Multimedia Đọc Báo in

Người cán bộ đoàn làm kinh tế giỏi

13:23, 23/10/2017

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh  Vũ Văn Tân, Bí thư Đoàn xã Ea Tyh (huyện Ea Kar) còn được biết đến là gương thanh niên giàu nghị lực, vượt khó, năng động trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Với suy nghĩ “Muốn đoàn kết, tập hợp được thanh niên thì mình phải là tấm gương làm kinh tế giỏi”, năm 2014 anh Tân đã mạnh dạn đầu tư gần 500 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 1.500 con gà mái siêu trứng về nuôi. Anh đã đi học hỏi kinh nghiệm của những hộ chăn nuôi gà ở trong và ngoài địa phương; tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Tỉnh Đoàn tổ chức; thường xuyên đọc sách, báo và những tài liệu hướng dẫn về kỹ thuật nuôi gà.

Gia đình anh Tân hiện nuôi 3.000 con gà siêu trứng, nhờ biết cách chăm sóc và chọn giống tốt nên đàn gà luôn khỏe mạnh, đẻ đều và tỷ lệ đẻ cao. Trung bình mỗi ngày anh thu được 1.700 quả trứng gà, với giá bình quân 1.200 đồng/quả trứng, thu về hơn 2 triệu đồng. Ngoài ra, sau 1 năm khi gà già có thể bán làm gà thịt với giá khoảng 80.000 đồng/con. Sau khi trừ chi phí, mô hình nuôi gà siêu trứng mang lại cho gia đình anh lãi hơn 400 triệu đồng/năm.

Anh Vũ Văn Tân thu hoạch trứng gà.
Anh Vũ Văn Tân thu hoạch trứng gà.

Anh Tân chia sẻ: Nuôi gà lấy trứng không khó nhưng phải cẩn thận, hệ thống chuồng nuôi gà cần thiết kế kiên cố, hiện đại, có hệ thống chiếu sáng, thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp và hệ thống cung cấp nước uống tự động. Để gà đẻ đều, trứng to, cần cho gà ăn đúng bữa và đủ khẩu phần. Nhiệt độ và thời gian chiếu sáng trong chuồng thích hợp là một trong những yếu tố quyết định đến tỷ lệ đẻ trứng, cũng như sức đề kháng của gà.

Bên cạnh đó, cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho gà, cần tiêm phòng vắcxin đầy đủ, kịp thời; vệ sinh chuồng trại, thu gom xử lý chất thải hằng ngày; phun thuốc khử trùng và rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại theo định kỳ. Trong quá trình nuôi, cần thêm men tiêu hóa và vitamin 3 lần/tuần vào khẩu phần thức ăn để tăng sức đề kháng cho đàn gà. Thường xuyên quan sát độ linh hoạt của con gà, mào gà và phân gà, nếu có gà có biểu hiện không tốt thì cần cách ly để theo dõi tìm cách xử lý.

Không chỉ là tấm gương sáng cho thanh niên làm giàu trên mảnh đất quê hương, với vai trò là Bí thư Đoàn xã Ea Tyh, anh Tân luôn năng động nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, anh Tân luôn chia sẻ kinh nghiệm và truyền “ngọn lửa” khát vọng, ý chí làm giàu, sẵn sàng giúp đỡ về khoa học kỹ thuật, con giống cho đoàn viên, thanh niên. Học theo gương anh Tân, nhiều đoàn viên, thanh niên ở địa phương đã tích cực phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

Chị H’ Nan Byă, Bí thư Huyện Đoàn Ea Kar nhận xét: “Anh Tân là một thanh niên tiêu biểu cho ý chí quyết tâm vươn lên, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó để góp phần xóa đói giảm nghèo trên mảnh đất quê hương. Anh còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, luôn tổ chức tốt các hoạt động Đoàn tại địa phương, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia”.

Hoàng Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.