Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực cấp mã số Bảo hiểm xã hội cho người tham gia Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội

13:58, 08/11/2017

Người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời.

Mục tiêu của việc cấp mã số duy nhất này là quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Việc cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT như một mã định danh duy nhất mang lại nhiều tiện ích. Theo đó, cơ sở dữ liệu này giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn, như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục hơn 5 năm được quy định trong Luật BHYT...

Toàn ngành BHXH tỉnh đang nỗ lực hết sức, huy động nhân lực và vật lực cho việc đồng bộ mã thẻ BHYT. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1,5 triệu người dân có thẻ BHYT. Khó khăn lớn nhất là đối tượng  người dân tộc thiểu số chiếm 30% song hiện nay bộ gõ chữ Êđê chưa tương thích với phần mềm thu của ngành BHXH nên việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng này thường xảy ra tình trạng sai tên, gây khó khăn cho người dân khi đi khám chữa bệnh và cả việc đồng bộ mã thẻ. Vì vậy, ngành BHXH tỉnh đã phải huy động cán bộ, công chức viên chức làm việc cả vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ… để hoàn thành việc đồng bộ mã thẻ theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, ngành BHXH cố gắng hết sức để việc đổi thẻ không làm xáo trộn hay ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT.

Những người tham gia BHYT phát sinh từ 1-8-2017 được thực hiện cấp thẻ BHYT mới theo mã số BHXH như: Trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT... Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới (theo mã số BHXH), người tham gia có thẻ BHYT đã cấp theo cấu trúc mã thẻ cũ mà còn giá trị sử dụng thì tiếp tục được sử dụng để khám, chữa bệnh BHYT theo quy định. Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT chưa đúng với quy định hoặc hồ sơ, chứng từ thực tế như: Thời điểm lập danh sách báo giảm, số tiền đóng, mã đối tượng, mức hưởng, thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục..., cơ quan BHXH bố trí cán bộ phối hợp cơ sở khám, chữa bệnh kiểm tra và giải đáp thắc mắc.

Trước mắt, BHXH sẽ tập trung đổi ngay thẻ BHYT cho người tham gia phát sinh mới hoặc người tiếp tục tham gia. Tính đến ngày 15-9, việc đồng bộ dữ liệu mới trên địa bàn tỉnh đã bảo đảm khoảng gần 73% số người tham gia. Khoảng 27% số người còn lại do thông tin chưa chính xác nên dữ liệu chưa đồng bộ được với dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Mục tiêu của cơ quan BHXH Việt Nam là đẩy mạnh rà soát, bổ sung thông tin và tiến tới hoàn thành việc cấp mã số BHXH cho 100% số đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong tháng 12-2017.

Chủ trương cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Đặc biệt, người dân khi đi khám, chữa bệnh cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình cùng với giấy tờ tùy thân thì vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh...

Nguyễn Thị Xuân

(Phó Giám đốc BHXH tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.