Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của người dân Ea Rớt

07:58, 03/01/2018

Hơn 20 năm sống với cảnh không giấy tờ tùy thân, không sổ hộ khẩu, không chứng minh nhân dân (CMND), người dân thôn Ea Rớt, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) đã được đón nhận niềm vui lớn khi cán bộ Công an huyện về tận nơi cấp sổ hộ khẩu.

Trong một buổi sáng cuối năm mưa phùn và rét mướt, chúng tôi khởi hành từ sáng sớm tinh mơ để tham dự buổi cấp phát sổ hộ khẩu cho người dân thôn Ea Rớt do Công an huyện Krông Bông và UBND xã Cư Pui tổ chức. Mặc dù đang chịu ảnh hưởng bởi đợt không khí lạnh tăng cường, mưa không ngừng rơi, gió thổi rét buốt đến tận xương nhưng người dân trong thôn đã có mặt tại Trường Tiểu học Cư Pui, điểm trường thôn Ea Rớt từ sáng sớm. Anh Dương Văn Dế cho biết, nghe tin cán bộ đến phát sổ hộ khẩu cho người dân, ai cũng hồi hộp đến thật sớm, tạm gác mọi công việc đồng áng để tham dự.

Niềm vui của người dân Ea Rớt trong ngày nhận sổ hộ khẩu.
Niềm vui của người dân Ea Rớt trong ngày nhận sổ hộ khẩu.

Cầm cuốn sổ hộ khẩu còn thơm mùi giấy mới trên tay, ông Vàng Seo Sà ở thôn Ea Rớt vui mừng nói: “Trước kia mỗi lần đi khám bệnh hay muốn làm giấy tờ gì chúng tôi cũng gặp khó khăn hoặc làm không được do không có sổ hộ khẩu. Con cái không được thi tốt nghiệp cấp 3. Đến cả việc đi làm ăn ngoại tỉnh cũng không được vì không có giấy tờ tùy thân. Nay có sổ hộ khẩu rồi tôi mừng lắm!”.

 

Sau khi cấp phát sổ hộ khẩu, trong thời gian tới Công an huyện Krông Bông tiến hành phối hợp với Công an xã Cư Pui hướng dẫn bà con các thủ tục để chuẩn bị làm CMND và các giấy tờ tùy thân khác cho người dân Ea Rớt" 

 
 
Đại tá Bùi Xuân Ngọc, Trưởng Công an huyện Krông Bông

Theo Trưởng thôn Ea Rớt Lò Tiến Dũng thì người dân trong thôn từ miền Bắc di cư vào thôn Ea Rớt từ năm 1996, đến nay đã ngoài 20 năm. Thời gian qua, do Ea Rớt chưa được đưa vào quy hoạch nên người dân trong thôn đã gặp không ít khó khăn trong cuộc sống vì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng không có sổ hộ khẩu hay CMND. Từ khi biết được Nhà nước cấp sổ hộ khẩu, bà con trong thôn ai nấy đều phấn khởi.

Đại tá Bùi Xuân Ngọc, Trưởng Công an huyện Krông Bông cho biết: Trước đây, do chưa được đưa vào quy hoạch nên người dân thôn Ea Rớt đã chịu nhiều thiệt thòi và chính quyền địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý. Từ khi được Nhà nước đưa vào quy hoạch, Công an huyện Krông Bông đã khẩn trương phối hợp với Công an xã Cư Pui tiến hành lập hồ sơ đăng ký và cấp sổ hộ khẩu thường trú đối với 169 hộ dân ở thôn Ea Rớt sau khi kiểm tra, xác minh đã đủ điều kiện.

Công an xã Cư Pui giải thích giúp người dân hiểu những thông tin ghi trong hộ khẩu.
Công an xã Cư Pui giải thích giúp người dân hiểu những thông tin ghi trong hộ khẩu.

Hòa chung niềm vui với người dân Ea Rớt, những ai về đây đều dễ dàng cảm nhận được sự thay đổi trong cuộc sống của bà con. Kết cấu hạ tầng trong thôn Ea Rớt từng bước được đầu tư. Từ không điện, không trường, không sóng điện thoại, không nước sạch thì đến nay Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) đã xây dựng hệ thống cung cấp điện và nước sạch; Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã lắp đặt cột sóng điện thoại; 4 phòng học mới được xây dựng với nguồn vốn được hỗ trợ từ Dự án đập thủy lợi Krông Pắc Thượng… Hy vọng bước sang năm mới 2018, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, người dân Ea Rớt sẽ có thêm động lực để xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.