Multimedia Đọc Báo in

Người dân thị trấn Liên Sơn "khát" nước sạch

08:38, 20/12/2017

Mặc dù năm nay mùa mưa đến sớm và kéo dài, song hơn 1.000 hộ dân thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) hiện đang phải chật vật tìm nguồn nước sinh hoạt hằng ngày.

Dù nhà chỉ cách công trình cấp nước sinh hoạt tập trung của thị trấn Liên Sơn chừng 1 km, nhiều gia đình tại tổ dân phố 1 hàng chục năm nay phải chấp nhận sống chung với nguồn nước nhiễm phèn. Bà Đinh Thị Hường cho hay, nhà bà ở đây hơn 30 năm, năm nào cũng khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt, mùa mưa thì nước ngập đầy nhà, mùa nắng thì thiếu nước, đã vậy nguồn nước còn bị nhiễm phèn nặng. Mỗi lần bơm nước từ giếng lên đều có màu vàng, mùi tanh rất khó chịu, nước đổ đến đâu phèn bám một lớp dày đến đó. Để khắc phục tình trạng này, bà phải xây một bể lọc. Biết nguồn nước này không bảo đảm vệ sinh, nhưng gia đình bà cũng như nhiều hộ khác vẫn phải chấp nhận sử dụng. Nhiều lúc tắm xong, nổi mẩn đỏ khắp người, nhưng nếu không dùng nguồn nước này thì không biết lấy nước đâu mà sử dụng.

Công trình nước  sinh hoạt tập trung thị trấn Liên Sơn.
Công trình nước sinh hoạt tập trung thị trấn Liên Sơn.

Tổ dân phố Đoàn Kết có trên 150 hộ dân, khoảng năm 2007-2008, một số hộ dọc trục đường chính được sử dụng nước máy từ công trình nước tập trung của thị trấn. Song sau đó một thời gian, không hiểu vì lý do gì nguồn nước bị cắt, hầu hết các hộ phải sử dụng nước giếng đào, giếng khoan bị nhiễm phèn. Hộ anh Mai Hồng Cương đào 2 cái giếng nhưng đều gặp nước nhiễm phèn quá nặng không sử dụng được; vào mùa khô anh phải đi xin nước của hàng xóm về dùng, mùa mưa thì tận dụng nước mưa. Cạnh nhà anh Cương, nhà bà Phan Thị Lan bể lọc phèn đọng váng dày đặc không thể lọc được nước. Bà phàn nàn, 1 tuần ít nhất phải rửa bể lọc 2 lần may ra mới lọc được nước, do nguồn nước giếng đào của gia đình bà bị nhiễm phèn nặng, tất cả các vật dụng đều chuyển thành màu vàng, phải cọ rửa thường xuyên. Đối với nước dùng để tắm giặt cũng phải lọc 2-3 lần, còn nước uống và nấu ăn hằng ngày thì phải mua nước bình về sử dụng.

Nước giếng của gia đình bà Đinh Thị Hường tại tổ dân phố 1.
Nước giếng của gia đình bà Đinh Thị Hường tại tổ dân phố 1.

Thị trấn Liên Sơn có 1.534 hộ với 6.334 nhân khẩu; dù là địa bàn đông dân cư, song toàn khu vực chỉ có duy nhất một công trình cấp nước tập trung được xây dựng cách đây gần 20 năm, công suất thấp nên chỉ đáp ứng nhu cầu dùng nước cho một phần dân trên địa bàn và vùng phụ cận. Thời gian sử dụng lâu, một số hạng mục của công trình đã xuống cấp, hiện nay còn 3 giếng khoan, 2 bể chứa có dung tích 220 m3 và 1 bể trung chuyển 12 m3, công suất 30 m3/giờ. Hệ thống đường ống chính dẫn nước của công trình có khả năng cấp nước cho khoảng 220 hộ, tương đương 900 người khu vực thị trấn và vùng phụ cận xã Đắk Liêng. Theo Công ty TNHH xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc (đơn vị hiện đang quản lý công trình nước sinh hoạt khu vực thị trấn Liên Sơn), với tình hình khai thác, năng lực cung cấp nước như hiện nay của các thiết bị tại công trình này, Công ty phải tạm ngưng mở rộng tuyến đường ống chính. Do đó, không thể cung cấp nước đủ theo nhu cầu của người dân. Ngoài ra, trong các năm qua, do giá thu tiền nước sinh hoạt thấp hơn giá thành sản xuất, trong khi giá điện và các chi phí đầu vào tăng, sản xuất chủ yếu mang tính phúc lợi nên chưa có lãi để tái đầu tư mở rộng. Hằng năm, việc sửa chữa, thay thế nâng cấp thiết bị và hệ thống, bảo dưỡng định kỳ gần như không thực hiện được, kéo theo hiệu suất cung cấp nước sinh hoạt thiếu trầm trọng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lưu Công Lương, cán bộ Văn phòng UBND thị trấn Liên Sơn cho biết, thực trạng nước nhiễm phèn ở địa phương đã có từ lâu, chính quyền địa phương cũng rất trăn trở, song trong điều kiện nguồn ngân sách không có, việc huy động nguồn lực xã hội hóa chưa thực hiện được nên không có vốn  đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt. Cùng với đó, hằng năm trong các lần tiếp xúc cử tri các cấp, người dân đã nhiều lần có ý kiến về tình trạng nguồn nước sinh hoạt khu vực bị nhiễm phèn trầm trọng, đề nghị cơ quan chức năng tìm giải pháp khắc phục nhưng đến nay người dân vẫn phải mòn mỏi chờ đợi.

Công trình cấp nước sinh hoạt thị trấn Liên Sơn được xây dựng khoảng năm 1999 từ nguồn vốn HTX Công nghiệp dịch vụ huyện Lắk cũ và một phần kinh phí của ngân sách huyện hỗ trợ mở rộng thêm, giao cho Công ty TNHH xây dựng và môi trường đô thị Đại Lộc quản lý từ tháng 9-2015. Theo thống kê, sản lượng tiêu thụ hằng năm khoảng 50.000 m3, bình quân 1 người/1 ngày đạt 50 lít nước sinh hoạt; số khách hàng tiềm năng ước tính từ 4.000 – 5.500 người.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.