bẩm sinh, bé Võ Thị Kim Anh (sinh năm 2016, ở thôn Xuân Lộc, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) gầy gò, nhẹ cân, khó thở và luôn bật ra những tiếng khóc yếu ớt khiến ai chứng kiến cũng thấy xót xa. Theo anh Võ Nếp, cha của Kim Anh thì khi mới sinh ra, cháu cũng khỏe mạnh bình thường, sau đó càng ngày càng có biểu hiện khó thở, khóc yếu ớt, môi lưỡi thâm tím khiến cả nhà lo lắng. Vợ chồng anh dồn hết số tiền dành dụm ít ỏi trong nhà cộng với vay mượn thêm của hàng xóm đưa con ra khám bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bác sĩ nói cháu bị thông liên nhĩ, hẹp van động mạch phổi và chỉ định phẫu thuật với chi phí khoảng 50 triệu đồng. Với hoàn cảnh không có nghề nghiệp ổn định, vợ chồng anh chẳng biết lấy đâu ra số tiền lớn như vậy, đành ôm con trở về. Bé Kim Anh đã bệnh tật, lại ăn uống không đủ chất nên ngày càng gầy gò xanh xao.

Theo thống kê, tại Việt Nam có trên 20% dân số có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Trong khi đó, bệnh tim có chi phí điều trị cao, nguy cơ cũng rất lớn nếu không được điều trị kịp thời. Do vậy, nhiều người nghèo mắc phải căn bệnh này chưa có cơ hội chữa trị.

Thế rồi “phép màu” đã đến với bé Kim Anh và gia đình khi Hội Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Y tế Đắk Lắk hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật tim, chi phí ăn, ở, đi lại của bé và người thân cả trước, trong và sau phẫu thuật. Bé được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sàng lọc trước khi chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) làm phẫu thuật. Anh Nếp xúc động: Nhờ có Hội kết nối mà con tôi có cơ hội được sinh ra thêm một lần nữa với trái tim khỏe mạnh, ơn này gia đình tôi sao quên được.

Bé Y Nguyên Knul khám sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trước khi chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật.
Bé Y Nguyên Knul khám sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trước khi chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật.

Cùng đợt với bé Kim Anh, chương trình “Vì sự sống trẻ thơ” của Hội Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh còn hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho bé Y Nguyên Knul (sinh năm 2009, ở buôn A1, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) bị thông liên thất, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Theo bà Dương Bích Phượng, cán bộ phụ trách truyền thông của Hội Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh, chương trình “Vì sự sống trẻ thơ” của Hội ra đời với mong muốn được làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm có trái tim nhân ái đến với các trường hợp trẻ em bệnh tật đang cần sự giúp đỡ để các em được chăm sóc, phát triển như trẻ em bình thường khác. Chương trình sẽ được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và khởi đầu ở Đắk Lắk với 2 trường hợp trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đây là một chương trình từ thiện mang tính thực tiễn cao, nên hy vọng ngày càng có nhiều nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ để có thêm nhiều em nhỏ được thụ hưởng, được sống khỏe mạnh.

Được biết, sau 2 trường hợp được hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh nói trên, Sở Y tế cũng đã gửi thêm hồ sơ của hai trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn để Hội Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh xem xét, hỗ trợ.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc