Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu

09:05, 16/04/2018

Xuất thân từ người lính, sau khi xuất ngũ trở về địa phương với muôn vàn khó khăn trong cuộc sống, tuy nhiên với bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh Nguyễn Đông, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Tân Quảng, xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) đã tạo dựng được cơ ngơi hàng tỷ đồng.

Cùng cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Ea Kênh đến thăm vườn cà phê xen canh 250 cây sầu riêng, 1.000 trụ tiêu, 200 cây bơ booth và nhiều cây ăn trái khác của gia đình ông Nguyễn Đông, chúng tôi càng thêm khâm phục ý chí, nghị lực của ông.

Năm 1988, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Đông cùng gia đình rời vùng quê Bình Định lên xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) lập nghiệp. Những năm đầu trên vùng đất mới, cuộc sống của gia đình hết sức khó khăn do không có đất canh tác. Tuy nhiên, ý chí và bản lĩnh của người lính đã giúp ông Đông luôn biết cách vượt qua. Năm 2000, ông vay mượn người quen, họ hàng cộng với một số vốn tích lũy được để mua 2,5 ha đất trồng cà phê.

Ông Nguyễn Đông (bìa trái) giới thiệu mô hình xen canh cà phê và cây ăn trái mang hiệu quả kinh tế cao
Ông Nguyễn Đông (bìa trái) giới thiệu mô hình xen canh cà phê và cây ăn trái mang hiệu quả kinh tế cao.

Một thời gian sau, nhận thấy giá cà phê thay đổi thất thường, tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế lại không cao nên ông mày mò tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất để chuyển hướng xen canh thêm một số cây trồng khác như bơ, sầu riêng, tiêu... Để có được những giống cây sai quả, ông Đông đã đi tham quan thực tế nhiều nơi và tìm mua những giống tốt về cải tạo vườn nhà. Với sự cần cù chịu khó, mảnh đất khô cằn khi trước nay đã phủ đầy cây cối xanh tốt. Mỗi năm, thu nhập từ mô hình xen canh cà phê và cây ăn trái của gia đình ông Đông hơn 500 triệu đồng. 

Năm 2017, với mong muốn có thêm nguồn quỹ để hỗ trợ hội viên nghèo trong chi hội, vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, ông Đông đã vận động các hội viên góp kinh phí và ngày công để trồng chuối trên nền đất bỏ hoang của Công ty 53, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đứng chân trên địa bàn. Ngoài việc tự bỏ công chăm sóc vườn chuối ông Đông còn trồng thêm cây nghệ và gừng để tăng thêm nguồn thu.

Nói về tấm gương vượt khó làm giàu của ông Nguyễn Đông, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ea Kênh Lê Hồ Hải nhận xét: “Điều đáng trân trọng ở cựu chiến binh Nguyễn Đông là dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn giữ phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”. Không chỉ làm giàu cho chính mình, ông luôn giúp đỡ nhiều gia đình trong thôn và các hội viên còn khó khăn về kinh nghiệm trong lao động sản xuất để cùng nhau phát triển kinh tế…”.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.