Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm y tế - "Bùa hộ mệnh" cho bệnh nhân nghèo

08:01, 09/04/2018

Để thực hiện mục tiêu Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội TP. Buôn Ma Thuột đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ gia đình tại từng thôn, buôn; tăng cường công tác tuyên truyền trong cộng đồng về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT, giải đáp những thắc mắc của người dân về mức đóng, quyền lợi khi tham gia BHYT để mọi người hiểu và tự nguyện tham gia.

Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện trên địa bàn thành phố ngày càng tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2017, TP. Buôn Ma Thuột đã có gần 289.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ  80,33% dân số. Riêng nhóm hộ gia đình có gần 84.000 người, chiếm 30% dân số có BHYT (tăng 18% so với 2016), trong đó, tỷ lệ thẻ gia hạn chiếm 74%, còn lại là tham gia BHYT lần đầu.

Nhờ có Bảo hiểm y tế, ông Nguyễn Văn Hiệp ở phường Tự An đã bớt đi nỗi lo về chi phí điều trị bệnh.
Nhờ có Bảo hiểm y tế, ông Nguyễn Văn Hiệp ở phường Tự An đã bớt đi nỗi lo về chi phí điều trị bệnh.

Ông Nguyễn Văn Hiệp (ở phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột), một trong những bệnh nhân được thụ hưởng chính sách điều trị bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Do tuổi cao, sức yếu nên trung bình mỗi năm tôi phải đến bệnh viện khám bệnh 4 - 5 lần. Nếu không có thẻ BHYT chắc tôi đã không qua khỏi vì gia đình không có khả năng điều trị căn bệnh tắt nghẽn động mạch vành có chi phí lên đến cả trăm triệu đồng…”.

Trước đây, do chủ quan nên anh Lê Văn Thanh, ở thôn 2, xã Hòa Thắng không tham gia mua BHYT. Năm 2017, anh Thanh phát hiện mình bị ung thư vòm họng. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, gia đình anh đã phải vay mượn khắp nơi để trả tiền viện phí hết gần 150 triệu đồng. Anh Thanh cho biết, từ khi mua BHYT, tiền viện phí, thuốc thang của anh đã giảm đáng kể. Trong khi đó, các bác sĩ cũng rất ân cần, chu đáo, không phân biệt giữa người khám bệnh dịch vụ và khám BHYT nên anh rất yên tâm. “Thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, mặc dù kinh tế gia đình vẫn còn khó khăn nhưng tôi vẫn quyết định mua BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình để nếu không may bị ốm đau, tai nạn thì đỡ phải lo lắng nhiều” – anh Thanh tâm sự.

Người dân đăng ký mua Bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm Xã hội TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân đăng ký mua Bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm Xã hội TP. Buôn Ma Thuột. 
 

“Qua quá trình khảo sát thực tế cho thấy, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hoàn thiện cơ sở vật chất, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện giúp người tham gia BHYT được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe”.

 
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP. Buôn Ma Thuột

Có thể nói, không chỉ riêng gia đình ông Hiệp, anh Thanh mà với nhiều người bệnh, chi phí điều trị luôn là nỗi lo, gánh nặng kinh tế, nhất là với những bệnh nhân nghèo phải nằm viện điều trị trong thời gian dài mới thấy hết được giá trị của chính sách BHYT. Việc người dân tự nguyện tham gia mua BHYT là việc làm cần thiết không chỉ bảo đảm tài chính cho bản thân và gia đình khi chẳng may gặp ốm đau, bệnh tật mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP. Buôn Ma Thuột cho biết, hiện nay toàn thành phố còn khoảng 40.000 người chưa tham gia BHYT. Năm 2018, Bảo hiểm Xã hội thành phố phấn đấu sẽ có hơn 85% dân số tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu đó, Bảo hiểm Xã hội thành phố sẽ tích cực vận động, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, treo băng rôn, pa nô, áp phích để người dân hiểu đầy đủ về ý nghĩa, chủ trương, chính sách BHYT, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc