Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ những "ngôi nhà 1.000 đồng" tại Ea Kar

15:08, 06/01/2018

Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần chia sẻ vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên đối với những gia đình khó khăn về nhà ở, từ năm 2013, Huyện Đoàn Ea Kar đã triển khai thực hiện chương trình xây dựng “Ngôi nhà 1.000 đồng” trên địa bàn huyện.

Nhờ chương trình này, đã có nhiều ngôi nhà được xây tặng cho đoàn viên, đội viên khó khăn, giúp gia đình họ ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Bế Văn Quảng (thôn Quảng Cư 2, xã Cư Ni) có hoàn cảnh rất khó khăn. Không có thu nhập ổn định, cả nhà chỉ trông vào thu nhập từ 3 sào điều già cỗi và tiền công làm thuê của anh Quảng. Kiếm sống chật vật nên trong suốt nhiều năm, gia đình anh vẫn không có đủ tiền để xây nhà. Trước hoàn cảnh đó, năm 2017, Huyện Đoàn Ea Kar đã hỗ trợ gia đình anh Quảng 25 triệu đồng, cùng với số tiền dành dụm và vay mượn thêm, anh đã xây được ngôi nhà mới trị giá 75 triệu đồng.

Cùng chung niềm vui với gia đình anh Quảng, gia đình em H’Tram Niê, học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi (xã Ea Kmút) cũng được Huyện Đoàn tặng nhà Nhân ái “Ngôi nhà 1.000 đồng”. Trước đó, từ danh sách gần 80 đội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở do các liên đội gửi về, trường hợp khó khăn của em H’Tram Niê đã được Huyện Đoàn Ea Kar xem xét hỗ trợ 25 triệu đồng xây dựng nhà. Hiện gia đình em đã xây được ngôi nhà có diện tích 35 m2, mái lợp tôn với tổng trị giá 45 triệu đồng. Ngôi nhà không chỉ giúp gia đình em có nơi sinh hoạt thuận tiện mà còn là động lực giúp em tiếp tục đến trường.

Huyện Đoàn Ea Kar  bàn giao nhà  Nhân ái tặng  gia đình  anh Bế  Văn Quảng (thôn  Quảng Cư 2, xã Cư Ni).
Huyện Đoàn Ea Kar bàn giao nhà Nhân ái tặng gia đình anh Bế Văn Quảng (thôn Quảng Cư 2, xã Cư Ni).

Được triển khai từ năm 2013, để xây dựng quỹ tiết kiệm nhà Nhân ái “Ngôi nhà 1.000 đồng”, Huyện Đoàn Ea Kar đã vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn huyện đóng góp kinh phí bằng những hành động thiết thực như tiết kiệm, làm kế hoạch nhỏ… Mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi đóng góp 2.000 đồng/năm (chia làm 2 đợt, mỗi đợt 1.000 đồng) để góp kinh phí xây nhà tặng hộ nghèo. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng nhà, các cơ sở Đoàn tại các địa phương còn hỗ trợ ngày công để giảm bớt chi phí cho các gia đình. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh thiếu nhi khi tất cả đều đồng thuận tham gia đóng góp. Cứ 6 tháng và cuối năm, các cơ sở Đoàn gửi số tiền quyên góp để Huyện Đoàn có kế hoạch phân bổ, khảo sát xây dựng nhà cho đoàn viên, đội viên theo thứ tự ưu tiên cho trường hợp khó khăn nhất…

“Tích tiểu thành đại”, 1.000 đồng với mỗi người tuy nhỏ, song nhờ tất cả đoàn viên, thanh thiếu nhi đều chung tay góp sức nên số tiền cộng lại hằng năm cũng rất đáng kể. Từ năm 2013 đến nay, Huyện Đoàn Ea Kar đã hỗ trợ xây dựng được 10 nhà Nhân ái “Ngôi nhà 1.000 đồng” (với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà) tặng các đoàn viên, đội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, Huyện Đoàn còn hỗ xây dựng được 2 ngôi nhà Khăn quàng đỏ, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà tặng 2 đội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.

Anh Trần Đức Cường, Phó Bí thư Huyện Đoàn Ea Kar khẳng định: Nhà nhân ái “Ngôi nhà 1.000 đồng” là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện. Phong trào không chỉ là hoạt động thiết thực giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, tinh thần “tương thân tương ái”, chia sẻ, đoàn kết cộng đồng, tích cực hưởng ứng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tuổi trẻ huyện Ea Kar.

Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.