Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ làm theo lời Bác

08:03, 18/05/2018

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình làm theo lời Bác.

Với chị H’Lũ Niê, Bí thư Đoàn xã Ea Trang (huyện M’Đrắk), học tập và làm theo lời Bác chính là làm tốt công việc hàng ngày, mang lại lợi ích cho tập thể. Chị đã cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt, đến tận các thôn, buôn tìm hiểu về đời sống tinh thần, vật chất của đoàn viên thanh niên nói riêng và bà con trong xã nói chung, từ đó tham mưu cho chính quyền địa phương có hướng tháo gỡ những khúc mắc. Điển hình như ở thôn Ea Bra, nơi có 100% người Mông sinh sống, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào việc trồng mì và cây keo, nhưng đường nội thôn đã bị hư hỏng nhiều, khó đi, nhất là vào mùa mưa, gây cản trở khó khăn cho việc đi lại của người dân. Chị đã huy động ĐVTN sửa chữa đoạn đường 200 m vào thôn. Ngoài ra, các chi đoàn còn thành lập tổ đổi công, giúp nhau làm kinh tế, nhờ vậy đời sống của người dân trong thôn ngày càng khởi sắc. Bên cạnh đó, chị còn tổ chức cho ĐVTN trong xã làm vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng; giúp dân sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do thiên tai; ra quân diệt bọ gậy để phòng chống sốt xuất huyết; thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân… “Trình độ dân trí của người dân ở xã Ea Trang chưa cao, muốn ĐVTN hoạt động nhiệt tình, học tập và làm theo lời Bác thì Bí thư Đoàn như tôi phải đi đầu trong mọi phong trào, cùng tham gia với các bạn trong từng việc làm, không ngại khó khăn, vất vả”, chị H’Lũ tâm sự.

Đoàn viên thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
Đoàn viên thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Là Bí thư Chi đoàn buôn Drai, xã Ea Na (huyện Krông Ana), chị H’Bay Hđơk chịu khó lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Trong buôn có một số thanh thiếu niên cá biệt, hay tụ tập quậy phá, chị H’Bay đã gặp gỡ từng em, tìm hiểu tâm tư, hoàn cảnh và có cách khuyên giải phù hợp. Sự gần gũi, ân cần của chị đã cảm hóa được nhiều thanh thiếu niên cá biệt, giúp các em nhận ra và sửa chữa sai trái, tu chí làm ăn.

Không chỉ nhiệt tình với công tác Đoàn, chị H’Bay còn đi tiên phong trong phát triển kinh tế. Nhờ sự nhanh nhạy, nắm bắt được nhu cầu thị trường, chị đã thành lập mô hình tách vỏ lụa hạt điều tại buôn. Chị liên hệ với doanh nghiệp, hằng tháng nhận hạt điều về phân chia cho các hộ bóc tách vỏ, kiếm thêm thu nhập trang trải đời sống hàng ngày. Ngoài ra, chị còn làm dịch vụ xay xát lúa phục vụ bà con trong buôn. Năng động trong làm kinh tế, mỗi năm chị có tổng thu nhập khoảng hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra còn tạo công ăn việc làm cho 50 lao động thường xuyên và khoảng 100 lao động thời vụ của địa phương.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, phát huy truyền thống “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, lực lượng ĐVTN đã hăng hái đi đầu trong mọi lĩnh vực, tiêu biểu như các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, tham gia giữ gìn an toàn giao thông...

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, anh Y HLý Niê Kdăm, Phó Bí thư Đoàn xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tập hợp thu hút đoàn viên thanh niên. Năm 2018, anh phối hợp với các đoàn thể, mạnh thường quân quyên góp cho chương trình Tết vì người nghèo của xã số tiền gần 190 triệu đồng, tặng hàng trăm suất quà cho bà con; vận động ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo, riêng bản thân anh đã 5 lần hiến máu; vận động, tổ chức tặng quà, học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng đường giao thông nông thôn… với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Anh cũng đã giúp đỡ 5 thanh niên chậm tiến hoàn lương; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN bằng nhiều nội dung, mô hình và cách làm sáng tạo như: thông qua trang mạng Facebook của Đoàn, tham gia các chương trình văn nghệ thể thao…, nhờ đó các bạn đã yêu thích và gắn bó hơn với các hoạt động, công tác Đoàn.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Võ Văn Dũng trao quà tặng người dân xã Dang Kang (huyện Krông Bông) .
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Võ Văn Dũng trao quà tặng người dân xã Dang Kang (huyện Krông Bông) .

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trong toàn tỉnh đã được các cấp bộ Đoàn khen thưởng. Mỗi phần việc và sự nỗ lực của các cá nhân đều có ý nghĩa to lớn, cùng góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn  minh. Anh Y Nhuần Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, thời gian tới các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và  làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua các phong trào cụ thể, phát huy vai trò sức trẻ trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.