Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn thanh niên trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Cư M'gar

10:07, 26/11/2017

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đoàn viên, thanh niên huyện Cư M’gar đã có nhiều việc làm thiết thực, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.

Huyện Cư M’gar có 7.295 đoàn viên, sinh hoạt ở 38 tổ chức Đoàn cơ sở, trong đó đoàn viên nông thôn chiếm hơn 41%. Để nâng cao ý thức trách nhiệm cho đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò của mình, tạo không khí thi đua sôi nổi, Huyện Đoàn Cư M’gar đã đẩy mạnh tuyên truyền mục đích và nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đến các tổ chức cơ sở Đoàn thông qua nhiều hình thức như: treo băng rôn, pano, tổ chức hội thi, sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú… Trong đó, tập trung vào thực hiện các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, vệ sinh môi trường, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế mang hiệu quả thiết thực. Ông Nguyễn Đình Luân, người dân buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng chia sẻ: Trước đây con đường trong buôn là đường đất nên việc đi lại và sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia giúp sức nên con đường dài gần 1 km đã sớm hoàn thiện và đi vào sử dụng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế, khiến người dân rất cảm kích.

Huyện Đoàn Cư M'gar trao vốn khởi nghiệp giúp thanh niên phát triển kinh tế.
Huyện Đoàn Cư M'gar trao vốn khởi nghiệp giúp thanh niên phát triển kinh tế.

Xác định mục tiêu giúp đoàn viên, thanh niên cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập chính là yếu tố quan trọng để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đồng thời cũng là một trong những tiêu chí của chương trình xây dựng NTM nên trong 5 năm qua các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay số tiền gần 31 tỷ đồng, đẩy mạnh xây dựng quỹ Khởi nghiệp với số tiền 260 triệu đồng để hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Ngoài ra, Huyện Đoàn còn phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở 12 lớp đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn như: dạy cắt may công nghiệp, sửa chữa xe gắn máy, nấu ăn…; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, cách phòng tránh dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… thu hút hơn 20.000 lượt người tham gia. Từ những hỗ trợ, tạo điều kiện đó, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã có cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại chỗ, góp phần hình thành lớp thanh niên nông thôn có kiến thức, tay nghề, lối sống lành mạnh.

Đoàn viên, thanh niên làm sân vui chơi thiếu nhi ở buôn Tah, xã Ea Drơng.
Đoàn viên, thanh niên làm sân vui chơi thiếu nhi ở buôn Tah, xã Ea Drơng.

Trên địa bàn huyện đã có nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh với nhiều mô hình hay, đem lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình nuôi cá kết hợp chăn nuôi heo rừng của hộ gia đình anh Trần Đình Hiếu (xã Ea Kpam) với thu nhập 300 triệu đồng/năm; mô hình làm cửa sắt của anh Nguyễn Phi Long (thị trấn Ea Pốk) cho thu nhập trên 120 triệu đồng/năm; mô hình trồng cà phê xen điều của anh Y Thuần Niê (xã Ea Kuêh) đem lại thu nhập 150 triệu đồng /năm; mô hình trồng cà phê xen tiêu của anh Nguyễn Văn Tiến (xã Cư Dliê Mnông) trên 200 triệu đồng /năm…

Theo anh Nguyễn Minh Quý, Phó Bí thư Huyện Đoàn, tham gia chương trình xây dựng NTM, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã bám sát chương trình đề ra và khảo sát tình hình thực tiễn của từng địa phương để thực hiện những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Kết quả đạt được trong thời gian qua đã phần nào khẳng định vị trí, vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, các tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã tu sửa 150 km đường giao thông nông thôn, nạo vét hơn 500 km kênh mương, phát quang vệ sinh các tuyến đường liên thôn, thu gom 1.500 m3 rác thải; tu sửa được 13 bến nước; xây dựng được 8 công trình thanh niên thắp sáng đường quê…

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.