Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả mô hình trường học bán trú ở Ea Trang

06:59, 24/11/2017

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh là người dân tộc thiểu số được học tập, sinh hoạt trong môi trường tốt nhất, những năm qua, mô hình Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Phan Bội Châu ở xã Ea Trang (M'Đrắk) đã phát huy hiệu quả rõ rệt, là động lực tiếp sức cho học sinh đến trường.

 Từ năm học 2011-2012, Trường THCS Phan Bội Châu chính thức chuyển đổi qua mô hình bán trú. Toàn trường hiện có 419 học sinh, gồm 12 lớp học, trong đó 90% là người dân tộc Êđê, Mông, Dao. Khu vực dành cho học sinh ở bán trú có 8 phòng, với số lượng học sinh bán trú chiếm 35%, hằng ngày các em được phục vụ 2 bữa cơm trưa và tối, mỗi học sinh ở bán trú nhận hỗ trợ hằng tháng 520.000 đồng. Các em có thể về nhà vào các dịp cuối tuần sau khi có sự liên lạc chặt chẽ giữa gia đình và thầy, cô giáo phụ trách.

Ea Trang là một xã vùng 3 với tỷ lệ hộ nghèo cao, giao thông đi lại khó khăn vì thế việc đến trường của học sinh rất vất vả. Việc áp dụng mô hình trường học bán trú tại đây đã mang lại thành công lớn trong việc thu hút học sinh đến trường, công tác duy trì sĩ số luôn ổn định và chất lượng học tập được nâng cao. Trong 6 năm qua, nhà trường luôn bảo đảm chỉ tiêu về phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, giảm tỷ lệ bỏ học từ trên 5% xuống chỉ còn 0,9%.

Em Dương Phúc Lâm, học sinh lớp 8C chia sẻ, từ nhà em đến trường gần 30 km qua nhiều đoạn đèo, dốc; nhà lại nghèo, đông anh em, nếu không được ở bán trú tại trường có thể em sẽ phải bỏ học. Vì được sinh hoạt tại trường nên ngoài giờ học trên lớp, tối đến học sinh ở bán trú được các thầy cô hướng dẫn học bài, làm bài tập cũng như trao đổi kiến thức với các bạn cùng khối, giúp lực học của các em ngày càng tiến bộ. Ngoài ra, các em còn được tham gia các hoạt động bổ ích như thể dục thể thao, trồng rau... nhờ đó mà kỹ năng sống, thói quen sinh hoạt của học sinh cũng được cải thiện.

Tiết học môn  tin học của  học sinh Trường PTDTBT THCS  Phan Bội Châu.
Tiết học môn tin học của học sinh Trường PTDTBT THCS Phan Bội Châu.

Là một giáo viên gắn bó với trường đã 8 năm, cô Phạm Thị Hải Đường, giáo viên chủ nhiệm lớp 9C tâm sự, trước đây tỷ lệ học sinh của trường bỏ học sau mỗi dịp nghỉ hè, Tết Nguyên đán hoặc vào tháng giáp hạt luôn ở mức cao. Nhưng nay nhờ có mô hình trường bán trú, các em học sinh vùng sâu vùng xa yên tâm đến trường học chữ, bởi các em được ở lại trường học tập, rút ngắn quãng đường đến trường và được chăm lo bữa ăn hàng ngày.

Một bữa ăn của học sinh bán trú trường THPTBT THCS Phan Bội Châu.
Một bữa ăn của học sinh bán trú trường THPTBT THCS Phan Bội Châu.

Thầy giáo Võ Trường Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhờ áp dụng mô hình trường PTDTBT, trong 3 năm trở lại đây, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường luôn duy trì ở mức 98% - 100%. Năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường đạt gần 40%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệm trên 96%. Nhà trường cũng đã bồi dưỡng, phát triển đội ngũ học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và đạt thành tích tốt. Với những hiệu quả thiết thực, mô hình trường học bán trú không chỉ giúp các em bớt đi khó khăn vất vả mà còn hỗ trợ các em chuyên tâm học tập để thực hiện những ước mơ, hoài bão cho tương lai.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.