Multimedia Đọc Báo in

"Chị Ngân dân số"

08:49, 19/12/2017

Những năm gần đây, tại thôn 12, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ 3; nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được nâng lên đáng kể. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của chị Nông Thị Ngân, người đã 13 năm làm cộng tác viên dân số ở thôn 12.

Chị Ngân đảm nhiệm vai trò cộng tác viên dân số của thôn từ năm 2004. Địa bàn chị phụ trách có trên 95% số hộ là người dân tộc thiểu số từ phía Bắc di cư; quan niệm về chuyện sinh đẻ, chăm sóc sức khỏe sinh sản vẫn còn nhiều hạn chế; tình trạng sinh con thứ 3 vẫn khá phổ biến. Để khắc phục khó khăn về thiếu kinh nghiệm trong công tác dân số - KHHGĐ, chị Ngân tham gia đầy đủ các đợt tập huấn chuyên môn và kỹ năng truyền thông dân số. Chị tự tìm hiểu tài liệu, trau dồi thêm kiến thức về dân số - KHHGĐ; trao đổi kinh nghiệm với các cộng tác viên khác về cách truyền thông dân số có hiệu quả.

Chị Ngân (phải) trao đổi với cán bộ dân số xã Ea Bar về công tác dân số - KHHGĐ.
Chị Ngân (phải) trao đổi với cán bộ dân số xã Ea Bar về công tác dân số - KHHGĐ.

Chị Ngân chịu khó dành thời gian “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động những người trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện kế hoạch hóa gia đình; phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, hướng dẫn các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai. Chị tranh thủ cả những lúc giao tiếp hằng ngày hay khi cùng lao động với chị em trong thôn để nói chuyện về dân số - KHHGĐ; tư vấn cho chị em về chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn, tư vấn các biện pháp tránh thai để đối tượng lựa chọn. Vừa làm cộng tác viên dân số, vừa là Chi hội phó Chi hội phụ nữ của thôn nên chị Ngân thường xuyên lồng ghép nói chuyện chuyên đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trong các buổi sinh hoạt hội, đoàn thể.

Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết của chị Ngân, năm nào công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của thôn 12 cũng đạt chỉ tiêu, kế hoạch. Hiện trong thôn có khoảng 79 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng thì có 71 chị đang sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đặc biệt, trong 4 năm liên tiếp, thôn 12 không có người sinh con thứ 3

Với những đóng góp không biết mệt mỏi của mình, chị Ngân đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen về công tác dân số - KHHGĐ. Song với chị, niềm vui lớn nhất là được gắn bó với công việc mình yêu thích, được bà con trong thôn ủng hộ và gọi chị với cái tên trìu mến “chị Ngân dân số”.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.