Multimedia Đọc Báo in

Tập trung các giải pháp thu hồi nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

07:39, 13/12/2017

Mặc dù ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Nợ BHXH kéo dài

Theo thống kê của BHXH TP. Buôn Ma Thuột, tính đến cuối tháng 11-2017, trên địa bàn thành phố có 1.047 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền trên 44,8 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016), ảnh hưởng đến quyền lợi của 8.505 lao động; trong đó có 153 doanh nghiệp nợ đọng, 121 doanh nghiệp nợ từ 6 đến 12 tháng, 155 doanh nghiệp nợ từ 12 tháng trở lên, 242 đơn vị bỏ kinh doanh...

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, không riêng ở TP. Buôn Ma Thuột mà tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN đang xảy ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh với số nợ ngày càng gia tăng, trong đó có nhiều đơn vị nợ kéo dài nhiều năm với số tiền lớn như: Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Ea Tul (huyện Cư M’gar) 12 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk 5,6 tỷ đồng, Công ty TNHH Một thành viên Cà phê 715 A trên 4,1 tỷ đồng… Điều đáng nói, trước đây vấn đề nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN chỉ xảy ra ở một số doanh nghiệp cà phê do mất mùa vì hạn hán, dịch bệnh... thì đến nay có cả doanh nghiệp của các ngành nghề như cầu đường, xây dựng, kinh doanh dịch vụ... Thậm chí, nhiều doanh nghiệp không rơi vào tình trạng làm ăn thua lỗ nhưng vẫn cố tình chây ì việc đóng các chế độ bảo hiểm cho người lao động như: Công ty Xây dựng công trình 1, Công ty TNHH Thương mại Hạnh Tuấn, Công ty Cổ phần Thống Nhất…

Nhân viên BHXH TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn, giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động.
Nhân viên BHXH TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn, giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động.

Ông Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc BHXH TP. Buôn Ma Thuột cho biết, việc doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, bởi theo quy định đơn vị đóng BHXH, BHYT, BHTN đến đâu thì BHXH giải quyết đến đó. Vì vậy, tại nhiều đơn vị, người lao động đến tuổi về hưu, nghỉ ốm đau, thai sản nhưng vẫn chưa được giải quyết chế độ.

Tăng cường xử lý vi phạm

Ông Lê Xuân Khánh, Trưởng Phòng Khai thác và Thu hồi nợ, BHXH tỉnh cho hay, sở dĩ tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN diễn ra ngày càng nhiều là do ảnh hưởng chung của suy thoái nền kinh tế, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thua lỗ kéo dài; công tác phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN chưa thường xuyên; nhận thức về thực hiện chính sách BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động và người lao động chưa cao, người lao động không dám đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng vì sợ mất việc làm, nhất là tại các doanh nghiệp tư nhân.

BHXH TP. Buôn Ma Thuột đôn đốc, thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN tại Công ty TNHH Xây dựng Thiên An (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột).
BHXH TP. Buôn Ma Thuột đôn đốc, thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN tại Công ty TNHH Xây dựng Thiên An (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột).

Để khắc phục và hạn chế tình trạng này, thời gian tới, BHXH tỉnh tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cho các ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt những đơn vị cố tình chây ì, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. BHXH tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức cho các đơn vị sử dụng lao động và người lao động; phối hợp với ngành Thuế trong việc phát hiện những đơn vị có hành vi trốn đóng bảo hiểm để có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc ngừng tham gia đấu thầu; công khai danh sách nợ; gửi hồ sơ cho Liên đoàn Lao động tỉnh tiến hành các bước khởi kiện doanh nghiệp vi phạm.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến 30-11-2017, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trong toàn tỉnh là trên 209,6 tỷ đồng, trừ số nợ của các đơn vị giải thể, phá sản, nợ chưa đến hạn trả, nợ do ngân sách chưa phân bổ kịp thời thì số tiền thực nợ là hơn 87 tỷ đồng, chiếm 3,5% tổng số thu của BHXH Việt Nam giao.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.