Multimedia Đọc Báo in

Áo xanh trong nắng vùng biên

08:32, 26/06/2018
Đến hẹn lại lên, tạm gác những bộn bề trong công việc, đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan tỉnh không quản đường xa, sẵn sàng đến với các vùng đất còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh, phát huy sức trẻ, sự nhiệt huyết tuổi thanh xuân nhằm giúp đỡ mọi người.

Một trong những điểm đến đầu tiên của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 mà Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức là xã Ea Lê, huyện biên giới Ea Súp. Xã gồm 19 thôn với 12 dân tộc anh em sinh sống, toàn xã có khoảng 1.400 hộ, đa phần sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, kinh tế khá khó khăn, toàn xã hiện có 43,9% hộ thuộc diện hộ nghèo. Chính vì vậy, sự có mặt của các bạn trẻ Đoàn khối các cơ quan tỉnh cùng phối hợp với Huyện Đoàn Ea Súp thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như: tặng quà; chiếu phim tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước; khám bệnh miễn phí; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”… được bà con nhiệt tình ủng hộ.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”, mặc cái nắng oi nồng nơi vùng biên khắc nghiệt, hàng trăm chiến sĩ áo xanh tình nguyện vẫn hăng hái, nhiệt tình với công việc được phân công. Tại khu vực khám, phát thuốc miễn phí, đông đảo bà con đã có mặt từ sớm. Không phụ lòng mong đợi của mọi người, đội ngũ y, bác sĩ cũng nhanh chóng tập trung nhiệm vụ chuyên môn.  

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị chuẩn bị hệ thống điện để thực hiện công trình  “Thắp sáng đường quê”.
Đoàn viên, thanh niên các đơn vị chuẩn bị hệ thống điện để thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”.

Bà Lân Thị Nấm (thôn 17) bộc bạch rằng, bà cảm thấy không uổng công khi vượt quãng đường đã xuống cấp, dài gần 6 km để đến UBND xã. Tuổi già, sức yếu, bà Nấm được đội ngũ áo xanh tình nguyện ưu tiên khám bệnh trước. Bà cho biết, cơ thể mình đau nhức thường xuyên, mắt mờ, chân tay yếu, nhưng vì điều kiện kinh tế nên rất ít khi đi khám bệnh. Đến đây, được đội ngũ y bác sĩ tư vấn, chuyện trò cởi mở khiến tâm trạng bà khá thoải mái. Cùng chung cảm xúc, bà Lưu Thị Hoa (thôn 17) chia sẻ, dù khám bệnh tại vùng biên trong điều kiện còn thiếu thốn, chật hẹp, nhưng đội ngũ y bác sĩ đến từ Đoàn khối các cơ quan tỉnh vẫn rất tận tâm với người bệnh, đó là liều thuốc tinh thần quý giá giúp người dân thấy lòng mình ấm áp hơn.

Trân quý khoảng thời gian ở lại với bà con Ea Lê, dấu chân của sắc xanh tình nguyện dường như có mặt mọi nơi, cố gắng tận dụng thời gian, nhiệt tình hướng dẫn người dân cách sử dụng các loại thuốc, vệ sinh môi trường, cách chăm sóc sức khỏe bản thân, con cái…

Không chỉ chú trọng chăm sóc sức khỏe, Đoàn khối các cơ quan tỉnh còn tặng 60 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Mang niềm vui chung, nhiều gia đình cho biết, dù sinh sống ở địa bàn vùng xa, nhưng gần như năm nào, họ cũng nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cơ quan, đơn vị. Đây là niềm động viên, khích lệ lớn để bà con thêm cố gắng lao động sản xuất, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Các bác sĩ tận tình khám bệnh cho người dân xã Ea Lê.
Các bác sĩ tận tình khám bệnh cho người dân xã Ea Lê.

Là tuyến đường trung tâm nối liền xã Ea Lê với các xã lân cận: Cư Kbang, Ea Rốk…, nhưng lâu nay, do thiếu kinh phí nên trục đường chính xã Ea Lê không có điện đường; trong khi đó, mặt đường lồi lõm ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Nhận thấy thực tế ấy, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã đóng góp, hỗ trợ địa phương xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Với kinh phí thực hiện 25 triệu đồng, đường điện có chiều dài 1,6 km, nối liền từ thôn 12 đến thôn 13 đã và đang được các đơn vị hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để có thể đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. 

Nhiệt tình ủng hộ các hoạt động vì cộng đồng của thanh niên tình nguyện, ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Lê bày tỏ tin tưởng rằng, ánh điện từ công trình thanh niên sẽ không những chiếu sáng vùng quê, đẹp đường làng, mà quan trọng hơn cả là góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Thời gian tới, địa phương sẽ huy động thêm sức dân để lắp đặt thêm điện đường trên các trục đường chính ở địa bàn xã.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.