Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp đêm hội trăng rằm

08:26, 04/10/2017

Tùng ring ring cắc tùng rinh ring… Đó là âm thanh quen thuộc, vui tươi vang lên rộn rã trong mỗi dịp Tết Trung thu hằng năm. Để đêm hội trăng rằm thực sự lan tỏa đến với trẻ em nghèo, khuyết tật, mồ côi, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã cùng chung tay tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa...

Tết Trung thu năm nay thực sự là một ngày hội đối với thầy và trò Trường Tiểu học Y Wang, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột. Không chỉ được thưởng thức những màn biểu diễn múa lân sôi động, giao lưu văn nghệ, những trò chơi dân gian, tiết mục ảo thuật hấp dẫn… học sinh của trường còn được phát phiếu để tự chọn mua những món đồ chơi, dụng cụ học tập ngay tại gian hàng hội chợ nhằm rèn luyện thêm kỹ năng sống. Em H’Dúi Niê, học sinh lớp 2A bày tỏ: “Trung thu năm nay em rất vui vì được tặng quà, lồng đèn, chơi các trò chơi vui nhộn và được phát phiếu tự mua những món đồ mình yêu thích”.

Để có kinh phí tổ chức Tết Trung thu cho các em, chị Đoàn Thị Kim Oanh ở phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột đã vận động, kêu gọi bạn bè, các mạnh thường quân trong nhóm bạn Facebook Oanh Đoàn cùng tham gia đóng góp kinh phí được gần 14 triệu đồng. Cũng với mong muốn ngày vui của các em thêm trọn vẹn, Salon tóc Mười Duy Nguyễn (đường Y Ngông, TP. Buôn Ma Thuột) cùng tham gia tổ chức Trung thu và cắt tóc miễn phí cho học sinh trong trường.

Cô Đặng Thị Hiên, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, toàn trường có 229 học sinh, trong đó có 96% học sinh là người dân tộc thiểu số tại chỗ, phần lớn gia đình các em đều có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, hoạt động của nhóm bạn Facebook Oanh Đoàn đã góp phần đem đến cho các em một mùa Trung thu thêm ấm áp.

Không chỉ tại Trường Tiểu học Y Ngông, nhóm bạn Facebook Oanh Đoàn còn trao tặng 40 suất quà Trung thu cho học sinh tại điểm học buôn Mông của Trường Mẫu giáo Hoa Mai thuộc buôn Liêng Keh, xã Đắk Phơi, huyện Lắk.

Biểu diễn múa lân tại xã Ea Yiêng (huyện Krông Pắc).  Ảnh: Đ. Triều
Biểu diễn múa lân tại xã Ea Yiêng (huyện Krông Pắc). Ảnh: Đ. Triều

Không quản ngại quãng đường xa xôi, Công đoàn Công an tỉnh phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh cùng các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đã tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho thiếu nhi buôn Tu (ở xã Ea Tul, huyện Cư M'gar), học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (xã Đắk Phơi, huyện Lắk) và học sinh Trường Tiểu học Ama Khê (ở buôn Drao, xã Cư Né, huyện Krông Búk). Ngoài 900 suất quà, gồm bánh trung thu, dụng cụ học tập, lồng đèn, các đơn vị đã trao 40 suất học bổng, trị giá 14 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học của 2 trường tiểu học trên. Không chỉ nhận được phần quà, thiếu nhi ở đây còn được thưởng thức màn múa lân, chương trình văn nghệ, hoạt cảnh "chị Hằng, chú Cuội". Chưa hết, các em còn được các cô chú công an tổ chức trò chơi dân gian, hướng dẫn nhảy dân vũ... Em H’Ling Niê, học sinh Trường Tiểu học Ama Khê (xã Cư Né, huyện Krông Búk) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được học nhảy hiện đại, em thấy rất vui. Chưa có Tết Trung thu nào vui như năm nay”.

Trong khi đó, với phong trào “Mang Trung thu về buôn”, trẻ em ở các buôn làng của huyện Cư M’gar đã có một mùa Trung thu trọn vẹn do Huyện Đoàn phối hợp với các xã, các mạnh thường quân tổ chức. Theo đó đã có hơn 5.400 suất quà được chuyển đến thiếu nhi ở 13 xã trong huyện. Dịp này, Huyện Đoàn còn trao 35 suất học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã Cư M’gar và học sinh Trường Tiểu học Trưng Vương (xã Ea H’đing). Thầy Nguyễn Công Duẩn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương cho biết: “Mỗi phần quà là cả tấm lòng dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng rằng, mùa Trung thu năm nào các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa cũng đều được nhận quà, được phá cỗ trông trăng như năm nay”. Để Tết Trung thu đến được tận buôn, làng,  Huyện Đoàn Cư M’gar đã vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm cùng chăm lo cho thiếu nhi, chị H’Giang Niê, Bí thư Huyện Đoàn cho hay.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Ama Khê (xã Cư Né, huyện Krông Búk) nhảy dân vũ.    Ảnh: H. Ân
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Ama Khê (xã Cư Né, huyện Krông Búk) nhảy dân vũ. Ảnh: H. Ân

Còn tại huyện Buôn Đôn, Huyện Đoàn đã phối hợp với Đội thiếu niên tiền phong huyện tổ chức chương trình “Ngày hội trăng rằm” với nội dung xuyên suốt hướng về biển đảo quê hương nhằm giáo dục, nuôi dưỡng cho thiếu nhi niềm tự hào dân tộc, tình yêu đất nước, tình yêu biển đảo quê hương thông qua 2 phần thi mâm cỗ và lồng đèn. Chương trình thu hút sự tham gia của 24 đơn vị là các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn. Dịp này, Huyện Đoàn còn tổ chức chương trình vui Trung thu và tặng 600 suất quà cho thiếu nhi xã Ea Nuôl.

Cùng chung tay chăm lo Tết Trung thu cho các em, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tích cực vận động các đơn vị, cá nhân hảo tâm hỗ trợ kinh phí trao tặng quà, học bổng, xe đạp cho trẻ em, học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi trên địa bàn tỉnh. Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như: gặp mặt, sinh hoạt văn nghệ, các trò chơi dân gian, múa lân, tặng quà, tặng học bổng… giúp các em cảm nhận được không khí vui tươi, đầm ấm.

Những suất quà được trao tặng, những hoạt động thiết thực đã được tổ chức tuy chưa nhiều so với tổng số hơn 6.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhưng hy vọng sẽ góp phần mang đến niềm vui, sự ấm áp, để các em có một mùa Trung thu trọn vẹn hơn. 

Nguyễn Xuân - Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.