Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội giúp người dân nghèo phát triển kinh tế

08:52, 14/08/2017

Thực hiện chủ trương của Quân khu 5 “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, trong thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo như: tặng con giống, vật nuôi, cây trồng; hỗ trợ kỹ thuật, ngày công lao động… Những hoạt động này đã góp phần giúp người dân có hướng phát triển kinh tế mới, cải thiện cuộc sống.

Hơn 10 năm nay, gia đình chị H’Lai Êban (buôn Tu Sa, xã Nam Ka, huyện Lắk) thuộc diện hộ nghèo của xã, không có đất sản xuất, lại đông con; cả nhà vẫn sống chen chúc, tạm bợ trong ngôi nhà bằng phên tre, nứa lá. Được các đơn vị bộ đội trong Cụm thi đua số 2 Bộ CHQS tỉnh (gồm: Ban CHQS huyện Lắk, Krông Ana, Cư Kuin, TX. Buôn Hồ và Trung đoàn 584) trao tặng 2 con bò giống trị giá trên 18 triệu đồng làm vốn để phát triển kinh tế, chị H’Lai rất mừng bởi đó là vốn tài sản lớn nhất từ trước tới nay, lại mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho gia đình. Là chiến sĩ dân quân xã Nam Ka (huyện Lắk), anh Y Blim Byă cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Được nhận 2 con bò giống từ Cụm thi đua số 2 (Bộ CHQS tỉnh) hỗ trợ, gia đình anh Y Blim xem đây là động lực để vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Cụm thi đua số 2 (Bộ CHQS tỉnh) trao bò giống tặng hộ nghèo ở huyện Lắk.
Cụm thi đua số 2 (Bộ CHQS tỉnh) trao bò giống tặng hộ nghèo ở huyện Lắk.

Tặng người dân nghèo các con giống, vật nuôi như bò, heo, dê, gà… nhằm giúp bà con tận dụng những thuận lợi về đất đai, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào chăn thả gia súc, gia cầm được xem là hoạt động hiệu quả giúp người dân phát triển kinh tế của lực lượng vũ trang tỉnh. Nhờ sự hỗ trợ này, rất nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như gia đình chị Văn Thị Tuyết (phường An Bình, TX. Buôn Hồ) sau khi được Ban CHQS thị xã hỗ trợ 10 triệu đồng mua heo giống, đến nay gia đình đã gây dựng được đàn heo trên 40 con, vươn lên thoát nghèo, xây dựng được nhà ở kiên cố, thu nhập ổn định. Chị Tuyết cảm kích: “Không chỉ hỗ trợ giống, các chiến sĩ bộ đội còn hướng dẫn gia đình tôi cách làm chuồng trại, tận thu các nguồn thức ăn thừa để chăn nuôi. Nếu không có sự giúp đỡ ấy, có lẽ gia đình tôi vẫn chưa thoát được nghèo”. Mô hình chăn nuôi heo hiệu quả của gia đình chị Văn Thị Tuyết đã được nhiều cơ quan, đơn vị đến tham quan, học tập, nhân rộng trong việc giúp các hộ nghèo.

Theo Đại tá Niê Brét, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, phong trào thi đua “Dận vận khéo” gắn với chủ trương của Quân khu 5 “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đề ra nhiều biện pháp thực hiện sát với đặc điểm, nhiệm vụ và khả năng của đơn vị, triển khai sâu rộng tại 15 Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố, Trung đoàn 584, Trường Quân sự địa phương tỉnh, gắn với phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các đơn vị thành lập theo Cụm đóng góp vốn, huy động ngày công, xác định các hộ dân nghèo để nhận giúp đỡ; ngoài ra, các đơn vị còn phối hợp với các cơ quan, ban ngành địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội nhận giúp đỡ các gia đình trên địa bàn kết nghĩa. Đến nay, đã có trên 25 mô hình mang lại hiệu quả cao, giúp được trên 30 hộ nghèo phát triển kinh tế.                                                              

Phan Diệm


Ý kiến bạn đọc